Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Mổ cấp cứu cho bé trai 11 tuổi bị viêm ruột thừa do sỏi phân lớn hiếm gặp

Thứ hai - 16/01/2023 05:17
Ngày 14-1, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang cho biết ê-kíp bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhi P.L.M.T (11 tuổi), ở phường Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang bị viêm ruột thừa do sỏi phân lớn hiếm gặp. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Mổ cấp cứu cho bé trai 11 tuổi bị viêm ruột thừa do sỏi phân lớn hiếm gặp
Ngày 14-1, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang cho biết ê-kíp bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhi P.L.M.T (11 tuổi), ở phường Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang bị viêm ruột thừa do sỏi phân lớn hiếm gặp.
 
Theo người nhà bệnh nhi, trước nhập viện 1 ngày, bé có tình trạng đau bụng vùng dưới rốn kèm theo nôn ói nhiều lần, đi khám tại phòng khám và uống thuốc theo đơn không thuyên giảm nên gia đình cho bé vào bệnh viện để kiểm tra. Sau khi bé được các bác sĩ thăm khám và có kết quả cận lâm sàng, bé T. được chẩn đoán viêm ruột thừa cấp tính kèm viêm phúc mạc  và nhanh chóng được chuyển mổ.
 
Các bác sĩ đang mổ cấp cứu cho bệnh nhân.
Các bác sĩ đang mổ cấp cứu cho bệnh nhân.
Bác sĩ Trần Đức Sơn - trưởng kíp mổ cho biết: “Thông thường, viêm ruột thừa có thể phẫu thuật bằng phương pháp nội soi; tuy nhiên, tình trạng nhiễm trùng trong ổ bụng của bệnh nhi này rất nặng, ruột thừa viêm sưng lớn nằm quặc ngược sau manh tràng dính vào phúc mạc thành sau, nguy cơ chảy máu, tổn thương đường tiêu hóa rất lớn nếu thực hiện bóc tách nội soi. Nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh nhi, các bác sĩ đã bắt buộc phải chuyển sang phương pháp mổ mở mới có thể xử lý triệt để tổn thương”. Sau phẫu thuật bác sĩ đã tách ruột thừa lớn bằng ngón tay cái dính vào phúc mạc thành sau, có viên sỏi phân lớn nằm trong lòng ruột thừa.
 
Sau phẫu thuật, bệnh nhi tiếp tục được theo dõi và điều trị tích cực. Hiện tại, tình trạng của trẻ đã ổn định và có thể xuất viện trong một vài ngày tới.
 
Viêm ruột thừa là một cấp cứu ngoại khoa thường gặp nhất ở trẻ em. Nguyên nhân gây viêm ruột thừa thường có thể có liên quan yếu tố tắc nghẽn cơ học của lòng ruột thừa như sỏi phân, nang bạch huyết, hoặc kí sinh trùng, dị vật…
 
Ở trẻ em, do việc khai báo về tình trạng đau bụng của các bé không rõ ràng, nhất quán nên việc chẩn đoán thường khó hơn. Nhiều trường hợp người nhà chủ quan, nghĩ các bé chỉ mắc chứng đau bụng, rối loạn tiêu hóa thông thường, nên tự điều trị dẫn đến những biến chứng nặng khi ruột thừa bị vỡ. Các bác sĩ khuyến cáo, viêm ruột thừa không thể phòng nên việc phát hiện sớm để giải quyết kịp thời trước khi ruột thừa vỡ là rất quan trọng, đặc biệt với trẻ nhỏ. Vì vậy khi thấy trẻ có dấu hiệu đau bụng nhói ở vùng quanh rốn, hãy đưa trẻ tới bệnh viện để được bác sĩ khám, chẩn đoán và can thiệp kịp thời.
 
Ngọc Ly
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp