Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Chưa đền bù đã san ủi đất của dân

Thứ tư - 23/02/2022 10:15
Đơn vị thi công hạng mục NT-1.6 xây dựng trạm bơm nước mưa thuộc Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP. Nha Trang đã san ủi một phần diện tích đất của người dân khi chưa có các quyết định thu hồi đất, áp giá đền bù. Sau khi người dân phát hiện, phản ứng, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh đã yêu cầu dừng thi công, xin lỗi người dân, đo đạc cắm mốc lại khu đất bị san lấp. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chưa đền bù đã san ủi đất của dân

Đơn vị thi công hạng mục NT-1.6 xây dựng trạm bơm nước mưa thuộc Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP. Nha Trang đã san ủi một phần diện tích đất của người dân khi chưa có các quyết định thu hồi đất, áp giá đền bù. Sau khi người dân phát hiện, phản ứng, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh đã yêu cầu dừng thi công, xin lỗi người dân, đo đạc cắm mốc lại khu đất bị san lấp.


Các thửa đất bị ủi biến dạng, không còn nhận ra ranh giới


Mới đây, bà Hồ Trọng Thanh Huyền (trú đường 23-10, TP. Nha Trang) phát hiện khu đất rộng hơn 1.000m2 của mình tại thôn Xuân Ngọc, xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang bị san lấp, làm biến dạng địa hình, không phân biệt được ranh giới. Lô đất rộng 670m2 kế bên của ông Hồ Trọng Nam (anh trai bà Huyền), lô đất rộng 645m2 của ông Hồ Minh Kiếm và bà Lại Thị Thu (bố mẹ bà Huyền) cũng bị san phẳng. Bên cạnh đó, còn có nhiều lô đất khác của người dân chưa nhận đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị đơn vị thi công san ủi một phần đất.

 

Khu đất bị đơn vị thi công san ủi không còn nhận ra ranh giới các lô đất.

Khu đất bị đơn vị thi công san ủi không còn nhận ra ranh giới các lô đất.


Theo bà Huyền, năm 2017, cha mẹ của bà đã mua lại 3 thửa đất nêu trên rồi chuyển mục đích sử dụng đất, tặng cho bà Huyền và ông Nam mỗi người một lô. Năm 2019, gia đình bà Huyền xin cấp giấy phép xây dựng không được, sau đó có nghe thông tin đất vướng quy hoạch của Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP. Nha Trang nhưng chưa nhận được bất cứ giấy tờ gì liên quan. Nhiều lần dự họp ở UBND xã, bà có nghe báo giá nhưng gia đình bà không đồng ý với giá bồi thường. Đến ngày 16-2, bà và mẹ đi xem đất thì phát hiện đã bị san ủi, mất hết ranh giới đất của các gia đình.


Ông Lê Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc xác nhận có tình trạng một số hộ dân chưa được đền bù nhưng đơn vị thi công của Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP. Nha Trang đã san ủi, phá ranh giới các khu đất. Người dân sau khi phát hiện bị san ủi đất đã bức xúc kéo đến UBND xã phản ứng. Đại diện UBND xã đã ghi nhận các ý kiến phản ánh, chuyển lên Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh để sớm giải quyết thỏa đáng cho người dân.


Dừng thi công, khôi phục lại hiện trạng


Sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 18-2, Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh đã có văn bản gửi đơn vị thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Bơm Châu Âu - Công ty Cổ phần Xây lắp thương mại Delta - Công ty Cổ phần Xây dựng công trình cảng, yêu cầu dừng thi công phần diện tích chưa được bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng hạng mục NT-1.6 xây dựng trạm bơm nước mưa thuộc Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP. Nha Trang. Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh cho biết, nhà thầu thi công đã tự ý đổ đất san lấp trên phần diện tích chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng, chưa được ban bàn giao.


Ngày 21-2, UBND xã Vĩnh Ngọc đã tổ chức cuộc họp với đại diện Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh và một số hộ dân có đất bị san ủi. Tại cuộc họp, Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh đã thừa nhận các thiếu sót của ban cũng như nhà thầu, dẫn đến tình trạng san lấp đất, ảnh hưởng đến lợi ích của người dân; đồng thời giải thích cho người dân biết về chính sách bồi thường, tiêu chí tái định cư. Tuy nhiên, người dân không đồng ý với chính sách bồi thường, yêu cầu ban trả lại hiện trạng đất ban đầu. Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh cam kết trong vòng 7 ngày sẽ khôi phục lại mốc giới, trả lại hiện trạng đất cho người dân.


Ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh cho biết, nguyên nhân dẫn đến sai sót là do đơn vị thi công nôn nóng đẩy nhanh tiến độ. Ngay sau cuộc họp với người dân, ban đã yêu cầu đơn vị thi công dùng máy móc xác định lại ranh giới, cắm lại mốc, rào lại đất cho người dân.


VĂN KỲ


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp