Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa nỗ lực cải cách hành chính

Chủ nhật - 29/05/2022 12:34
Sau 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 12 ngày 31-3-2017 của Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đã đạt được những kết quả rõ rệt.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa nỗ lực cải cách hành chính

Sau 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 12 ngày 31-3-2017 của Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đã đạt được những kết quả rõ rệt.


Triển khai nhiều nội dung


Triển khai chương trình hành động của Tỉnh ủy, Cục Thuế tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác CCHC thuế; rà soát, sắp xếp, bố trí công việc của 100% công chức phù hợp với vị trí việc làm; nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ công chức trong thực thi công vụ, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT).

 

1

Cán bộ ngành Thuế hướng dẫn, tư vấn chính sách thuế cho người dân.


Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh nâng cao chất lượng Trang Thông tin điện tử của đơn vị, thường xuyên cập nhật tin bài, cung cấp thông tin đầy đủ cho NNT. Đồng thời, tư vấn qua điện thoại, trực tiếp, bằng văn bản… kịp thời giải đáp những vướng mắc về thuế cho các tổ chức, cá nhân. Hàng năm, Cục Thuế tỉnh đều duy trì thực hiện tháng cao điểm đồng hành với NNT nhằm hỗ trợ quyết toán thuế; triển khai công chức tại bộ phận một cửa toàn ngành làm việc ngày thứ Bảy trong tháng cao điểm…


Cục Thuế cũng tích cực triển khai, hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử. Nhờ vậy, trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Cục Thuế vẫn duy trì tỷ lệ DN kê khai thuế qua mạng đạt hơn 98%, DN nộp thuế điện tử đạt hơn 95%. Với việc triển khai những dịch vụ thuế điện tử đã giúp DN giảm thời gian đi lại nộp hồ sơ, nộp tiền thuế; thông tin khai, nộp thuế của DN được lưu trên hệ thống của cơ quan thuế có thể được tra cứu lại dễ dàng giúp giảm chi phí quản lý, DN cũng không phải cung cấp lại thông tin cho cơ quan quản lý đối với những hồ sơ điện tử đã nộp tới cơ quan thuế.


Bên cạnh đó, ngành Thuế tỉnh luôn nỗ lực nâng cao sự hài lòng của NNT. Từ tháng 2 đến tháng 4-2022, toàn ngành Thuế tỉnh thực hiện thăm dò mức độ hài lòng của NNT đối với sự phục vụ của cơ quan thuế (đợt 1 năm 2022). Việc thăm dò được thực hiện bằng hình thức trực tuyến thông qua ứng dụng Google Forms. Kết quả, mức độ hài lòng của NNT đối với sự phục vụ của cơ quan thuế đạt 93,38%, vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao (83%) tại Kế hoạch CCHC năm 2022.


Tập trung chuyển đổi số


Bên cạnh những kết quả đạt được, Cục Thuế tỉnh cũng còn gặp nhiều khó khăn. Do chính sách thuế sửa đổi, bổ sung chưa được triển khai kịp thời, đồng bộ dẫn đến gây khó khăn cho cả cơ quan thuế và DN trong việc cập nhật, thực hiện. Các phần mềm ứng dụng hỗ trợ khai thuế chưa được hoàn thiện còn mắc nhiều lỗi, chậm điều chỉnh nâng cấp lên phiên bản mới mỗi khi có chính sách thuế mới thay đổi nên gây khó khăn, bất tiện cho NNT thực hiện nghĩa vụ khai thuế; công chức thuế mất thời gian, công sức cho việc nhận hồ sơ khai thuế của NNT. Chất lượng dịch vụ kê khai và nộp thuế điện tử bị ảnh hưởng bởi thói quen của người dùng thường để đến gần hoặc đến hạn cuối cùng mới nộp tờ khai hoặc nộp tiền thuế dẫn đến dịch vụ thuế điện tử phải tiếp nhận và xử lý một lượng giao dịch lớn làm quá tải, nghẽn mạng hoặc xử lý chậm.

 

5 năm qua, Cục Thuế tỉnh đã hỗ trợ trả lời, hướng dẫn chính sách thuế cho hơn 49.000 lượt NNT. Trong đó, hỗ trợ trực tiếp và qua điện thoại hơn 47.100 lượt; trả lời bằng văn bản 1.772 lượt; qua Hệ thống Etax (dịch vụ thuế điện tử) của ngành thuế 276 lượt. Ngành Thuế tỉnh đã tổ chức 102 hội nghị đối thoại với NNT. Công tác giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, tỷ lệ hồ sơ đúng hạn, trước hạn đạt 99,93%; không có hồ sơ trễ hạn trong việc giải quyết hồ sơ đăng ký thuế liên thông, hồ sơ xác định nghĩa vụ đất đai trễ hạn chỉ 0,07%.

Theo ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT Cục Thuế tỉnh, thời gian tới, công tác CCHC  tập trung triển khai các giải pháp chuyển đổi số trong giải quyết TTHC như: Đẩy mạnh triển khai các TTHC trực tuyến mức độ 3, 4 trong lĩnh vực thuế và hóa đơn điện tử, phấn đấu 100% NNT trên địa bàn áp dụng hóa đơn điện tử từ ngày 30-6. Cùng với đó, tiếp tục rà soát, kiến nghị Tổng cục Thuế sửa đổi những TTHC không phù hợp; công khai, minh bạch TTHC về thuế. Ngành Thuế tỉnh phấn đấu 100% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn, tăng tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn; 100% dịch vụ công trực tuyến được tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia theo lộ trình của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế… Đồng thời, duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015; ứng dụng công nghệ thông tin vào vận hành hệ thống đồng bộ với triển khai mô hình Chính phủ điện tử theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Tổng cục Thuế.


Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh sẽ kiến nghị Tổng cục Thuế nâng cấp hệ thống để tất cả TTHC được thực hiện qua mạng; những TTHC đã thay đổi theo quy định mới phải được phần mềm nâng cấp, cập nhật kịp thời; nâng cao chất lượng đường truyền để việc tiếp nhận hồ sơ, TTHC qua mạng được thông suốt, tránh tình trạng nghẽn mạng. Cùng với đó, nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn, thái độ giao tiếp, phục vụ của công chức trong quá trình làm việc với NNT, nhất là công chức bộ phận một cửa và công chức bộ phận thanh tra, kiểm tra...


CẨM VÂN


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp