Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Thứ năm - 07/04/2022 13:51
Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa ngày càng phát triển bền vững, rộng khắp, đáp ứng đủ, kịp thời lượng máu cho nhu cầu cấp cứu điều trị bệnh của tỉnh. Khánh Hòa là một trong những tỉnh có phong trào HMTN mạnh toàn quốc. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa ngày càng phát triển bền vững, rộng khắp, đáp ứng đủ, kịp thời lượng máu cho nhu cầu cấp cứu điều trị bệnh của tỉnh. Khánh Hòa là một trong những tỉnh có phong trào HMTN mạnh toàn quốc.


Lan tỏa sâu rộng


Hưởng ứng Ngày toàn dân HMTN (7-4), đầu tháng 4, hơn 400 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trực thuộc công an các đơn vị, địa phương ở tỉnh tham gia Ngày hội HMTN do Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tổ chức. Số máu hiến thu được sau đợt phát động hơn 300 đơn vị. Thiếu úy Nguyễn Việt Bảo (Công an tỉnh) chia sẻ: “Đây là lần thứ 3 tôi tham gia HMTN. Tôi sẽ tiếp tục tham gia bởi đây là phong trào rất có ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người dân Việt Nam”.


Thượng úy Lê Bá Khánh - Thường trực Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: “Phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ Công an tỉnh, khi phát động phong trào, các chiến sĩ đều tích cực tham gia. Đặc biệt, phong trào luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh nên số lượng người tham gia và lượng máu hiến thu được năm sau luôn cao hơn năm trước. Đó là tiền đề để chúng tôi tiếp tục tham mưu Đảng ủy và Ban Giám đốc nhân rộng phong trào trong thời gian tới”.


Từ năm 2017 đến nay, các cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh còn tham gia nhiều đợt HMTN, đã hiến tặng hơn 2.000 đơn vị máu. Đặc biệt, trong năm 2021, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, lực lượng Công an tỉnh đã chủ động tham gia HMTN, ứng cứu nguồn máu hiến lớn, góp phần quan trọng trong việc khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn máu hiến cho nhu cầu điều trị ở tỉnh trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát mạnh.


Phong trào HMTN ở tỉnh những năm qua còn nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhiều người dân, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Trong đó, các đơn vị tham gia tích cực như: Học viện Hải quân, Trường Sĩ quan Thông tin, Trường Sĩ quan Không quân, Đoàn Thanh niên, Công đoàn các cấp, thị xã Ninh Hòa, TP. Cam Ranh…

Lực lượng Công an tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện.
Lực lượng Công an tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện.


Đạt nhiều kết quả khích lệ

 

Theo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, nhiều nghiên cứu cho thấy, việc hiến máu thường xuyên, nhất là khi tuổi còn trẻ, góp phần làm giảm nguy cơ ứ đọng sắt, nhờ đó giúp giảm tỷ lệ xuất hiện các cơn đột quỵ và bệnh tim mạch. Khi tham gia HMTN, người hiến máu được khám, tư vấn sức khỏe và làm một số xét nghiệm máu miễn phí; có chế độ bồi dưỡng, chăm sóc sau hiến máu. Đặc biệt, giấy chứng nhận HMTN có giá trị bồi hoàn máu miễn phí trong trường hợp người hiến máu cần truyền máu tại các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc. Số lượng máu bồi hoàn tối đa bằng lượng máu đã hiến.

Bà Lưu Thị Bích Hường - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết, không những ngày càng phát triển bền vững, rộng khắp, với sự lan tỏa của phong trào đã giúp khắc phục được tình trạng khan hiếm máu cục bộ vào các thời điểm khó vận động như: Tết Nguyên đán, mùa hè, mùa mưa bão, nhất là trong thời gian toàn tỉnh triển khai các giải pháp mạnh để phòng, chống dịch Covid-19.


Hiện nay, tỷ lệ người dân tham gia HMTN của tỉnh đạt 1,53%, tỷ lệ máu hiến sử dụng cho điều trị bệnh đạt 100%; tỷ lệ người hiến máu nhắc lại đạt hơn 63%. Đặc biệt, năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ hơn 3 tháng, tuy nhiên với tinh thần tương thân tương ái, toàn tỉnh đã tổ chức được 61 đợt vận động HMTN, tiếp nhận hơn 22.000 lượt người đăng ký tham gia, thu về gần 20.000 đơn vị máu hiến, đáp ứng kịp thời cho nhu cầu máu trong cấp cứu và điều trị bệnh ở tỉnh. Trong đó, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 32 đợt, tiếp nhận gần 7.500 đơn vị máu hiến, chiếm tỷ lệ 40%.


Theo bà Lưu Thị Bích Hường: “Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, ở cấp huyện, xã do chưa được ngân sách nhà nước cấp kinh phí hoạt động cho phong trào này nên gặp khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng phát triển nguồn người hiến máu, duy trì các câu lạc bộ ngân hàng máu sống. Một số nơi vẫn chưa thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp”.  


Để phong trào HMTN tỉnh ngày càng bền vững, thời gian tới, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển, xây dựng nguồn người hiến máu; thực hiện tốt công tác truyền thông; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác HMTN…


C.Đan

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp