Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Cam Ranh: Quy hoạch quỹ đất giáo dục

Thứ tư - 08/06/2022 19:09
UBND TP. Cam Ranh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, phường rà soát, điều chỉnh, cập nhật quỹ đất giáo dục vào Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và Quy hoạch chung TP. Cam Ranh đến năm 2025, định hướng đến năm 2035. Điều này nhằm đảm bảo quỹ đất xây dựng các cơ sở giáo dục phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường, lớp học trên địa bàn thành phố theo tiêu chuẩn đô thị loại II. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cam Ranh: Quy hoạch quỹ đất giáo dục

UBND TP. Cam Ranh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, phường rà soát, điều chỉnh, cập nhật quỹ đất giáo dục vào Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và Quy hoạch chung TP. Cam Ranh đến năm 2025, định hướng đến năm 2035. Điều này nhằm đảm bảo quỹ đất xây dựng các cơ sở giáo dục phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường, lớp học trên địa bàn thành phố theo tiêu chuẩn đô thị loại II.


Còn một số bất cập


Mới đây, Ban Kinh tế - Xã hội HĐND TP. Cam Ranh đã thực hiện giám sát “Công tác quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch quỹ đất dành cho giáo dục trên địa bàn thành phố”. Kết quả giám sát cho thấy, toàn thành phố có 51 cơ sở giáo dục công lập. Trong đó, có 18 trường mầm non, 18 trường tiểu học, 4 trường tiểu học và THCS, 10 trường THCS, 1 trường phổ thông dân tộc nội trú; tổng diện tích đất các cơ sở giáo dục đang quản lý, sử dụng là 441.873m2. Hiện nay, 32 trường đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 12 trường được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất một phần, 7 trường chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra, một số điểm lớp, trường không còn sử dụng, bỏ trống do được chuyển về trường chính; một số trường diện tích đất đang sử dụng, theo quy hoạch không còn phù hợp, cần phải điều chỉnh.

 

Trường Tiểu học Cam Phú bị vướng thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trường Tiểu học Cam Phú bị vướng thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.


Theo đánh giá của Ban Kinh tế - Xã hội HĐND TP. Cam Ranh, thời gian qua, công tác lập các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của thành phố nói chung và các xã, phường nói riêng đã bố trí đủ vị trí, diện tích các điểm trường đảm bảo quy chuẩn theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điểm trường mầm non chật hẹp, chưa bảo đảm diện tích đất bình quân/cháu theo chuẩn quy định; thiếu các phòng chức năng, diện tích sân chơi, bếp ăn… ảnh hưởng đến việc dạy và chăm sóc trẻ, ảnh hưởng đến tiêu chí về cơ sở vật chất trường đạt chuẩn quốc gia, như các trường mầm non: Ba Ngòi, Cam Bình, Cam Thuận… Thậm chí, có điểm lớp mượn hội trường tổ dân phố để học. Ngoài ra, một số trường có diện tích đất bị lấn chiếm, có tranh chấp, quy hoạch đường giao thông, chưa có quyết định giao đất nên chưa đủ tính pháp lý xác lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, như các trường tiểu học: Cam Phú, Cam Phúc Nam, Cam Lợi…


Tăng diện tích đất giáo dục


Thời gian qua, UBND TP. Cam Ranh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, phường rà soát, điều chỉnh, cập nhật quỹ đất giáo dục vào Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và Quy hoạch chung TP. Cam Ranh đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 để đảm bảo quỹ đất xây dựng các cơ sở giáo dục phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường, lớp học trên địa bàn thành phố theo tiêu chuẩn đô thị loại II vào năm 2025. Thống kê tại các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các phường, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 khu trung tâm các xã được UBND tỉnh phê duyệt đã xác định cụ thể diện tích, vị trí 121 điểm trường của 3 cấp học (THCS, tiểu học, mầm non); tổng diện tích quy hoạch đất cơ sở giáo dục đến năm 2030 là 227ha, tăng 175ha so với năm 2020.


Ông Lê Ngọc Thạch - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, UBND thành phố đang tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch quỹ đất giáo dục đến năm 2025 để đầu tư xây dựng các trường mầm non: Cam Bình, Ba Ngòi, Cam Phúc Bắc, Cam Thịnh Tây và THCS Trà Long theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố giai đoạn 2021 - 2025, bảo đảm trường đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh.


Trong báo cáo mới đây, Ban Kinh tế - Xã hội HĐND TP. Cam Ranh đề nghị UBND TP. Cam Ranh tăng cường chỉ đạo rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung TP. Cam Ranh đến năm 2035 và các đồ án quy hoạch liên quan tại các xã, phường nhằm quản lý quy hoạch và sử dụng quỹ đất giáo dục đảm bảo theo yêu cầu trong thời gian tới; triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo quỹ đất để xây dựng các cơ sở giáo dục công lập đạt chuẩn về cơ sở vật chất. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có liên quan phối hợp với UBND xã, phường giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm, tranh chấp, vướng mắc về pháp lý để các trường làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định nhằm quản lý và sử dụng hiệu quả đất giáo dục; rà soát, điều chỉnh quy hoạch để sớm đầu tư xây dựng các trường mầm non: Cam Bình, Ba Ngòi, Cam Phúc Bắc, Cam Thịnh Tây và THCS Trà Long theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố giai đoạn 2021-2025; thu hồi, chuyển đổi để sử dụng hiệu quả quỹ đất các điểm lớp, trường hiện nay không còn sử dụng, bỏ trống nhằm tránh gây lãng phí.


VĂN KỲ
 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp