Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Hoạt động hiến máu tình nguyện: Góp phần đảm bảo nguồn máu điều trị bệnh

Thứ hai - 27/12/2021 10:52
Năm 2021, tuy dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng với tinh thần tương thân tương ái, sự chung tay của cộng đồng, số lượng máu hiến thu được vẫn đáp ứng đủ cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Hoạt động hiến máu tình nguyện: Góp phần đảm bảo nguồn máu điều trị bệnh
Năm 2021, tuy dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng với tinh thần tương thân tương ái, sự chung tay của cộng đồng, số lượng máu hiến thu được vẫn đáp ứng đủ cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh.
 
Tích cực tham gia hiến máu 
 
Từ tháng 6, khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, nhiều huyện, thị xã, thành phố áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ dẫn tới kế hoạch hiến máu tình nguyện (HMTN) ở nhiều đơn vị bị hoãn, hủy, làm cho tình trạng khan hiếm máu trong cấp cứu và điều trị bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Với khó khăn đó, ngay khi các cấp, ngành, đơn vị kêu gọi người dân tham gia HMTN, ngày 15-7, 30 nhân viên, cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tham gia HMTN tại Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh với thông điệp “Một giọt máu, một hành động đẩy lùi dịch bệnh, một trách nhiệm, một tấm lòng đối với người bệnh”. Sau đó 2 ngày, hơn 800 đoàn viên, thanh niên, người dân ở TP. Nha Trang tham gia chương trình Hành trình đỏ - kết nối dòng máu Việt năm 2021 với chủ đề “Giọt hồng chung sức vì biển đảo quê hương lần thứ 8”. Chương trình đã tiếp nhận gần 790 đơn vị máu hiến. Tham gia HMTN tại chương trình, anh Đặng Văn Hữu (phường Phước Long, Nha Trang) chia sẻ: “Tuy tình hình dịch Covid-19 ở tỉnh diễn biến phức tạp, nhưng hưởng ứng lời kêu gọi HMTN của Tỉnh đoàn, tôi đăng ký tham gia ngay bởi trong thời điểm đầy khó khăn như vậy, có thêm người hiến máu là rất quý để giúp đỡ người bệnh”.

 

Người dân tham gia hiến máu tình nguyện.
Người dân tham gia hiến máu tình nguyện.
 
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, trong tháng 7, 8 và 9, người dân ở các huyện, thị xã, thành phố: Cam Ranh, Diên Khánh, Khánh Vĩnh, Ninh Hòa, Cam Lâm; lực lượng đoàn viên, thanh niên, giảng viên, học viên, chiến sĩ các trường: Sĩ quan Thông tin, Sĩ quan Không quân, Học viện Hải quân, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên, Tiểu đoàn 2 - E23 - K02 thuộc Cảnh sát cơ động Bộ Công an, Công an tỉnh, cán bộ, công nhân viên nhiều đơn vị, doanh nghiệp… tích cực tham gia HMTN. Tổng lượng máu hiến thu được 5.776 đơn vị.
 
Bác sĩ Võ Xuân Thành - Giám đốc Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh cho biết, để đảm bảo an toàn cho người tình nguyện tham gia hiến máu trong đại dịch Covid-19, công tác HMTN được diễn ra từ 1 đến 2 ngày, thay vì một buổi như các năm trước; các đơn vị tham gia được chia ra từng khung giờ cụ thể để tránh tập trung đông người. Tất cả tình nguyện viên đều được khám sàng lọc sức khỏe, thực hiện “5K” và test nhanh kháng nguyên trước khi tham gia HMTN. 
 
Cơ bản đáp ứng nhu cầu 
 
Cùng với việc đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, kịp thời điều chỉnh linh hoạt, liên tục kế hoạch HMTN, Ban Chỉ đạo vận động HMNT các cấp còn xây dựng, củng cố, kiện toàn 26 câu lạc bộ HMTN theo từng nhóm máu A, B, O, hiến máu khẩn cấp, hiến máu dự bị, hiến tiểu cầu… Qua đó, duy trì ổn định số lượng gần 2.000 thành viên. Các thành viên của những câu lạc bộ trên đã hỗ trợ kịp thời lượng máu hiến cần thiết cho những trường hợp cấp cứu khi nguồn máu điều trị ở các cơ sở y tế cạn kiệt. 
 
Theo bà Lưu Thị Bích Hường - Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, năm 2021, dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến công tác HMTN, gây khó khăn trong việc chủ động lập kế hoạch tuyên truyền, vận động. Nhiều lịch tiếp nhận máu theo kế hoạch bị hoãn, hủy. Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp tích cực từ các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; sự đồng hành, hỗ trợ kịp thời của một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; đặc biệt là tinh thần tương thân tương ái, sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người của người dân, đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức, lực lượng công an, quân đội, đoàn viên, thanh niên, phụ nữ…, lượng máu hiến thu được đã đáp ứng cơ bản nguồn máu cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh trên địa bàn tỉnh; kịp thời khắc phục tình trạng khan hiếm máu trong những thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Năm 2021, toàn tỉnh đã tổ chức được 61 đợt tiếp nhận máu hiến tình nguyện với hơn 22.000 lượt người tham gia. Qua đó, đã tiếp nhận 19.972 đơn vị máu hiến, đạt 91,5% kế hoạch đề ra. Tỷ lệ người dân tham gia hiến máu đạt 1,53%; tỷ lệ người hiến máu nhắc lại đạt 63%. 
 
Năm 2022, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào HMTN với chỉ tiêu tiếp nhận 25.000 đơn vị máu. “Để phong trào HMTN ngày càng lan tỏa, chúng tôi mong muốn Ban Chỉ đạo quốc gia sớm điều chỉnh mức chi hỗ trợ cho người HMNT phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo hỗ trợ kinh phí cho người đi tham gia HMTN nhưng vì những lý do khách quan không được thu nhận máu”, bà Hường kiến nghị.
 

Mới đây, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tổ chức lễ tôn vinh, khen thưởng các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN năm 2021. Tại buổi lễ, có 2 gia đình nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen cho Ban chỉ đạo tỉnh và 1 tập thể có thành tích tham gia HMTN vượt chỉ tiêu 30%. UBND tỉnh tặng bằng khen cho 40 tập thể và 53 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN.


 

C.Đan
 
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp