Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021: Tập trung hoàn thành các tiêu chí

Chủ nhật - 12/12/2021 09:39
Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 tác động không nhỏ đến quá trình thực hiện chương trình nông thôn mới. Vì vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất dời thời điểm xét công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021 sang quý I/2022.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021: Tập trung hoàn thành các tiêu chí

Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 tác động không nhỏ đến quá trình thực hiện chương trình nông thôn mới (NTM). Vì vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất dời thời điểm xét công nhận các xã đạt chuẩn NTM năm 2021 sang quý I/2022.


Gặp một số khó khăn


Theo Văn phòng điều phối NTM tỉnh, năm 2021 có 5 xã đăng ký đạt chuẩn NTM gồm: Vạn Khánh (huyện Vạn Ninh); Ninh Lộc, Ninh Xuân (thị xã Ninh Hòa); Diên Tân (huyện Diên Khánh) và Suối Cát (huyện Cam Lâm). Do tác động của dịch Covid-19, các xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm nay phải đối diện với rất nhiều khó khăn. Về đầu tư xây dựng, đến giữa tháng 9, xã Vạn Khánh mới chỉ giải ngân được hơn 3,1/6,1 tỷ đồng vốn đầu tư được phân bổ; xã Ninh Lộc chỉ giải ngân được 3,1/hơn 13 tỷ đồng; xã Ninh Xuân được phân bổ gần 23 tỷ đồng, chỉ giải ngân được 3,72 tỷ đồng. 2 xã còn lại là Diên Tân và Suối Cát cơ bản hoàn thành các hạng mục đầu tư để đạt chuẩn NTM.

 

Công trình Trường Mầm non Ninh Lộc sắp hoàn thành.

Công trình Trường Mầm non Ninh Lộc sắp hoàn thành.


Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, do tình hình dịch Covid-19 kéo dài nên tiến độ triển khai thi công các công trình giao thông, trường học, cơ sở vật chất của 2 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2021 trên địa bàn thị xã bị chậm so với tiến độ. UBND thị xã đã quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình trong năm nay.


Ở một số nội dung khác như: việc điều tra tiêu chí thu nhập ở một số xã do thực hiện giãn cách xã hội nên chưa tiến hành được; một số xã có cán bộ chưa đạt chuẩn theo quy định hoặc Đảng bộ, chính quyền xã được đánh giá ở mức “hoàn thành nhiệm vụ”, chưa đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh”. Đây là chỉ tiêu sử dụng kết quả đánh giá năm 2020 để xét công nhận đạt chuẩn năm 2021. Các xã này đã tập trung khắc phục các vấn đề liên quan đến chuẩn cán bộ cũng như phấn đấu đạt Đảng bộ “trong sạch, vững mạnh” và đề nghị được sử dụng kết quả đánh giá năm 2021 để xem xét đánh giá đạt chuẩn NTM.


Thống nhất lùi thời điểm công nhận


Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hải, trong tháng 10, 11, các công trình đầu tư thuộc chương trình NTM được địa phương tập trung triển khai xây dựng. Đến nay, công trình trường học ở 2 xã Ninh Lộc và Ninh Xuân đều đã hoàn thành 70% khối lượng; các công trình thuộc tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa hoàn thành 80%. Thị xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, dự kiến cuối tháng 12 sẽ hoàn tất thi công. Riêng các nội dung liên quan đến tiêu chí 18, tiêu chí Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, các trường hợp cán bộ chưa đáp ứng tiêu chuẩn về quản lý nhà nước đã được bố trí tham gia lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước theo quy định. Riêng tại xã Ninh Lộc, thị xã sử dụng kết quả đánh giá năm 2021 để đánh giá xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.


Theo ông Huỳnh Quang Thành - Phó Chánh Văn phòng điều phối chương trình NTM tỉnh, tính đến nay, Văn phòng điều phối NTM chỉ nhận được tờ trình của UBND huyện Vạn Ninh kèm hồ sơ đề nghị thẩm định, xét đạt chuẩn NTM năm 2021 đối với xã Vạn Khánh. Văn phòng đã trích lục hồ sơ gửi các sở, ngành và các cơ quan chuyên môn thẩm định.


Các địa phương khác do những khó khăn, vướng mắc nêu trên nên đã không kịp hoàn thành hồ sơ hạng mục đầu tư công trình và hồ sơ xét đạt chuẩn các nội dung tiêu chí theo đúng quy định. Vì vậy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất và được UBND tỉnh cho phép lùi thời gian tổ chức thẩm định các xã đạt chuẩn NTM năm 2021 vào quý I/2022. Cùng với đó, sở đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo các xã và phòng, ban liên quan tiếp tục hoàn thiện những công trình đã được cấp vốn và giải ngân nguồn vốn đầu tư để đạt chuẩn các tiêu chí theo quy định; tiến hành rà soát, điều tra kết quả đánh giá đối với các tiêu chí như: thu nhập, giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hành chính công. Quá trình thực hiện, các địa phương gặp vướng mắc cần chủ động liên hệ, phối hợp với các sở, ngành và cơ quan phụ trách thẩm định tiêu chí, chỉ tiêu được phân công để giải quyết, tháo gỡ, tránh giao phó cho cơ quan thường trực dẫn đến chậm trễ, không chủ động trong giải quyết các vướng mắc khi thẩm định hồ sơ các xã vào cuối năm.


Hồng Đăng

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp