Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Ngăn chặn khai thác đất trái phép ở cánh đồng Hương Cam

Thứ hai - 07/11/2022 10:14
Thời gian qua, tại cánh đồng Hương Cam (thôn Tân Mỹ, xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa) tái diễn tình trạng khai thác đất trái phép. Thị ủy Ninh Hòa đã thành lập đoàn trực tiếp kiểm tra hiện trường và giao nhiệm vụ xử lý dứt điểm. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ngăn chặn khai thác đất trái phép ở cánh đồng Hương Cam

Thời gian qua, tại cánh đồng Hương Cam (thôn Tân Mỹ, xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa) tái diễn tình trạng khai thác đất trái phép. Thị ủy Ninh Hòa đã thành lập đoàn trực tiếp kiểm tra hiện trường và giao nhiệm vụ xử lý dứt điểm.


Làm biến dạng đất đai


Ngày 5-11, sau hơn 30 phút di chuyển bằng xe máy và đi bộ qua con đường đất sình lầy, phóng viên Báo Khánh Hòa tiếp cận khu vực các đối tượng khai thác đất tại cánh đồng Hương Cam. Đây là vùng canh tác mía và các loại hoa màu khác của người dân địa phương. Thời điểm phóng viên có mặt, khu vực có diện tích khoảng 400m2 đã bị các đối tượng dùng phương tiện cơ giới múc đất sâu khoảng 3m, dấu vết còn mới.

 

Khu vực các đối tượng khai thác đất trái phép tại cánh đồng Hương Cam.

Khu vực các đối tượng khai thác đất trái phép tại cánh đồng Hương Cam.


Ông Nguyễn Danh, người dân thôn Tân Mỹ cho biết, cánh đồng Hương Cam chủ yếu là đất khai hoang, canh tác từ lâu của người dân. Thời gian qua, do canh tác hoa màu không hiệu quả nên người dân bỏ trống đất rất nhiều để đi làm thuê ở xa. Cánh đồng Hương Cam ở vị trí sâu trong các khu vực không có dân cư nên lợi dụng vào ban đêm và rạng sáng, các đối tượng đã lén lút đưa phương tiện cơ giới vào để khai thác đất. “Việc khai thác đất đã làm biến dạng cánh đồng, rất khó khăn để người dân có thể canh tác trở lại. Cùng với đó, các phương tiện khai thác đất trái phép di chuyển nhiều, liên tục đã làm hỏng các con đường trong thôn, tạo thành những hố sâu, sình lầy, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân”, ông Danh nói.


Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phú Tài - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Xuân cho biết, tình trạng khai thác đất ở cánh đồng Hương Cam trước đây đã từng diễn ra và xã đã xử lý nhiều lần, nhưng ở mức độ nhỏ lẻ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng này lại tiếp tục tái diễn. Để vào được cánh đồng Hương Cam có một con đường đất quanh co, rất khó di chuyển nên các đối tượng khai thác đất đã cử người canh gác ở con đường này để báo tin khi lực lượng của xã đi kiểm tra. Do đó, tổ tuần tra của xã phải tìm một con đường vòng khác để bất ngờ kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm. Từ đầu năm đến nay, tổ công tác của UBND xã đã phát hiện 4 trường hợp khai thác đất trái phép ở cánh đồng Hương Cam, tổng diện tích vi phạm 500m2 với khoảng 800m3 đất; qua đó đã xử phạt với số tiền 8 triệu đồng và tạm giữ 1 máy ủi để xác minh theo quy định của pháp luật.


Yêu cầu kiểm tra, xử lý dứt điểm


Theo ông Tài, các đối tượng khai thác đất ở cánh đồng Hương Cam để đem bán lại cho chủ các lò gạch trên địa bàn xã. Hiện nay, xã Ninh Xuân có 35 cơ sở sản xuất gạch, trong đó có 33 cơ sở buộc phải chấm dứt hoạt động theo Chỉ thị số 22 ngày 23-12-2013 của UBND tỉnh về lộ trình chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công, thủ công cải tiến, lò đứng liên tục. Tuy nhiên, đến nay, do kinh phí hỗ trợ cho các chủ lò gạch, chuyển đổi nghề cho người lao động vẫn còn những vướng mắc, chưa nhận được sự đồng thuận nên các lò gạch này vẫn đang tiếp tục hoạt động. Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác đất ở cánh đồng Hương Cam, UBND xã Ninh Xuân sẽ tiến hành phối hợp với các lực lượng chức năng có thẩm quyền tiến hành truy xuất nguồn gốc đất tại các lò gạch trên địa bàn để làm căn cứ xử lý hành vi mua bán khoáng sản không rõ nguồn gốc, xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.


Qua kiểm tra hiện trường việc khai thác đất trái phép tại cánh đồng Hương Cam mới đây, Thị ủy Ninh Hòa đã yêu cầu Đảng ủy xã Ninh Xuân tăng cường lãnh đạo, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn xã, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; tiếp tục lãnh đạo theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động khai thác đất trái phép tại cánh đồng Hương Cam và các khu vực khác của xã; yêu cầu UBND xã làm rõ thông tin thửa đất, chủ sử dụng đất, Công an xã điều tra làm rõ các đối tượng khai thác đất trái phép ở cánh đồng Hương Cam, củng cố hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. UBND xã Ninh Xuân có biện pháp chấn chỉnh thái độ làm việc, chưa thể hiện hết tinh thần trách nhiệm trong tham mưu thực hiện nhiệm vụ của công chức Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường xã.


THÁI THỊNH

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp