Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Bệnh viện Quân y 87: Độc lập trong triển khai kỹ thuật can thiệp mạch

Thứ hai - 23/01/2023 07:54
Nhờ làm chủ kỹ thuật can thiệp mạch, cùng với việc được đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, từ đầu năm 2022, Bệnh viện Quân y 87 đã điều trị thành công và cứu sống nhiều trường hợp bệnh nhân trong và ngoài tỉnh. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Bệnh viện Quân y 87: Độc lập trong triển khai kỹ thuật can thiệp mạch

Nhờ làm chủ kỹ thuật can thiệp mạch, cùng với việc được đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, từ đầu năm 2022, Bệnh viện Quân y 87 đã điều trị thành công và cứu sống nhiều trường hợp bệnh nhân trong và ngoài tỉnh.

Độc lập trong triển khai kỹ thuật


Đại tá, Tiến sĩ, bác sĩ Trịnh Viết Thắng - Giám đốc Bệnh viện Quân y 87 cho biết, sau thời gian tiếp nhận kỹ thuật can thiệp mạch từ các bệnh viện tuyến trên, từ đầu năm 2022, đội ngũ bác sĩ của bệnh viện đã chủ động độc lập triển khai kỹ thuật này. Qua đó, đã cứu sống nhiều ca bệnh từ phương pháp can thiệp mạch.

 

Bệnh viện Quân y 87 được đầu tư khang trang.

Bệnh viện Quân y 87 được đầu tư khang trang.


Giữa tháng 11-2022, đội ngũ bác sĩ đơn vị Chẩn đoán và can thiệp mạch Bệnh viện Quân y 87 đã thực hiện can thiệp tắc mạch u xơ tử cung cho bệnh nhân T.T.M.T (45 tuổi, TP. Nha Trang) mắc bệnh lý u xơ tử cung gần 5 năm. Thông qua đường vào động mạch đùi, ê-kíp bác sĩ đưa dụng cụ đến động mạch nuôi khối u để thực hiện tắc động mạch bằng các hạt vi cầu. Các hạt này sau khi được thả vào sẽ gây tắc mạch nuôi khối u, làm khối u teo nhỏ. Ưu điểm của phương pháp này là ít xâm lấn nên không gây tổn thương các bộ phận xung quanh, đặc biệt không phải phẫu thuật cắt tử cung; đường vào động mạch nhỏ, chỉ khoảng 2mm nên ít có biến chứng; sau can thiệp 3 ngày, bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường và xuất viện.

 

Thực hiện ca  can thiệp mạch tại Bệnh viện Quân y 87.

Thực hiện ca can thiệp mạch tại Bệnh viện Quân y 87.


Đặc biệt, cuối tháng 6-2022, thông qua kỹ thuật can thiệp mạch, Bệnh viện Quân y 87 đã kịp thời phát hiện và cứu sống bệnh nhân ho ra máu kéo dài do bị giãn động mạch phế quản bên phải. Theo đó, bệnh nhân N.T.N (64 tuổi, ở tỉnh Phú Yên) nhập Bệnh viện Quân y 87 trong tình trạng ho ra máu, thiếu máu mức độ vừa. Sau khi thăm khám, hội chẩn và thực hiện các cận lâm sàng (chụp X-quang, CT, xét nghiệm máu…), các bác sĩ xác định nguyên nhân ho ra máu do giãn động mạch phế quản bên phải. Bệnh nhân N. được chỉ định can thiệp nút tắc động mạch bị giãn. Sau 2 giờ, ê-kíp y, bác sĩ đơn vị Chẩn đoán và can thiệp mạch của bệnh viện đã can thiệp thành công. Qua 4 ngày theo dõi sau can thiệp, bệnh nhân đã hết ho ra máu, sức khỏe ổn định và xuất viện sau vài ngày. Đây là ca can thiệp động mạch phế quản đầu tiên thực hiện tại bệnh viện và kỹ thuật này hiện nay chỉ được thực hiện thành công ở một số bệnh viện tuyến Trung ương. Trong ngày xuất viện, bệnh nhân N. xúc động: “Tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc đến đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 87 đã phát hiện và can thiệp mạch cứu sống tôi kịp thời. Nếu thời điểm đó tôi chủ quan, bỏ qua không nhập viện, không biết tính mạng tôi sẽ ra sao”.


Từ khi triển khai đến nay, Bệnh viện Quân y 87 đã thực hiện hơn 20 ca can thiệp mạch cho bệnh nhân mắc các bệnh lý về u xơ tử cung, u phì đại lành tính tuyến tiền liệt…, tất cả đều thành công.


Tập trung phát triển can thiệp thêm nhiều lĩnh vực


Theo Thạc sĩ Nguyễn Văn Vĩ - Trưởng đơn vị Chẩn đoán và can thiệp mạch, những năm trước, khi gặp những trường hợp nêu trên, Bệnh viện Quân y 87 đều phải chuyển bệnh nhân vào TP. Hồ Chí Minh để điều trị. Tuy nhiên, những năm gần đây, bệnh viện đã cử các kíp bác sĩ đi học tập tại những bệnh viện tuyến trên, như: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Bạch Mai, Viện Tim mạch quốc gia về kỹ thuật can thiệp mạch; đồng thời được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại, nhất là máy chụp mạch máu số hóa xóa nền (DSA). Từ đầu năm đến nay, đơn vị Chẩn đoán và can thiệp mạch của bệnh viện đã điều trị thành công nhiều ca bệnh lý bằng phương pháp can thiệp mạch.

 

Đội ngũ y, bác sĩ  của Bệnh viện Quân y 87 tư vấn sức khỏe cho  phụ nữ huyện Khánh Sơn.

Đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 87 tư vấn sức khỏe cho phụ nữ huyện Khánh Sơn.


Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Tuyển - Phó Chủ nhiệm Khoa Can thiệp mạch - Viện Tim mạch Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, người chuyển giao kỹ thuật can thiệp mạch trực tiếp cho bệnh viện cho biết: “Thực hiện chương trình chuyển giao kỹ thuật giữa 2 đơn vị, trước đó, Bệnh viện Quân y 87 đã cử ê-kíp đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 học kỹ thuật nói trên. Để ê-kíp Bệnh viện Quân y 87 có thể thực hiện độc lập, chúng tôi còn tiến hành chuyển giao trực tiếp bằng cách cầm tay chỉ việc ngay tại bệnh viện. Sau khi chuyển giao, bước đầu ê-kíp của Bệnh viện Quân y 87 có thể độc lập thực hiện 80% kỹ thuật được chuyển giao. Tuy nhiên, kỹ thuật này khó và chuyên sâu nên chúng tôi vẫn tiếp tục đào tạo, hỗ trợ Bệnh viện Quân y 87 theo nhiều hình thức, như: Cầm tay chỉ việc, trao đổi chuyên môn, hội chẩn từ xa bằng hệ thống Telemedicine. Trong năm 2022, chúng tôi chuyển giao kỹ thuật để điều trị các bệnh lý u xơ tử cung, u xơ tiền liệt tuyến, u máu và một số bệnh lý mạch máu ngoại biên... Những năm tiếp theo, chúng tôi sẽ chuyển giao các kỹ thuật khó hơn, như: mạch vành, mạch não, mạch ngoại vi phức tạp...”.


Đại tá, Tiến sĩ, bác sĩ Trịnh Viết Thắng cho biết: “Để chuẩn bị cho việc triển khai các kỹ thuật điều trị bằng phương pháp can thiệp mạch, giúp bệnh nhân tiếp cận phương pháp điều trị tiên tiến, hiện đại, ít xâm lấn, khôi phục tối đa chức năng sống, từ năm 2019, chúng tôi đã cử 3 kíp bác sĩ học tập tại các bệnh viện tuyến Trung ương về can thiệp mạch vành, mạch não và mạch ngoại vi. Song song đó, bệnh viện đã trang bị đầy đủ về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế hiện đại. Trong năm 2022 và những năm tiếp theo, chúng tôi sẽ tập trung phát triển lĩnh vực này ở 3 nội dung: Can thiệp mạch tạng; can thiệp mạch vành; can thiệp mạch não”.


Việc triển khai thành công kỹ thuật can thiệp mạch là bước tiến lớn trong việc nâng cao chất lượng điều trị tại Bệnh viện Quân y 87, góp phần giúp bệnh nhân ở tỉnh và các vùng lân cận tiếp cận được các phương pháp điều trị hiện đại, tiên tiến.

 

Đại tá, Tiến sĩ, bác sĩ Trịnh Viết Thắng - Giám đốc Bệnh viện Quân y 87: Dự kiến trong năm 2023, Bệnh viện Quân y 87 sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa triển khai chương trình tầm soát các bệnh lý về u xơ tử cung cho những phụ nữ có nguy cơ cao trong tỉnh. Qua đó, nếu phát hiện ca bệnh sẽ phối hợp điều trị bằng phương pháp nói trên. Đồng thời, trong tương lai, bệnh viện sẽ tiến tới triển khai dịch vụ du lịch kết hợp khám, chữa bệnh ngay tại bệnh viện.


C.Đan

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp