Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Đề xuất lập quy hoạch đô thị mới tại Cam Lâm

Thứ tư - 24/11/2021 09:47
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương cho phép quy hoạch chung đô thị mới tại huyện Cam Lâm. Theo đó, UBND tỉnh đề xuất phát triển một phần đô thị mới tại huyện Cam Lâm và một phần TP. Cam Ranh có quy mô dân số tương đương với đô thị loại 1. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đề xuất lập quy hoạch đô thị mới tại Cam Lâm

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương cho phép quy hoạch chung đô thị mới tại huyện Cam Lâm. Theo đó, UBND tỉnh đề xuất phát triển một phần đô thị mới tại huyện Cam Lâm và một phần TP. Cam Ranh có quy mô dân số tương đương với đô thị loại 1.


Đủ cơ sở phát triển đô thị sân bay kết hợp dịch vụ, du lịch


Huyện Cam Lâm có vị trí nằm giữa 2 thành phố Cam Ranh và Nha Trang với bờ biển dài 13km. Với vị trí là đô thị nằm giữa, Cam Lâm có vai trò quan trọng trong việc kết nối chuỗi các đô thị gồm: Nha Trang, Diên Khánh và Cam Ranh, tạo thành cấu trúc đô thị đa dạng, với mỗi đô thị mang tính đặc thù riêng, bổ trợ lẫn nhau, tạo thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Việc này sẽ làm cơ sở hình thành hệ thống đô thị khung cho đô thị Khánh Hòa trong tương lai, đảm bảo sự liên kết, đồng bộ, khai thác hiệu quả hạ tầng vùng, liên thành phố. Khu vực này thuộc vùng phát triển đô thị sân bay, trung tâm tài chính, du lịch sinh thái, công nghiệp của vùng và của tỉnh.

 

Một góc huyện Cam Lâm với đầm Thủy Triều giàu tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ.

Một góc huyện Cam Lâm với đầm Thủy Triều giàu tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ.


Theo báo cáo của Sở Xây dựng, huyện Cam Lâm có địa hình đa dạng, có cả đồi núi, đồng bằng, đầm, bãi cát ven biển và biển khơi. Địa hình thấp dần từ tây sang đông và từ bắc vào nam, gồm 3 địa hình chính là: núi cao, núi thấp, đồng bằng và đồi thoải, thuận lợi cho phát triển đô thị và du lịch. Bên cạnh đó, trên địa bàn có các tuyến đường giao thông quốc gia huyết mạch đi qua, đặc biệt là gần Sân bay quốc tế Cam Ranh và Cảng Cam Ranh. Ngoài ra, Cam Lâm còn có Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh đang hoạt động và tiếp tục phát triển với 41 dự án du lịch, resort nổi tiếng, thu hút lượng lớn du khách quốc tế. Huyện Cam Lâm có vị trí là đầu mối giao thông của khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên. Về đầu mối giao thông cấp vùng, Cam Lâm gần đường hàng hải quốc tế, có hệ thống cảng biển gắn với đầu nút giao thông quan trọng về đường bộ, đường thủy, đường hàng không quốc gia...


Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh cho biết, hiện nay, huyện Cam Lâm có núi Hòn Bà với độ cao hơn 1.500m, khí hậu mát mẻ, lưu giữ nhiều loại cây quý hiếm, thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái, leo núi thể thao. Ngoài ra, trong 13km bờ biển thì có đến 10km thuộc Bãi Dài, hội tụ nhiều yếu tố để phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Về phát triển công nghiệp, huyện có Khu Công nghiệp Suối Dầu với 41 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 18 doanh nghiệp nước ngoài. Với tiềm năng nêu trên, huyện Cam Lâm có đầy đủ cơ sở để phát triển thành một đô thị theo mô hình đô thị sân bay kết hợp dịch vụ, du lịch sinh thái, có chức năng kết nối các đô thị trong tỉnh.


Quy hoạch phải đi trước một bước


Để phát huy hiệu quả tiềm năng và phát triển huyện Cam Lâm, TP. Cam Ranh, Sân bay quốc tế Cam Ranh trong tương lai, Thường trực Tỉnh ủy đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Cam Lâm. Tại cuộc họp, Thường trực Tỉnh ủy thống nhất nghiên cứu điều chỉnh mục tiêu phát triển huyện Cam Lâm theo hướng trở thành “vùng đô thị sân bay hiện đại, sinh thái và kết nối quốc tế”. Ngày 30-10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Thông báo số 208 đồng ý chủ trương lập quy hoạch chung đô thị mới tại huyện Cam Lâm và nghiên cứu một phần TP. Cam Ranh. Do đó, UBND tỉnh đề xuất Thủ tướng Chính phủ phát triển một đô thị mới tại huyện Cam Lâm và một phần của TP. Cam Ranh có quy mô dân số tương đương đô thị loại 1, làm cơ sở phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư; đồng thời đề xuất bổ sung vào quy hoạch tỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


Trên cơ sở quan điểm “công tác quy hoạch phải đi trước một bước” được nêu tại Nghị quyết số 119 ngày 27-9 của Chính phủ và các quy định pháp luật về quy hoạch, nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quy hoạch chung đô thị mới sẽ bao gồm các xã, phường, thị trấn: Cam Tân, Cam Hòa, Cam Hiệp Bắc, Cam Hiệp Nam, Cam Thành Bắc, Cam An Bắc, Cam An Nam, Suối Tân, Cam Hải Đông, Cam Hải Tây, Cam Đức, Cam Nghĩa, Cam Thành Nam. Để đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch, UBND tỉnh cũng xin được tổ chức lập Nhiệm vụ và Đồ án Quy hoạch chung đô thị mới này. Sau khi lập xong, UBND tỉnh sẽ gửi Bộ Xây dựng thẩm định và trình Thủ tướng phê duyệt.


VĂN KỲ

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp