Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Hỗ trợ người lao động bị giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng lao động

Thứ ba - 17/01/2023 11:25
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa ban hành Nghị quyết số 06/NQ-ĐCT về việc hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Hỗ trợ người lao động bị giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng lao động

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành Nghị quyết số 06/NQ-ĐCT về việc hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ) bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

Ông Bùi Hoài Nam - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Ông Bùi Hoài Nam - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Nghị quyết, từ tháng 9-2022 đến nay đã xảy ra tình trạng nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do bị cắt, giảm đơn hàng, dẫn đến một bộ phận không nhỏ đoàn viên công đoàn, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc làm, thu nhập, đời sống của nhiều đoàn viên công đoàn, NLĐ và gia đình họ.

 

Trước tình hình trên, thực hiện Công điện số 1170/CĐ-TTg ngày 16-12-2022 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp ổn định, phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, bền vững và chăm lo đời sống NLĐ, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thống nhất thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên công đoàn, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng như sau:

 

Hỗ trợ đoàn viên công đoàn và NLĐ tại các doanh nghiệp, hợp tác xã có đóng kinh phí công đoàn trước ngày 30-9-2022 bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động nhằm góp phần chia sẻ, giảm bớt khó khăn cho đoàn viên công đoàn, người lao động.

 

Việc hỗ trợ theo nguyên tắc: Mỗi đoàn viên công đoàn, NLĐ được nhận hỗ trợ một lần bằng tiền. Trường hợp đoàn viên công đoàn, NLĐ đủ điều kiện hưởng nhiều chính sách hỗ trợ khác nhau theo Nghị quyết này thì chỉ được hưởng chính sách có mức hỗ trợ cao nhất.

 

Trường hợp đã được hưởng chính sách hỗ trợ ở mức thấp, sau đó chuyển thành đối tượng được hỗ trợ ở mức cao hơn thì được hưởng tiếp phần chênh lệch giữa 2 mức hỗ trợ. Trường hợp đoàn viên công đoàn, NLĐ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết này nhưng đã được hưởng hỗ trợ tương tự từ các cấp công đoàn trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực với mức thấp hơn theo Nghị quyết này thì được hưởng tiếp phần chênh lệnh giữa 2 chính sách hỗ trợ. NLĐ không là đoàn viên công đoàn được hưởng mức hỗ trợ bằng 70% so với mức hỗ trợ đối với NLĐ là đoàn viên công đoàn.

 

Đại diện Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh trao quà Tết cho công nhân.
Đại diện Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh trao quà Tết cho công nhân.

NLĐ không là đoàn viên công đoàn nhưng là lao động nữ từ đủ 35 tuổi trở lên, lao động nữ đang mang thai, NLĐ đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi (chỉ hỗ trợ cho 1 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em) thì được hưởng mức hỗ trợ như đoàn viên công đoàn. Cụ thể: Hỗ trợ đoàn viên công đoàn bị giảm giờ làm việc, ngừng việc: NLĐ là đoàn viên công đoàn làm việc theo chế độ hợp đồng lao động bị giảm thời gian làm việc hàng ngày, giảm số ngày làm việc trong tuần hoặc trong tháng (trừ trường hợp giảm thời gian làm thêm giờ) hoặc bị ngừng việc theo khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động từ 14 ngày trở lên trong thời gian từ ngày 1-10-2022 đến hết ngày 31-3-2023 mà có thu nhập của một tháng bất kỳ bằng hoặc thấp hơn mức lương tối thiểu vùng theo quy định tại Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12-6-2022 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu đối với  làm việc theo hợp đồng lao động được hỗ trợ một lần với mức 1 triệu đồng/người.

 

Hỗ trợ đoàn viên công đoàn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương: NLĐ là đoàn viên công đoàn có thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động từ 30 ngày liên tục trở lên (trừ trường hợp người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương vì lý do cá nhân), tính từ ngày từ ngày 1-10-2022 đến hết ngày 31-3-2023 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày từ ngày 1-10-2022 đến hết ngày 31-3-2023 được hỗ trợ một lần với mức 2 triệu đồng/người.

 

Hỗ trợ đoàn viên công đoàn chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: NLĐ là đoàn viên công đoàn chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian từ ngày từ ngày 1-10-2022 đến hết ngày 31-3-2023 (trừ trường hợp NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, bị xử lý kỷ luật sa thải, thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động mà thử việc không đạt yêu cầu hoặc một bên hủy bỏ thỏa thuận thử việc, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng) nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ một lần với mức 3 triệu đồng/người.

 

Nghị quyết giao Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam căn cứ Nghị quyết này ban hành Quyết định để triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn, NLĐ. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31-3-2023. Thời hạn hoàn thành thủ tục hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn, NLĐ chậm nhất trong ngày 30-5-2023.

 

V.G

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp