Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Lan tỏa mô hình Tổ dân phố an toàn về phòng cháy, chữa cháy

Thứ ba - 22/03/2022 11:25
Đối với các khu dân cư, nhất là các tòa chung cư cao tầng có mật độ dân số cao, việc phổ biến, trang bị kiến thức phòng ngừa cháy nổ cũng như phương án thoát nạn khi xảy ra sự cố hỏa hoạn cho người dân là hết sức cần thiết. Mô hình Tổ dân phố an toàn về phòng cháy, chữa cháy ra đời đã đáp ứng được đòi hỏi của thực tế… Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Đối với các khu dân cư, nhất là các tòa chung cư cao tầng có mật độ dân số cao, việc phổ biến, trang bị kiến thức phòng ngừa cháy nổ cũng như phương án thoát nạn khi xảy ra sự cố hỏa hoạn cho người dân là hết sức cần thiết. Mô hình Tổ dân phố an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ra đời đã đáp ứng được đòi hỏi của thực tế…


Vào một ngày cuối tuần, đã lâu rồi phòng sinh hoạt cộng đồng thuộc tổ dân phố chung cư A, phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang mới đông đúc lại như vậy. Bà Nguyễn Thị Hồng Vinh - Chủ tịch UBND phường Vạn Thạnh cho biết, hôm nay là ngày ra mắt mô hình Tổ dân phố an toàn về PCCC tại chung cư A của phường này nên người dân rất phấn khởi tham dự.


Được biết, trong năm 2021, tại tổ dân phố Vạn Thái 1, phường Vạn Thạnh đã tổ chức ra mắt mô hình Tổ dân phố an toàn về PCCC đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Sau một thời gian ngắn hoạt động hiệu quả, đến thời điểm hiện tại mô hình này đã lan tỏa tới 3 tổ dân phố khác thuộc phường Vạn Thạnh. “Làm sao để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ hỏa hoạn trong khu dân cư cũng như giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do hỏa hoạn là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi. Mô hình này đã đáp ứng được yêu cầu thực tế và rất thiết thực nên rất được chính quyền và người dân ủng hộ. Đây đã là mô hình thứ 4 được thành lập trên địa bàn phường”, bà Nguyễn Thị Hồng Vinh cho biết.


Mô hình Tổ dân phố an toàn về PCCC tại các khu dân cư đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn về PCCC, đảm bảo an toàn khu dân cư; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn. Đồng thời, xây dựng và củng cố lực lượng PCCC tại khu dân cư, cơ sở kinh doanh, hộ gia đình. “Tất cả những vụ cháy nhỏ trong mỗi hộ gia đình đã được lực lượng chữa cháy tại chỗ, người dân dập tắt ngay từ lúc ban đầu. Điều này chứng tỏ việc trang bị kiến thức về PCCC và thoát nạn đã lan tỏa đến mọi nhà trong khu dân cư của chúng tôi. Vì lý do này, sắp tới phường tiếp tục cho ra mắt mô hình này tại các tổ dân phố còn lại”, bà Nguyễn Thị Hồng Vinh cho biết thêm.


Tại buổi ra mắt mô hình Tổ dân phố an toàn về PCCC chung cư A, các cư dân của chung cư đã được Thượng tá Hồ Chí Thanh - Phó trưởng Phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) trả lời nhiều câu hỏi của các cư dân liên quan đến phương án xử lý sự cố hỏa hoạn, thoát nạn tại các căn hộ chung cư mỗi khi phải đối mặt với sự cố hỏa hoạn. Thượng tá Hồ Chí Thanh lấy ví dụ, gần đây tại căn nhà ở huyện Diên Khánh, chủ nhà phát hiện bình gas trong bếp rò rỉ và phát cháy đã lập tức tháo chạy khỏi nhà khiến ngọn lửa lan nhanh, khiến toàn bộ căn nhà bị thiêu rụi sau đó. “Thay vì tháo chạy ra khỏi căn nhà, thì người chủ nhà cần bình tĩnh dùng khăn vải tẩm nước và trùm lên bình gas đang cháy. Bằng cách này bà con sẽ ngăn chặn được ngọn lửa lan sang những vật dụng và hoàn toàn có thể ngăn chặn được cháy nhà sau đó. Bà con cần bình tĩnh xử lý, đừng sợ bình gas nổ, chỉ cần dập tắt được đám cháy nhỏ thì sẽ ngăn chặn được đám cháy lớn. Bên cạnh đó, những kiến thức hết sức đơn giản liên quan đến thoát nạn như khi phát hiện đám cháy, khói tại căn hộ chung cư, thì người dân cần bình tĩnh sử dụng khăn tẩm nước, bịt vào mũi, khom người di chuyển theo hành lang và thoát ra ngoài theo cầu thang bộ cũng là một cách xử trí hết sức quan trọng đối với mỗi người dân khi sinh sống tại căn hộ chung cư cao tầng”, Thượng tá Hồ Chí Thanh nói.


Cũng theo Thượng tá Hồ Chí Thanh, hiện nay các đội nghiệp vụ chữa cháy tại công an các huyện, thị xã và thành phố đang tiến hành tuyên truyền rộng rãi đến các trường học, khu dân cư nhằm phổ biến các kiến thức về PCCC và thoát nạn. Đối với mỗi toà nhà cao tầng như chung cư A Vạn Thạnh, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý người dân buôn bán, lấn chiếm lối thoát nạn tại tầng trệt. Ngoài ra để được trang bị những kiến thức liên quan đến PCCC và thoát nạn thì người dân cũng cần cài đặt thêm ứng dụng Báo cháy 114 trên điện thoại di động. 

 
Theo Thượng tá Hồ Chí Thanh, từ hiệu quả của mô hình Tổ dân phố an toàn về PCCC được triển khai thí điểm trên địa bàn phường Vạn Thạnh, sắp tới đơn vị, địa phương sẽ tổ chức sơ kết 1 năm hoạt động của mô hình, để từ đó sẽ tổ chức nhân rộng mô hình ra toàn địa bàn thành phố và toàn tỉnh.


Thành Long

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp