Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Đầm Nha Phu: Nạn cào sò đã tạm lắng

Thứ hai - 18/07/2022 11:03
Sau khi Báo Khánh Hòa có bài phản ánh về tình trạng cào sò lộng hành trên đầm Nha Phu (thị xã Ninh Hòa), các cơ quan chức năng đã quyết liệt tuần tra, xử lý. Đến nay, tình trạng này đã giảm hẳn. UBND tỉnh chỉ đạo UBND thị xã Ninh Hòa và các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường quản lý, ngăn chặn không để tình trạng này tái diễn... Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đầm Nha Phu: Nạn cào sò đã tạm lắng
Sau khi Báo Khánh Hòa có bài phản ánh về tình trạng cào sò lộng hành trên đầm Nha Phu (thị xã Ninh Hòa), các cơ quan chức năng đã quyết liệt tuần tra, xử lý. Đến nay, tình trạng này đã giảm hẳn. UBND tỉnh chỉ đạo UBND thị xã Ninh Hòa và các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường quản lý, ngăn chặn không để tình trạng này tái diễn. 
 
Hoạt động cào sò giảm hơn 90%
 
Cách đây hơn 1 tháng, trên đầm Nha Phu, rất nhiều tàu cào sò lộng hành khiến người dân thôn Ngọc Diêm (xã Ninh Ích) và các địa phương khác xung quanh đầm bức xúc, gửi đơn đề nghị các cơ quan chức năng ngăn chặn tình trạng này. Hiện nay, trên mặt đầm không có tàu cào sò hoạt động, các ghe thả lưới của ngư dân thôn Ngọc Diêm, các xã Ninh Lộc, Ninh Phú… đã thuận lợi khai thác thủy sản trên đầm. Ông N.N.Q (thôn Ngọc Diêm) - người đã phản ánh đến Báo Khánh Hòa về vấn đề này cho biết: “Từ khi Báo Khánh Hòa phản ánh, cơ quan chức năng, UBND xã Ninh Ích vào cuộc, tình trạng cào sò đã được ngăn chặn. Hiện nay, trên đầm Nha Phu có 2 tàu kiểm ngư của Chi cục Thủy sản túc trực nên các tàu cào sò ở thôn Tân Thành (xã Ninh Ích) không dám đến đầm Nha Phu. Chúng tôi hy vọng tình trạng này sẽ được chấm dứt”.

 

1
Tàu tuần tra của lực lượng chức năng tiếp cận, kiểm tra hành chính phương tiện khai thác thủy sản trên đầm Nha Phu. 

 

Từ thông tin Báo Khánh Hòa phản ánh, UBND xã Ninh Ích, Trạm Thủy sản Ninh Hòa và Đồn Biên phòng Vĩnh Lương đã triển khai kế hoạch phối hợp tuần tra, kiểm soát, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ trên tàu tuần tra. UBND xã đã mời các chủ tàu ở thôn Tân Thành - nơi có tàu cào sò để tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện các quy định về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp; vận động các chủ tàu ký cam kết không vi phạm nghề cấm, vùng cấm khai thác thủy sản. Trạm Thủy sản Ninh Hòa cũng đã tăng cường công tác tuần tra trên biển, xử lý nghiêm các tàu vi phạm. Qua kiểm tra hành chính 59 phương tiện, trạm đã tạm giữ 4 lồng cào sò, 1 bộ kích điện, xử phạt vi phạm hành chính 5 trường hợp với tổng số tiền 41,5 triệu đồng. Trong đó, có 1 trường hợp bị xử phạt lên đến 25 triệu đồng.   
 
Ông Phạm Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Ích khẳng định: “Đến nay, tình trạng cào sò trên đầm Nha Phu đã giảm đến hơn 90%, chỉ còn rất ít tàu lén lút hoạt động vào ban đêm, ở những khu vực không có sự hiện diện của tàu tuần tra. Địa phương đã đề nghị một số chủ bè nuôi thủy sản, người làm nghề thả lưới trên đầm, hàng ngày nếu phát hiện tàu cào sò đến khu vực đầm Nha Phu thì báo ngay cho UBND xã hoặc các cơ quan chức năng khác đến xử lý kịp thời”.
 
Tăng cường quản lý, ngăn chặn
 
Để ngăn chặn tái diễn tình trạng cào sò trên đầm Nha Phu, mới đây, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND thị xã Ninh Hòa tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, tuần tra; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác thủy sản; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về khai thác nguồn lợi thủy sản. UBND tỉnh giao UBND thị xã Ninh Hòa chỉ đạo UBND cấp xã và các đơn vị chức năng địa phương tiếp tục tuyên truyền để ngư dân hiểu về những hệ lụy, hậu quả mà khai thác bằng cào sò để lại; vận động người dân khi phát hiện tàu giã cào hoạt động thì báo ngay cho lực lượng chức năng kịp thời tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tiến hành rà soát, thống kê các tàu hành nghề cào sò trên địa bàn để có biện pháp quản lý, ngăn chặn, có chính sách chuyển đổi nghề phù hợp cho ngư dân.
 

 

1
Tàu tuần tra của lực lượng chức năng tiếp cận, kiểm tra hành chính phương tiện khai thác thủy sản trên đầm Nha Phu.
 
Ông Thiều Viết Nguyện - Trạm trưởng Trạm Thủy sản Ninh Hòa cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan để tuyên truyền, quản lý, ngăn chặn tình trạng cào sò tái diễn trên đầm Nha Phu, bước đầu đã mang lại hiệu quả khi tình trạng này đã giảm hẳn. Tuy nhiên, để chấm dứt hoàn toàn rất khó khăn, khi các đối tượng vi phạm vẫn lén lút hoạt động, thường xuyên cử người theo dõi hoạt động của tàu tuần tra, lực lượng tuần tra để né tránh; khi bị phát hiện thì sẵn sàng chống đối, đe dọa lực lượng chức năng. Trong khi đó, lực lượng kiểm ngư địa phương chưa được kiện toàn nên thiếu cơ sở pháp lý, công cụ hỗ trợ, chế độ chính sách trong hoạt động tuần tra, xử lý vi phạm trên biển. Mặc khác, từ đầu năm đến nay, do giá nhiên liệu tăng rất cao nên kinh phí tuần tra, kiểm soát mỗi tháng tàu chỉ đủ nhiên liệu hoạt động được 30 giờ, ca nô chỉ đủ nhiên liệu hoạt động 20 giờ. Chúng tôi kiến nghị cấp trên xem xét sớm thành lập, kiện toàn lực lượng kiểm ngư địa phương theo quy định của Luật Thủy sản, bổ sung kinh phí cho hoạt động tuần tra, kiểm soát trên biển”.
 
Được biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm rõ thêm các kiến nghị, đề xuất liên quan đến việc thành lập lực lượng kiểm ngư địa phương, kinh phí tuần tra, kiểm soát. UBND tỉnh cũng đã giao Sở Nội vụ, Sở Tài chính kiểm tra, rà soát các kiến nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tham mưu UBND tỉnh giải quyết.
 
HẢI LĂNG
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp