Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Chi trả tiền công cho người lấy mẫu xét nghiệm ở phường Vĩnh Hòa: Cần tính lại cho hợp lý

Thứ sáu - 08/07/2022 11:24
Ngày 6-7, một số người dân cầm bảng đứng trước trụ sở UBND phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang) yêu cầu phường chi trả đúng và đủ tiền công cho người lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở các tổ chăm sóc sức khỏe F0 tại cộng đồng. Sau khi nhận thông tin, UBND phường Vĩnh Hòa đã có buổi làm việc với người dân và tính toán lại chế độ chi cho phù hợp. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Ngày 6-7, một số người dân cầm bảng đứng trước trụ sở UBND phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang) yêu cầu phường chi trả đúng và đủ tiền công cho người lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở các tổ chăm sóc sức khỏe F0 tại cộng đồng. Sau khi nhận thông tin, UBND phường Vĩnh Hòa đã có buổi làm việc với người dân và tính toán lại chế độ chi cho phù hợp.


Cách tính công không hợp lý


Theo phản ánh của những người này, đội xét nghiệm Covid-19 ở các tổ tại phường đi vào hoạt động từ ngày 1-1-2022. Sau khi thành lập, các thành viên của đội có nghe thông báo khi tham gia làm công tác xét nghiệm sẽ được hưởng tiền công 300.000 đồng/ngày. Đến tháng 5, sau khi nộp bảng chấm công, mọi người được thông báo tiền công là 130.000 đồng/ngày, tính theo hình thức test đủ 8 hộ mới được 1 ngày công. Cách tính này gây bức xúc cho các thành viên vì không tương xứng với thời gian và công sức họ bỏ ra. Bởi theo cách tính trên, có người chỉ được tính 3-4 ngày công/tháng, người cao nhất chỉ khoảng 15 ngày công. Trong khi đó, họ đi làm không kể sáng, trưa, chiều, tối, khi có F0 là phải có mặt để lấy mẫu. Ông Nguyễn Văn Sữa - thành viên Tổ chăm sóc sức khỏe F0 tại cộng đồng tổ 11 cho biết: “Thông báo ban đầu, mỗi ngày công được hưởng 300.000 đồng, nay giảm xuống 130.000 đồng chúng tôi có thể chấp nhận được vì mức tính này theo quy định chung của UBND tỉnh dành cho tình nguyện viên. Tuy nhiên, với kiểu tính gộp test 8 hộ mới được 1 ngày công, chúng tôi không chấp nhận. Như tôi, trong tháng 1 và tháng 2, được phân công nhiệm vụ lấy mẫu cho hơn 200 người với hơn 400 lượt test, nhưng số ngày công tôi được nhận chỉ 16,5 ngày”.


 Anh Nguyễn Tấn Đức - thành viên Tổ chăm sóc sức khỏe F0 tại chung cư Hoàng Quân bức xúc: “Tôi không biết phường dựa vào đâu để tính công theo kiểu trên. Trong khi thời điểm từ tháng 1 đến tháng 4, số ca mắc ở phường rất nhiều, các thành viên tham gia lấy mẫu rất nhiều người, nhiều ngày. Có thành viên Tết không về quê, ở lại giúp địa phương lấy mẫu xét nghiệm. Chúng tôi chỉ muốn có sự tính toán lại cho công bằng và hợp lý với công sức bỏ ra”.


Sẽ chấm công lại cho phù hợp


Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hà - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, tháng 11-2021, phường thành lập 20 tổ chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà với 85 thành viên, có nhiệm vụ tư vấn, giám sát ca bệnh, phun khử khuẩn, phát thuốc, lấy mẫu xét nghiệm… Trong đó, có 18 thành viên nhận nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm. Thời điểm từ tháng 12-2021 đến tháng 4-2022, lực lượng này đã hỗ trợ rất nhiều cho địa phương trong công tác phòng, chống dịch, nhất là thời điểm sau Tết số ca mắc tại phường tăng cao. Về thông tin các tình nguyện viên lấy mẫu xét nghiệm sẽ được hỗ trợ 300.000 đồng/ngày công, theo bà Hà có sự hiểu nhầm ở đây. Bởi theo công văn 12747 của UBND tỉnh ngày 15-12-2021 hướng dẫn mức chi cho trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc sức khỏe người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, chỉ có nhân viên y tế mới được nhận mức chi trên, các tình nguyện viên nhận mức hỗ trợ 130.000 đồng.


Bà Hà cho biết, theo hướng dẫn của UBND TP. Nha Trang (công văn số 265, ngày 14-1-2022) về hỗ trợ kinh phí tổ chăm sóc sức khỏe người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, các đơn vị phải chủ động sử dụng từ nguồn dự phòng ngân sách và các nguồn tài chính hợp pháp khác để chi trả. Trong khi đó, nguồn thu của địa phương trong 2 năm gặp khó khăn do dịch (năm 2020, thu không đạt chỉ tiêu, năm 2021 đạt được 100%). Nguồn thu của phường gần như đều tập trung cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn nên gặp nhiều khó khăn. Từ đầu năm đến nay, nguồn thu của phường đạt theo tiến độ nên phường tiến hành chi trả chế độ cho đội ngũ tình nguyện viên ở các tổ chăm sóc sức khỏe F0 tại cộng đồng theo khả năng cân đối của địa phương. Tùy theo nhiệm vụ, các tổ được chấm công theo hình thức khác nhau. Riêng đội ngũ lấy mẫu được chấm công theo hình thức lấy mẫu đủ 8 hộ mới tính ngày công. “Tuy nhiên, cách tính này không nhận được sự đồng tình của các thành viên lấy mẫu. Vì thế, chiều 6-7, lãnh đạo phường đã có buổi làm việc với một số thành viên lấy mẫu. Tại buổi làm việc, chúng tôi thống nhất sẽ xem xét lại cách tính cho phù hợp. Dựa vào danh sách F0 của trạm y tế, chúng tôi tính công theo ngày khi có ca F0 phát sinh”, bà Hà cho biết.


C.ĐAN


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp