Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Cam Ranh: Nâng cao hiệu quả quản lý các chợ

Thứ hai - 17/10/2022 12:41
Hầu hết các chợ trên địa bàn thành phố Cam Ranh được xây dựng từ khá lâu nên hiện nay, nhiều chợ đã xuống cấp, một số công trình trong chợ không còn phù hợp với quy mô hoạt động. Do đó, thời gian tới, thành phố sẽ rà soát, bố trí kinh phí nâng cấp các chợ cho phù hợp với quy hoạch, đồng thời giải tỏa và di dời các chợ tự phát. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cam Ranh: Nâng cao hiệu quả quản lý các chợ

Hầu hết các chợ trên địa bàn thành phố Cam Ranh được xây dựng từ khá lâu nên hiện nay, nhiều chợ đã xuống cấp, một số công trình trong chợ không còn phù hợp với quy mô hoạt động. Do đó, thời gian tới, thành phố sẽ rà soát, bố trí kinh phí nâng cấp các chợ cho phù hợp với quy hoạch, đồng thời giải tỏa và di dời các chợ tự phát.


Còn nhiều bất cập


Những năm qua, UBND thành phố đã bố trí đầu tư sửa chữa cơ sở hạ tầng các chợ. Cụ thể, năm 2016, thành phố xây dựng mái che các nhà lồng, bể chứa nước, bể chứa cát phục vụ phòng cháy, chữa cháy của chợ Ba Ngòi (phường Cam Thuận) với kinh phí gần 600 triệu đồng. Năm 2019, chợ Ba Ngòi tiếp tục được cải tạo các hạng mục bị hỏng với hơn 1,1 tỷ đồng. Đầu năm nay, chợ tiếp tục được đầu tư hệ thống phòng cháy, chữa cháy với 2,2 tỷ đồng. Chợ Cam Phước Đông từ năm 2018 đến 2020 được cải tạo, nâng cấp một số hạng mục như mái vòm, nhà lồng, khu vực chứa rác với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Chợ Mỹ Thanh (xã Cam Thịnh Đông) năm 2017 được ngân sách thành phố đầu tư các hạng mục mái che, kiot, hệ thống mương thoát nước với hơn 600 triệu đồng.

 

Một góc chợ Cam Lộc.

Một góc chợ Cam Lộc.


Mới đây, Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thành phố đã giám sát công tác quản lý nhà nước về chợ trên địa bàn thành phố. Qua giám sát, ban đánh giá, các chợ được đầu tư chủ yếu từ nguồn ngân sách nhà nước. Nhiều chợ được đầu tư từ khá lâu, cơ sở hạ tầng đã xuống cấp; một số công trình xây dựng trong chợ không còn phù hợp với quy mô hoạt động. Việc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng chợ theo quy hoạch tại các xã, phường gặp khó khăn. Các đơn vị liên quan chưa khảo sát, tham mưu cho UBND thành phố trình HĐND thành phố về kế hoạch bố trí nguồn kinh phí hàng năm để nâng cấp, sửa chữa những hạng mục công trình các chợ trên địa bàn.


Hiện nay, nhiều chợ chưa có phương án bố trí, phân lô, sắp xếp ngành nghề kinh doanh tại chợ được phê duyệt, dẫn đến trật tự mua bán chưa được bảo đảm. Trong đó, chợ Cam Lộc và chợ Ba Ngòi được Nhà nước đầu tư xây dựng nhưng công tác quản lý chưa chặt chẽ dẫn đến tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gần khu vực chợ để buôn bán. Từ đó, dẫn đến việc nhiều tiểu thương trong chợ đã bỏ lô, sạp vì kinh doanh ế ẩm. Hầu hết các chợ trên địa bàn thành phố chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định (trừ chợ Cam Thịnh Tây). Một số chợ hoạt động trên đất không phù hợp quy hoạch còn tồn tại làm cho công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.


Xây dựng, nâng cấp các chợ theo đúng quy hoạch


Thời gian tới, UBND thành phố sẽ rà soát, điều chỉnh bổ sung Quy hoạch chợ trên địa bàn thành phố đến năm 2030 để phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất phát triển chợ. Thành phố sẽ kêu gọi đầu tư xây dựng chợ Cam Thành Nam, chợ Cam Thịnh Đông… theo đúng quy hoạch. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, lộ trình phân kỳ nguồn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các chợ trên địa bàn theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.


Ông Lê Ngọc Thạch - Chủ tịch UBND thành phố cho biết, sắp tới, UBND các xã, phường, Phòng Kinh tế và các ngành liên quan sẽ rà soát lại những chợ tự phát, chợ tạm hiện hữu để có kế hoạch giải tỏa, di dời theo quy hoạch. Các địa phương phải tăng cường tuyên truyền, xử lý các hộ buôn bán không đúng quy định, buôn bán hàng rong gây cản trở giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị; đồng thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm trường hợp cố tình lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh; xây dựng kế hoạch, lộ trình giải tỏa các chợ tự phát, các điểm kinh doanh không đúng quy hoạch và quy định nhằm từng bước chỉnh trang đô thị thành phố. Đối với các chợ không thuộc quy hoạch đất chợ, nhưng hiện đang tồn tại hoạt động mà chưa thực hiện di dời được như: Chợ số 3 (phường Cam Thuận), chợ Hòa Diêm (xã Cam Thịnh Đông), chợ Sở Gòn (xã Cam Thành Nam), UBND thành phố sẽ ban hành các văn bản chỉ đạo về quản lý chợ đặc thù nhằm khai thác, quản lý nguồn thu của địa phương; đồng thời thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, trật tự đô thị.


NHẬT THANH

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp