Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Diên Khánh: Quản lý hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác

Thứ năm - 31/03/2022 12:15
Tuy quản lý số lượng tổ tiết kiệm cùng số dư nợ lớn nhưng thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ  huyện Diên Khánh đã làm tốt công tác quản lý, góp phần giảm tỷ lệ nợ quá hạn, lãi tồn và phát huy hiệu quả nguồn vốn. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Diên Khánh: Quản lý hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác

Tuy quản lý số lượng tổ tiết kiệm cùng số dư nợ lớn nhưng thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Diên Khánh đã làm tốt công tác quản lý, góp phần giảm tỷ lệ nợ quá hạn, lãi tồn và phát huy hiệu quả nguồn vốn.


Nâng cao chất lượng tín dụng


Trong căn nhà nhỏ ở thôn 1 xã Diên Phú, bà Ngô Thị Ánh Tuyết cùng 4 người con thoăn thoắt đan từng sợi nhựa vào khung những chiếc ghế cho một công ty xuất khẩu ở Cụm Công nghiệp Diên Phú. Bà Tuyết cho biết: “Nghề đan bàn ghế sợi nhựa là nguồn thu nhập chính của gia đình hơn 20 năm nay, với mức thu nhập gần 30 triệu đồng/tháng. Tuy thu nhập không cao (khoảng 5-6 triệu đồng/lao động) nhưng nghề này rất ổn định. Đặc biệt, trong 2 năm dịch bệnh vừa qua, các công việc khác bị ảnh hưởng nhưng gia đình tôi vẫn có việc để làm”.

 

1

Bà Ngô Thị Ánh Tuyết (xã Diên Phú) đan ghế bằng sợi nhựa.


Năm qua, do dịch Covid -19, nhiều phụ nữ trong thôn không có việc làm nên bà Tuyết đã khuyến khích họ đến nhận nguyên liệu về làm gia công bàn ghế sợi nhựa. Gia đình bà làm khung sẵn, hướng dẫn kỹ thuật đan và nhận lại sản phẩm của người dân. Khi hoàn thành được 1-2 sản phẩm trong ngày, người dân đưa đến và muốn nhận tiền công ngay để trang trải sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, công ty chỉ thanh toán cho bà Tuyết khi hoàn thành số lượng đơn hàng hoặc khi hàng đã xuất khẩu. Thông qua Hội Phụ nữ xã Diên Phú, bà được vay 40 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện. Nhờ số vốn này, bà có tiền trả tiền công hàng ngày cho những người nhận gia công và mua thêm máy móc phục vụ công việc. Đến nay, trong thôn có hơn 10 phụ nữ nhận nguyên liệu về làm gia công cho gia đình bà Tuyết.


Được biết, hiện nay, Hội Phụ nữ xã Diên Phú quản lý dư nợ hơn 7 tỷ đồng với 310 hội viên vay vốn. Bà Lê Thị Thảo Vy - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Diên Phú cho biết, theo kết quả giao dịch tháng 3, nguồn vốn ủy thác qua hội có nợ quá hạn là 13,2 triệu đồng. Số nợ quá hạn đã giảm nhiều so với trước (gần 20 triệu đồng), chủ yếu là hộ bỏ đi khỏi địa phương. Để quản lý tốt nguồn vốn vay, căn cứ kết quả giao dịch hàng tháng của NHCSXH, hội sẽ họp các tổ tiết kiệm và vay vốn, nắm bắt tình hình trả lãi của các hộ vay, những khó khăn trong sản xuất kinh doanh để kịp thời tháo gỡ; đồng thời vận động hộ vay cam kết trả lãi và gốc đúng hạn, tham gia đóng tiết kiệm.


Trước đây, nguồn vốn vay ủy thác qua Hội Phụ nữ xã Diên Đồng thường xuyên phát sinh nợ quá hạn. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác quản lý nên chất lượng tín dụng ngày càng nâng cao. Hiện nay, hội có 306 hội viên vay vốn, số dư nợ hơn 9,7 tỷ đồng, không phát sinh nợ quá hạn. Lãnh đạo Hội Phụ nữ xã luôn theo dõi sát sao những hộ vay chưa đóng lãi 3 tháng trở lên, đến tận nhà tìm hiểu và vận động. Nhờ đó đã chấm dứt được tình hình nợ quá hạn.


Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát

 

Đến ngày 21-3, Hội LHPN huyện có 7.544 hộ vay vốn, 163 tổ tiết kiệm và vay vốn với dư nợ 213,1 tỷ đồng (tăng 3,4 tỷ đồng so với đầu năm). Hiện nay, nợ quá hạn của hội 396 triệu đồng, tương ứng tỷ lệ 0,18%. Có 8 hội phụ nữ xã không có nợ quá hạn gồm: Diên An, Diên Điền, Diên Đồng, Diên Hòa, Diên Lâm, Diên Sơn, Diên Tân, Diên Xuân.

Bà Nguyễn Thị Hòa - Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, nhờ sự sát sao của các tổ trưởng tổ vay vốn và tiết kiệm nên nợ quá hạn có chuyển biến rất tích cực. Cùng với công tác tuyên truyền, cán bộ hội luôn chú trọng việc kiểm tra, giám sát những hộ vay có lãi tồn để không phát sinh nợ quá hạn; phối hợp với công an tìm nơi ở mới của hộ vay bỏ đi khỏi địa phương để vận động trả nợ... Trong quý I, hội đã phối hợp với Phòng giao dịch NHCSXH huyện thực hiện đối chiếu, phân tích nợ vay định kỳ theo chỉ đạo của NHCSXH để xác định đúng đối tượng được vay, số dư nợ, tránh tình trạng chiếm dụng vốn vay... Đến nay, hội đã thực hiện đối chiếu tại 16/18 xã, thị trấn với tỷ lệ hộ vay thực hiện đối chiếu hơn 90%. Hội đang rà soát nhu cầu vay vốn của các hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn mới để kịp thời đáp ứng nguồn vốn cho các đối tượng chính sách.


Được biết, trong các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác vốn vay từ Phòng giao dịch NHCSXH huyện, Hội LHPN huyện chiếm tỷ lệ cao về số dư nợ, số lượng tổ tiết kiệm và vay vốn của toàn huyện. Cụ thể, Hội LHPN quản lý 163 tổ tiết kiệm và vay vốn/344 tổ của toàn huyện; số dư nợ 213 tỷ đồng, chiếm 51% dư nợ toàn huyện. Theo bà Nguyễn Thị Mai Thảo - Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Diên Khánh, tuy quản lý số dự nợ, số lượng tổ tiết kiệm lớn nhưng nợ quá hạn của Hội LHPN huyện thấp hơn mức trung bình của toàn huyện (nợ quá hạn toàn huyện 0,22%); lãi tồn giảm 497 triệu đồng so với đầu năm. Số dư tiết kiệm của hội viên cũng chiếm tỷ lệ cao, đạt 18 tỷ đồng (toàn huyện 36 tỷ đồng), tăng 1,6 tỷ đồng so với đầu năm. Điều đó cho thấy, công tác quản lý nguồn vốn của hội thực hiện rất tốt nên chất lượng nguồn vốn tín dụng ủy thác qua hội ngày càng hiệu quả, giúp nhiều hội viên ổn định và phát triển kinh tế.


MAI HOÀNG

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp