Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Đẩy mạnh xuất khẩu lao động

Chủ nhật - 29/05/2022 12:34
Hiện nay, nhu cầu tiếp nhận lao động ở thị trường ngoài nước gia tăng, là thời cơ thuận lợi để đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Do vậy, các ngành chức năng, địa phương tăng cường tư vấn, tuyển chọn, tạo nguồn và hỗ trợ người lao động trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tham gia xuất khẩu lao động đến những thị trường uy tín, có thu nhập cao.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đẩy mạnh xuất khẩu lao động

Hiện nay, nhu cầu tiếp nhận lao động ở thị trường ngoài nước gia tăng, là thời cơ thuận lợi để đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Do vậy, các ngành chức năng, địa phương tăng cường tư vấn, tuyển chọn, tạo nguồn và hỗ trợ người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ) đến những thị trường uy tín, có thu nhập cao.


Nhu cầu tuyển dụng lớn


Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, hiện nay, nhu cầu tuyển dụng lao động ở các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc… rất lớn. Riêng trên địa bàn tỉnh, các nhà tuyển dụng đang cần khoảng 2.000 lao động; vị trí công việc được mở rộng, điều kiện nới lỏng hơn so với trước đây. Cụ thể, thị trường Nhật Bản đang cần tuyển lao động ở các ngành nghề như: Cơ khí, chế biến thực phẩm, xây dựng, nông nghiệp, điều dưỡng, hộ lý, đóng gói sản phẩm, vệ sinh… Điều kiện là lao động nam, nữ tốt nghiệp THPT, tuổi từ 18 đến 35, sức khỏe tốt; mức lương dao động từ 30 đến 35 triệu đồng/tháng (chưa tính tăng ca). NLĐ được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm việc làm đầy đủ theo quy định của Chính phủ Nhật Bản. Thời hạn hợp đồng từ 3 đến 5 năm và có thể gia hạn thêm. Còn tại thị trường Đài Loan cần tuyển lao động làm việc ở các ngành nghề như: Điện - điện tử, lắp ráp xe điện, đóng gói, thực phẩm, cơ khí, hàn - tiện, nông nghiệp, xây dựng, dệt may… Thị trường này không yêu cầu về trình độ học vấn, chỉ cần lao động nam, nữ tuổi từ 18 đến 45, có sức khỏe tốt; mức lương từ 20 đến 21 triệu đồng/tháng; tuần làm việc 5 ngày và được hỗ trợ một phần chi phí ăn, ở, đảm bảo đầy đủ các chế độ theo quy định. Thời hạn làm việc từ 5 năm trở lên và có thể gia hạn thêm...

 

Tuyên truyền, tư vấn, định hướng về xuất khẩu lao động cho học sinh Trường Trung cấp Nghề Ninh Hòa.

Tuyên truyền, tư vấn, định hướng về xuất khẩu lao động cho học sinh Trường Trung cấp Nghề Ninh Hòa.


Ông Chu Văn Công - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, hiện nay, XKLĐ là kênh tạo cơ hội việc làm với thu nhập cao cho NLĐ. Do vậy, để tạo điều kiện cho NLĐ tham gia, tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi theo Nghị định 61 ngày 9-7-2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ Quốc gia về việc làm; Thông tư 09 ngày 15-6-2016 của liên bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ - TB - XH) và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều về hỗ trợ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Riêng lao động có hộ khẩu thường trú từ đủ 12 tháng trở lên tại 2 huyện Khánh Vĩnh và Khánh Sơn được hỗ trợ vay vốn ưu đãi tối đa bằng 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và không cần phải thực hiện bảo đảm tiền vay. Đối với lao động không nằm trong diện đối tượng vay vốn ưu đãi, các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài đều có chính sách hỗ trợ một phần chi phí hoặc liên kết với các ngân hàng thương mại để bảo đảm cho NLĐ được vay với lãi suất phù hợp mà không phải thế chấp tài sản.


Bên cạnh đó, để hỗ trợ NLĐ đảm bảo đầy đủ các yêu cầu trước khi xuất cảnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đang phối hợp với các đơn vị được Bộ LĐ-TB-XH cấp phép tổ chức cho NLĐ tham gia học tiếng nước ngoài bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại các lớp học tổ chức trên địa bàn tỉnh để giúp NLĐ không phải đi lại tốn kém chi phí.


Tăng cường tuyên truyền, tư vấn, tuyển chọn


Ông Tạ Hồng Quang - Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, thời gian qua, sở đã kết nối, làm việc với các doanh nghiệp uy tín được Bộ LĐ-TB-XH cấp phép để bàn các giải pháp tư vấn, định hướng, tuyển chọn và đào tạo nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đồng thời, sở đã trực tiếp làm việc với một số huyện, thị xã, thành phố để bàn hướng liên kết tuyên truyền, kêu gọi lực lượng lao động trẻ, chưa có việc làm hoặc có việc làm không ổn định tham gia XKLĐ. Mặt khác, sở cũng đã chỉ đạo các trường nghề tập trung tuyển chọn, đào tạo nguồn và liên kết mở các lớp dạy tiếng nước ngoài, kỹ năng nghề cần thiết cho NLĐ trước khi tham gia xuất cảnh. Hiện nay, sở đang xây dựng chính sách riêng cho 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh hỗ trợ NLĐ tham gia XKLĐ trình UBND tỉnh xem xét ban hành trong thời gian tới.


Bên cạnh đó, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn bằng nhiều hình thức như: Trực tiếp tư vấn tại các trường nghề và các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh; mở rộng các phiên giao dịch việc làm ở các huyện, thị xã, thành phố để kết hợp tư vấn, định hướng nghề nghiệp, XKLĐ; ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền… Qua đó, góp phần từng bước thay đổi suy nghĩ của người dân về công tác XKLĐ, đã có hàng trăm NLĐ đăng ký tham gia.


Theo ông Cao Minh Vỹ - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn, lâu nay, công tác XKLĐ trên địa bàn khá hạn chế do tâm lý NLĐ ngại đi xa và ít có điều kiện để tham gia. Với chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi 100% chi phí không phải thực hiện bảo đảm tiền vay là điều kiện rất thuận lợi cho người dân trên địa bàn. Do vậy, huyện đã chỉ đạo các đơn vị, đoàn thể và các xã, thị trấn chủ động phối hợp tuyên truyền chính sách đến từng hộ gia đình, người dân, nhất là những hộ có lao động trẻ, thanh niên chưa có việc làm hoặc có việc làm nhưng thu nhập thấp, không ổn định; quan tâm vận động các già làng, trưởng bản để họ hiểu rõ về lợi ích của XKLĐ, từ đó vận động người dân tham gia.


VĂN GIANG

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp