Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm ở Nha Trang: Ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Thứ hai - 11/04/2022 19:11
Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có 38 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm nằm xen lẫn trong khu dân cư. Các cơ sở này hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm ở Nha Trang: Ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có 38 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm nằm xen lẫn trong khu dân cư (KDC). Các cơ sở này hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.


Khổ vì mùi hôi, tiếng ồn


Mới đây, người dân khóm An Nam, phường Phước Hải phản ánh đến các ngành chức năng của thành phố về việc chủ lò mổ tại số 1 đường Tân An, Phước Hải giết mổ heo trái phép trong KDC gây ô nhiễm môi trường.

 

Lò mổ tại số 1 đường Tân An (phường Phước Hải)  hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Lò mổ tại số 1 đường Tân An (phường Phước Hải) hoạt động gây ô nhiễm môi trường.


Theo ghi nhận của phóng viên, lò mổ heo nằm trong một con hẻm rộng chừng 3m trên đường Lê Hồng Phong. Khu vực này dân cư đông đúc, lò mổ sát nhà dân. Người dân sống ở khu vực này cho biết, hoạt động của lò mổ thường diễn ra vào ban đêm và rạng sáng đã gây ra tiếng ồn, ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt, nghỉ ngơi của người dân. Do mùi hôi thối nồng nặc trong quá trình giết mổ nên nhà dân xung quanh luôn phải đóng cửa cả ngày lẫn đêm. Người dân nơi đây đã nhiều lần trao đổi với chủ lò mổ và phản ánh với chính quyền địa phương, thế nhưng lò mổ chỉ tạm dừng một thời gian ngắn, sau đó lại tiếp tục hoạt động.


Ông Phan Tấn Dũng - Chủ tịch UBND phường Phước Hải cho biết, mới đây, UBND phường đã chủ trì, phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, các đơn vị liên quan lập kế hoạch kiểm tra, xử lý những hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, điều kiện vệ sinh thú y đối với các cơ sơ giết mổ heo ở số 1 đường Tân An. Tại buổi kiểm tra, ở địa chỉ số 1 Tân An có 3 cơ sở giết mổ heo hoạt động chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân trong KDC. Tổ công tác đã yêu cầu các cơ sở giết mổ ngừng hoạt động, ký cam kết thực hiện biện pháp khắc phục, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạn chế ảnh hưởng đến các hộ dân. Đồng thời, UBND phường đang hoàn thiện các thủ tục hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với 3 cơ sở này.


Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý

 

Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 38 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm (20 cơ sở giết mổ heo, 4 cơ sở giết mổ bò, 14 cơ sở giết mổ gia cầm). Địa bàn phường Phước Hải là nơi tập trung số lượng lớn cơ sở giết mổ heo (10 cơ sở). Các cơ sở này đã hoạt động từ trước năm 2010 đến nay và hầu hết nằm xen lẫn trong KDC. Do vậy, tình trạng ô nhiễm môi trường về tiếng ồn, nước thải là không thể tránh khỏi.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chí Danh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang cho biết, để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường từ các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trong KDC, tỉnh và thành phố cần phải di dời các cơ sở này đến khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung. Những năm qua, các cơ quan chức năng có thẩm quyền của tỉnh và thành phố đã khảo sát một số địa điểm để quy hoạch khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung như ở xã Phước Đồng (Nha Trang), huyện Cam Lâm, huyện Khánh Vĩnh… Tuy nhiên, khi lấy ý kiến cộng đồng, người dân địa phương không chấp nhận vì sợ ảnh hưởng đến môi trường sống và nguồn nước. Do đó, các đơn vị chức năng của tỉnh, thành phố vẫn đang tiếp tục nghiên cứu tìm địa điểm phù hợp để quy hoạch, xây dựng khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung để di dời các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trong thành phố ra khỏi KDC.


Trước mắt, để chấn chỉnh và giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường tại các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, UBND TP. Nha Trang đã có công văn chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã, phường tăng cường kiểm tra, xử lý, kiên quyết không để phát sinh cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trong khu đô thị, KDC. Đồng thời, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 325 ngày 25-1-2022 về việc thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong các lĩnh vực: Bảo vệ môi trường, y tế, điều kiện vệ sinh thú y, an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố.


CHÍ TRUNG

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp