Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Một hộ không đồng ý hiến đất

Thứ sáu - 23/12/2022 10:29
Để triển khai Dự án Mở rộng đường Trường Sơn (Võ Thị Sáu - Trường Sơn, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang), chính quyền đã vận động người dân hiến đất theo tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm. Dự án có 8 hộ dân bị ảnh hưởng, đã có 7 hộ đồng tình hiến đất, còn 1 gia đình không đồng ý vì yêu cầu cấp đất tái định cư.     Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Một hộ không đồng ý hiến đất
Để triển khai Dự án Mở rộng đường Trường Sơn (Võ Thị Sáu - Trường Sơn, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang), chính quyền đã vận động người dân hiến đất theo tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm. Dự án có 8 hộ dân bị ảnh hưởng, đã có 7 hộ đồng tình hiến đất, còn 1 gia đình không đồng ý vì yêu cầu cấp đất tái định cư.  
 
Gia đình không đồng ý tháo dỡ để làm đường
 
Ông Nguyễn Xuân Lộc (số 121 Võ Thị Sáu, phường Vĩnh Trường) cho biết, năm 1992, gia đình ông mua lại thửa đất với diện tích 92m2 và làm nhà sinh sống yên ổn đến nay. Năm 2018, chính quyền địa phương họp dân thông báo mở rộng tuyến đường Trường Sơn (Võ Thị Sáu - Trường Sơn). Để mở rộng tuyến đường này, những hộ dân bị ảnh hưởng phải đồng thuận hiến đất mở đường theo chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm. Qua tìm hiểu về dự án, ông Lộc mới biết thửa đất của gia đình (đầu đường Trường Sơn, giáp với đường Võ Thị Sáu) có 43m2 nằm trong quy hoạch giao thông. Nếu đồng ý hiến đất, thửa đất của gia đình ông chỉ còn 49m2 và gia đình ông chỉ được hỗ trợ bồi thường vật kiến trúc, chứ không được cấp đất tái định cư. Thấy không đảm bảo diện tích còn lại để xây nhà ở và thiệt thòi về quyền lợi nên gia đình ông đã không đồng thuận hiến đất mở đường. Ông Lộc nói: “Việc mở đường là rất tốt, nhưng chính quyền địa phương cần phải đảm bảo hài hòa lợi ích cho người dân. Nếu hiến đất để mở đường, gia đình tôi biết sinh sống ở đâu. Do vậy, chính quyền địa phương cần đền bù, cấp đất tái định cư có vị trí tương xứng với thửa đất hiện tại thì tôi mới đồng ý hiến đất, bàn giao mặt bằng cho dự án”. 

 

Gia đình ông Nguyễn Xuân Lộc không đồng ý hiến đất mở đường.
Gia đình ông Nguyễn Xuân Lộc không đồng ý hiến đất mở đường.
 
Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay, việc thi công mở rộng đường Trường Sơn đang bước vào giai đoạn hoàn thiện thảm nhựa. Tại đầu dự án (giáp đường Võ Thị Sáu), thửa đất của gia đình ông Lộc có khoảng 2m2 góc nhà nằm ở lòng đường, chưa được gia đình đồng ý tháo dỡ để thi công đường. Phần diện tích còn lại ở thửa đất của gia đình ông Lộc nằm trong ranh giới vỉa hè của tuyến đường cũng chưa được tháo dỡ. Ông Lộc cho biết: “Phần diện tích làm vỉa hè ở phía bên kia đường còn khá rộng, tại sao các ngành chức năng lại không mở rộng lòng đường về phía bên đó để tránh ảnh hưởng đến gia đình tôi. Giờ đây làm đường, một phần diện tích của gia đình tôi bị nằm trong dự án, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn. Đã vậy, trong quá trình làm đường, đơn vị thi công cho máy múc, xe lu làm nứt móng và tường nhà của gia đình. Tuy chúng tôi đã báo và đề nghị địa phương ghi nhận, giải quyết sự việc nhưng đến nay vẫn chưa ai giải quyết”.
 
Không thể cấp đất tái định cư 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Công Danh - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường cho biết, Dự án Mở rộng đường Trường Sơn được thực hiện theo Nghị quyết số 17/NQ-TU ngày 31-12-2009 của Thành ủy Nha Trang về vận động người dân tự nguyện đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016 - 2020. Dự án do UBND phường Vĩnh Trường làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công. Cuối năm 2019, công trình khởi công.
 
Con đường dài khoảng 300m, có 8 hộ dân bị ảnh hưởng. Sau nhiều lần vận động, đã có 7 hộ đồng tình hiến đất mở đường và đã nhận tiền hỗ trợ bồi thường vật kiến trúc với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Riêng hộ ông Nguyễn Xuân Lộc không đồng ý hiến đất để mở đường. Tuy nhiên, xét thấy thửa đất của gia đình ông Lộc ít ảnh hưởng đến dự án, khoảng 2m2 góc nhà của ông Lộc nằm dưới mép lòng đường, diện tích còn lại của thửa đất nằm trên bó vỉa hè. Vì vậy, để đảm bảo kế hoạch, địa phương vẫn triển khai dự án. Gia đình ông Lộc không đồng ý hiến đất thì địa phương cũng không thể ép buộc, cưỡng chế. Còn việc gia đình yêu cầu bồi thường, cấp đất tái định cư thì không thể vì đi ngược lại với chủ trương Nghị quyết số 17 của Thành ủy Nha Trang. Việc người dân không đồng ý hiến đất khi triển khai dự án sẽ làm xấu con đường. Đối với việc nứt móng, tường nhà của ông Lộc, địa phương sẽ làm việc với đơn vị thi công yêu cầu khắc phục cho gia đình trong thời gian sớm nhất. Chính vì ông Lộc chưa đồng tình hiến đất để mở rộng đường nên dự án thi công kéo dài, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Trong tháng 12, phường sẽ phối hợp di dời các trụ điện, trạm biến áp và thi công xong tuyến đường để đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán.
 
PHÚ AN
 
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp