Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Dấu ấn công tác

Chủ nhật - 22/08/2021 13:00
Thời gian qua, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó, góp phần xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Dấu ấn công tác

Thời gian qua, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Khánh Hòa đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó, góp phần xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc.

Đổi mới hoạt động


Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về công tác dân vận trong thời kỳ mới. Điểm nổi bật trong công tác dân vận của LLVT tỉnh thời gian qua là việc đổi mới các hình thức hoạt động phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, điều kiện, hoàn cảnh của từng đối tượng. Trong đó, nổi bật là hình thức hỗ trợ sinh kế cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

 

1

Thượng tá Đinh Văn Hưng trồng bưởi giúp dân.


Từ năm 2015 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo và giao địa bàn cho các khối thi đua trong LLVT tỉnh tham gia xóa đói, giảm nghèo có hiệu quả trên địa bàn các xã khó khăn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (các xã: Thành Sơn, Ba Cụm Nam - huyện Khánh Sơn; Sơn Thái, Khánh Hiệp - huyện Khánh Vĩnh), với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng. LLVT tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động các hộ nghèo, cận nghèo chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ mô hình sinh kế nuôi gà đẻ trứng, trồng cây ăn quả, chi phí học nghề và xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh sau khi ra nghề; tặng phương tiện sản xuất, cây, con giống, phân bón…


Ông Mấu Văn Đức (thôn Nước Nhĩ, xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh) là điển hình tiêu biểu trong hơn 60 hộ có hoàn cảnh khó khăn của 2 huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh đã vươn lên thoát nghèo bền vững, làm ăn ngày càng khấm khá nhờ được LLVT tỉnh hỗ trợ sinh kế. Ông Đức chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo nên được các cơ quan, đơn vị bộ đội rất quan tâm, trồng tặng gần 300 gốc bưởi da xanh. Hiện nay, vườn bưởi cho thu hoạch ổn định, giúp gia đình tôi thoát nghèo”.


Phát huy vai trò đỡ đầu xã khó khăn


Với vai trò là trưởng nhóm các cơ quan, đơn vị đỡ đầu xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong nhóm (gồm: Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình giao thông 510, Ngân hàng Quân đội Chi nhánh Khánh Hòa) triển khai nhiều hoạt động thiết thực, giúp người dân trên địa bàn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ngoài tổ chức thăm, tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, những năm gần đây, các đơn vị chú trọng hình thức hỗ trợ nhiều mô hình phát triển kinh tế, tặng giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương, gia đình, đồng thời hỗ trợ thanh niên học nghề…

 

Người dân TP. Nha Trang nhận quà hỗ trợ từ “Gian hàng 0 đồng”.

Người dân TP. Nha Trang nhận quà hỗ trợ từ “Gian hàng 0 đồng”.


5 năm qua, các đơn vị trong nhóm đã trồng tặng những gia đình nghèo hơn 6ha bưởi da xanh, 12.000 cây mít nghệ; tặng hàng chục con trâu, bò giống, hơn 1.500 con gà, vịt giống; đồng thời đóng góp hàng nghìn ngày công giúp người dân trồng, chăm sóc vườn cây ăn quả, thu hoạch mùa màng… Anh Cao Duy Nguyên (1 trong 2 thanh niên thuộc diện hộ nghèo, được các đơn vị hỗ trợ học nghề làm bánh mì từ cuối năm 2020) chia sẻ: “Không chỉ được hỗ trợ toàn bộ chi phí, trong 8 tháng học nghề ở TP. Nha Trang, tôi thường xuyên được cán bộ các đơn vị đến thăm, tặng quà và động viên việc học tập. Giờ đây, tôi đã có việc làm, thu nhập ổn định, không phải đi làm rẫy thuê như trước”.


Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống LLVT tỉnh (14-7-1945 - 14-7-2021) vừa qua, các đơn vị trong nhóm tiếp tục tổ chức chuyến công tác dân vận, hỗ trợ sinh kế, tặng 2 con bò giống, 50 con vịt giống, 200 cây mít nghệ, 70 cây chuối giống cho 2 hộ nghèo. Đồng thời, Bộ CHQS tỉnh tặng 6 triệu đồng hỗ trợ nuôi 2 cháu mồ côi cha mẹ trên địa bàn.


Xung kích trên tuyến đầu chống dịch


Ngoài các hoạt động giúp dân xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới ở các địa bàn đặc biệt khó khăn, LLVT tỉnh còn phát huy vai trò tiên phong trong công tác phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn, cứu hộ cứu nạn, đặc biệt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cao điểm từ đầu tháng 7 đến nay, hơn 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ được huy động đã nhanh chóng hoàn tất công việc chuẩn bị thêm các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến để phòng, chống dịch; hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và lực lượng dân quân tự vệ tham gia làm nhiệm vụ ở vòng trong tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến. Trong đó, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn đóng vai trò chủ lực từ khâu chuẩn bị cơ sở, đón công dân vào cách ly, đến công tác phục vụ, đảm bảo hậu cần…

 

Cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị bữa ăn cho các công dân trong khu cách ly.

Cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị bữa ăn cho các công dân trong khu cách ly.

 

5 năm qua, LLVT tỉnh đã trồng tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn 7ha bưởi da xanh, hơn 1ha chuối già hương, 2ha keo, 3ha xà cừ, 1ha xoài, hơn 10.000 cây chôm chôm, mít nghệ; tặng gần 40 con bò giống, 80 con heo giống, gần 2.000 con gà, vịt giống và nhiều phương tiện, vật tư sản xuất liên quan đến mỗi mô hình.

Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai mô hình “Gian hàng 0 đồng” nhằm hỗ trợ mặt hàng nhu yếu phẩm cho những gia đình gặp khó khăn tại các khu vực phong tỏa, công dân nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn. Mô hình đã phát huy hiệu quả thiết thực, lan tỏa khắp các địa phương trong tỉnh, với sự hưởng ứng tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và mạnh thường quân.


Thượng tá Đinh Văn Hưng - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Thời gian qua, LLVT tỉnh đã có bước đổi mới toàn diện trong công tác dân vận, mang lại hiệu quả rất thiết thực, góp phần xây dựng thế trận lòng dân, thắt chặt tình cảm quân dân. Để làm tốt công tác dân vận trong thời gian tới, yếu tố quan trọng nhất là tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy. Từ Đảng ủy Quân sự tỉnh đến các chi, đảng bộ phải cụ thể hóa và vận dụng sáng tạo đường lối, quan điểm, chỉ thị, hướng dẫn về công tác dân vận của Đảng, Nhà nước và quân đội vào hoạt động thực tiễn; luôn có sự đổi mới cơ bản, toàn diện cả về nhận thức, trách nhiệm, yêu cầu, nội dung, hình thức và biện pháp. Việc lãnh đạo, chỉ đạo phải chặt chẽ, thường xuyên, chủ động triển khai và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả; tạo bước phát triển mạnh mẽ, đúng hướng, có chiều sâu; tham gia có hiệu quả vào việc xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh toàn diện, chú trọng các địa phương vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Đặc biệt, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trên tuyến đầu chống dịch, giúp đỡ nhân dân…, góp phần tô thắm hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng dân”.


THẾ ANH

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp