Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Chung tay bảo vệ rừng căm xe

Chủ nhật - 05/09/2021 13:14
Để nâng cao hiệu quả bảo vệ rừng căm xe Ninh Tây, bên cạnh lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa, còn có 10 hộ dân ở xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa) nhận khoán bảo vệ rừng... Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chung tay bảo vệ rừng căm xe
Để nâng cao hiệu quả bảo vệ rừng căm xe Ninh Tây, bên cạnh lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa, còn có 10 hộ dân ở xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa) nhận khoán bảo vệ rừng.
 
Đã 2 tháng nay, từ ngày nhận khoán bảo vệ rừng căm xe tại thôn Buôn Tương (Ninh Tây), hàng ngày, ông Lê Văn Ốm (thôn Xóm Mới, Ninh Tây) và người nhà cắt cử nhau tham gia cùng với lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa tuần tra khắp diện tích rừng mà gia đình ông đã nhận. Ông Ốm cho biết: “Rừng căm xe Ninh Tây là diện tích rừng thuần loại căm xe duy nhất tại Khánh Hòa. Những năm qua, diện tích rừng tại đây suy giảm nghiêm trọng do tình trạng khai thác rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật. Để góp phần giữ rừng, khi nghe UBND xã Ninh Tây thông báo chủ trương giao khoán bảo vệ rừng, tôi đã đăng ký. Từ đầu tháng 7, tôi đã ký hợp đồng nhận bảo vệ gần 24ha rừng căm xe. Không riêng gia đình tôi, tại xã Ninh Tây còn có 9 hộ người Kinh, Raglai, Ê đê, Khơ-me cũng tham gia nhận khoán bảo vệ hơn 148ha rừng khác. Hộ nhiều nhất hơn 25ha, hộ ít nhất hơn 8ha, tùy vào số lao động trong gia đình”.

 

1
Lực lượng chức năng và người dân nhận khoán bảo vệ rừng căm xe đi tuần tra tại thôn Buôn Đung (xã Ninh Tây).
 
 
Theo các hộ nhận khoán bảo vệ rừng căm xe Ninh Tây, các hộ được hỗ trợ tiền bảo vệ rừng 300.000 đồng/ha/năm và được sản xuất nông lâm kết hợp. Các hộ này đang tính toán việc trồng xen cây nông nghiệp ngắn ngày, cây dược liệu, chăn nuôi dưới tán rừng mà không làm ảnh hưởng đến diện tích, chất lượng, khả năng phòng hộ của diện tích rừng được giao khoán bảo vệ. Các hộ nhận khoán cho rằng, việc Nhà nước cho phép phát triển nông nghiệp dưới tán rừng sẽ giúp các hộ dân có thêm nguồn thu nhập, góp phần bảo vệ tốt hơn diện tích rừng căm xe hiện có.
 
 Được biết, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án thí điểm giao khoán bảo vệ rừng và sản xuất nông lâm kết hợp đối với rừng căm xe Ninh Tây, thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 với tổng diện tích hơn 301ha. Trong đó, hơn 172ha giao khoán bảo vệ rừng; 129,5ha trồng rừng và sản xuất nông nghiệp (80% diện tích trồng rừng và 20% diện tích sản xuất nông nghiệp). Thực hiện đề án này, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa đã phối hợp với UBND xã Ninh Tây rà soát, ký hợp đồng giao khoán bảo vệ hơn 172ha rừng căm xe cho 10 hộ dân có năng lực tham gia bảo vệ rừng. Bên cạnh sự tham gia của các hộ, đơn vị còn bố trí, củng cố các chốt bảo vệ rừng ở những khu vực trọng điểm nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả bảo vệ rừng căm xe. 
 
Riêng đối với 129,5ha đất trồng rừng và sản xuất nông nghiệp, hiện nay vẫn chưa thể triển khai được do gặp khó khăn trong việc thu hồi đất người dân đã xâm lấn canh tác trong rừng căm xe. Theo ông Đặng Quang Thành - Giám đốc Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa, hiện nay, trong vùng rừng căm xe Ninh Tây có nhiều hộ canh tác lâu năm trên đất trống có chức năng đất rừng phòng hộ xen lẫn trong diện tích rừng. Qua rà soát của đơn vị, có hơn 70 hộ đang canh tác nông nghiệp với diện tích hơn 125,8ha, trong đó có gần 60% diện tích người dân trồng mía và bắp. Để thực hiện đề án, đòi hỏi phải thu hồi diện tích đất các hộ đang canh tác trong rừng căm xe. Đơn vị đang tuyên truyền, vận động các hộ dân giao trả lại diện tích đất rừng phòng hộ này để thực hiện việc trồng rừng.
 
HẢI LĂNG
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp