Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có nhiều điểm mới

Thứ sáu - 01/04/2022 13:17
Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1-1 có nhiều điểm mới so với Luật Bảo vệ môi trường năm 2014. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có nhiều điểm mới

Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1-1 có nhiều điểm mới so với Luật BVMT năm 2014. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho biết:

 

Ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường
Ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường


- Luật BVMT năm 2020 đã phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị trong việc tham gia các hoạt động BVMT, từ hoạch định chính sách đến tổ chức, giám sát thực hiện, trong đó doanh nghiệp, người dân đóng vai trò trung tâm; Nhà nước đóng vai trò kiến tạo pháp luật, cơ chế, chính sách về BVMT.


Một số điểm mới của Luật BVMT năm 2020 như: Cộng đồng dân cư được quy định là một chủ thể trong công tác BVMT; tăng cường công khai thông tin, tham vấn, phát huy vai trò giám sát, phản biện, đồng thời được bảo đảm quyền và lợi ích của cộng đồng dân cư khi tham gia các hoạt động BVMT; thay đổi phương thức quản lý môi trường đối với dự án đầu tư theo các tiêu chí môi trường; kiểm soát chặt chẽ dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao, thực hiện hậu kiểm đối với các dự án có công nghệ tiên tiến và thân thiện môi trường; cắt giảm thủ tục hành chính. Chế định về thẩm quyền quản lý nhà nước dựa trên nguyên tắc quản lý tổng hợp, thống nhất, một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện; phân cấp triệt để cho địa phương


- Trong Luật BVMT năm 2020 có một vấn đề đang được quan tâm là người dân sẽ phải thực hiện phân loại rác thải tại nguồn và trả chi phí xử lý rác thải theo khối lượng. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?


- Luật BVMT năm 2020 quy định việc thu phí rác thải dựa trên khối lượng hoặc thể tích thay cho việc tính bình quân theo hộ gia đình hoặc đầu người như hiện nay. Cơ chế thu phí này sẽ góp phần thúc đẩy người dân phân loại, giảm thiểu rác thải phát sinh tại nguồn do nếu không thực hiện việc này thì chi phí xử lý rác thải phải nộp sẽ cao. Theo quy định, rác thải sinh hoạt phải được phân làm 3 loại: chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải thực phẩm; chất thải rắn sinh hoạt khác.

 

Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1-1 có nhiều điểm mới so với Luật BVMT năm 2014. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho biết:

Công nhân vệ sinh thu gom rác thải trên biển Nha Trang.


Để bảo đảm tính khả thi của cơ chế này, luật đã đưa ra một số quy định như: Căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, UBND cấp tỉnh quyết định việc phân loại cụ thể chất thải rắn sinh hoạt với thời hạn áp dụng chậm nhất là ngày 31-12-2024; tại các điểm tập kết rác thải, nếu phát hiện việc phân loại không đúng quy định thì đơn vị thu gom, vận chuyển có quyền từ chối thu gom, vận chuyển và thông báo cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, xác định hộ gia đình, cá nhân vi phạm và xử lý nghiêm (thông qua hệ thống camera giám sát). MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp vận động cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.


Cộng đồng dân cư, tổ chức chính trị - xã hội có trách nhiệm giám sát việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt của các hộ gia đình, cá nhân; UBND cấp xã có trách nhiệm kiểm tra việc tuân thủ, xử lý hoặc chuyển cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định. Ngoài ra, rác thải sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân khu vực nông thôn sau khi phân loại được khuyến khích tận dụng tối đa lượng chất thải thực phẩm làm phân bón hữu cơ, làm thức ăn chăn nuôi để phù hợp với điều kiện nông thôn tại Việt Nam…


Hiện tại, Sở TN-MT đang nghiên cứu các quy định có liên quan để phối hợp với các sở, ngành địa phương tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện quy định về phân loại phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương.


- Xin cảm ơn ông!


THÁI THỊNH (Thực hiện)


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp