Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Khai thác đất trái phép trong công trình hồ chứa nước Đắc Lộc: Tăng cường kiểm tra, xử lý

Chủ nhật - 10/07/2022 10:32
Thời gian gần đây, trong khu vực công trình hồ chứa nước Đắc Lộc (thôn Đắc Lộc 1, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) tái diễn tình trạng khai thác đất trái phép, rồi chở ra bên ngoài tiêu thụ. Các cơ quan chức năng của tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra, chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng này. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Khai thác đất trái phép trong công trình hồ chứa nước Đắc Lộc: Tăng cường kiểm tra, xử lý

Thời gian gần đây, trong khu vực công trình hồ chứa nước Đắc Lộc (thôn Đắc Lộc 1, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) tái diễn tình trạng khai thác đất trái phép, rồi chở ra bên ngoài tiêu thụ. Các cơ quan chức năng của tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra, chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng này.


Khai thác đất trong phạm vi công trình


Công trình Hồ chứa nước Đắc Lộc do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) làm chủ đầu tư đang được triển khai thi công. Từ năm 2021, sau khi dự án Hồ chứa nước Đắc Lộc hoàn thành các thủ tục đền bù, thu hồi đất của người dân để giao cho chủ đầu tư đã xuất hiện tình trạng các đối tượng (chủ yếu là người dân địa phương) khai thác đất trong phạm vi lòng hồ. Lợi dụng ban đêm và rạng sáng, các đối tượng đã đưa phương tiện cơ giới vào khu vực thi công công trình để khai thác đất trái phép. Trong năm 2021, chính quyền địa phương đã phát hiện, xử lý 8 trường hợp khai thác đất trái phép tại khu vực công trình hồ chứa nước Đắc Lộc. Sau đó, tình hình đã lắng dịu.

 

Khu vực thi công công trình hồ chứa nước Đắc Lộc đã diễn ra tình trạng khai thác đất trái phép.

Khu vực thi công công trình hồ chứa nước Đắc Lộc đã diễn ra tình trạng khai thác đất trái phép.


Do nhu cầu mua đất san lấp mặt bằng xây dựng tăng cao nên việc khai thác đất ở đây tái diễn. Ngày 8-7, chúng tôi có mặt tại khu vực công trình hồ chứa nước Đắc Lộc và ghi nhận, bên cạnh mỏ đất được cơ quan có thẩm quyền cấp phép cho chủ đầu tư để san nền các khu vực thi công, ở giữa lòng hồ, một số vị trí bị máy múc múc sâu khoảng 1m để lấy đất trái phép, tạo thành nhiều hố sâu nham nhở; một số vị trí khác do mưa xuống đã hình thành các vũng nước sâu không nhìn rõ hiện trạng bên dưới. Để vào khu vực lòng hồ chứa nước Đắc Lộc có 2 con đường là đường bê tông liên thôn và đường đất do chủ đầu tư mở để phục vụ quá trình thi công. Do đường liên thôn rất hẹp nên các đối tượng khai thác đất trái phép thường lén lút đi vào đường đất do chủ đầu tư mở.


Theo ông Trương Ngọc Quý - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phương, thời gian qua, lực lượng chức năng của xã phát hiện tại công trường hồ chứa nước Đắc Lộc, ở phạm vi lòng hồ xuất hiện các xe tải và máy xúc (không phải xe của đơn vị thi công) đã đào và chở đất ra ngoài. Các phương tiện này chạy qua mặt đập để vào lòng hồ, đào lấy đất đưa ra ngoài công trình. Mặc dù các đơn vị đã thông báo nhắc nhở, ngăn cản không cho xe vào phạm vi công trình, nhưng các tài xế vẫn ngang nhiên lưu thông và thực hiện hành vi đào đất đưa ra khỏi công trường. 

 
Ông Nguyễn Hùng Tín, cán bộ Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng - Môi trường xã Vĩnh Phương cho biết, trong quá trình khai thác, các đối tượng cử người theo dõi ở gần trụ sở UBND xã, khi có cán bộ đi kiểm tra thì gọi điện thoại thông báo để các đối tượng rút ra khỏi lòng hồ. Trong khi đó, lực lượng của địa phương còn mỏng, kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nên khó khăn trong việc tuần tra, xử lý. 6 tháng đầu năm 2022, UBND xã Vĩnh Phương đã phối hợp với các đơn vị chức năng của thành phố, tỉnh phát hiện 4 trường hợp khai thác đất trái phép ở khu vực công trình hồ chứa nước Đắc Lộc. Tuy nhiên, do không bắt được quả tang thời điểm các đối tượng đang khai thác nên UBND xã chỉ xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vận chuyển khoáng sản (đất) không có nguồn gốc, mức phạt chỉ 300.000 đồng/trường hợp nên không đủ sức răn đe.


Tăng cường phối hợp, xử lý


Công trình hồ chứa nước Đắc Lộc đang hoàn thành các hạng mục để đưa vào sử dụng trong năm 2022. Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Công an tỉnh, Sở NN-PTNT, UBND xã Vĩnh Phương thành lập đoàn kiểm tra, xác minh hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại công trình hồ chứa nước Đắc Lộc. Đoàn kiểm tra xác định, đã có hoạt động khai thác đất, đá trái phép trong lòng hồ chứa nước Đắc Lộc với độ sâu trung bình hơn 1m so với bề mặt hiện trạng. Sau khi kiểm tra thực tế, Sở NN-PTNT cùng các đơn vị thi công công trình đã dựng 2 barie tại điểm đầu đường phục vụ thi công và tại khu vực hồ chứa nước để ngăn các xe không phải của đơn vị thi công vào khu vực công trình.


Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh giao UBND TP. Nha Trang chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, xử lý nghiêm hành vi khai thác khoáng sản trái phép trong khu vực hồ chứa nước Đắc Lộc theo quy định của pháp luật; triển khai thực hiện nghiêm các quy định, chỉ đạo trước đó của UBND tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị 10 ngày 18-12-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hoạt động quản lý, khai thác, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản cát, sỏi và đất đá làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, giao Sở NT-PTNT chỉ đạo cơ quan chuyên môn và nhà thầu thi công công trình chủ động trong việc bảo vệ hành lang, khu vực thi công theo hồ sơ đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, nếu phát hiện hành vi khai thác khoáng sản trái phép trong phạm vi công trình thì báo cáo với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để kịp thời ngăn chặn, xử lý.


THÁI THỊNH




 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp