Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Bệnh viện 22-12: Triển khai nhiều kỹ thuật nội soi tiên tiến

Thứ sáu - 15/10/2021 11:33
Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân lực, những năm gần đây, Bệnh viện (BV) 22-12 chú trọng đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại; qua đó triển khai thực hiện nhiều kỹ thuật điều trị tiên tiến, trong đó có kỹ thuật nội soi, đã được ứng dụng hiệu quả trong chẩn đoán, phát hiện và điều trị bệnh. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Bệnh viện 22-12: Triển khai nhiều kỹ thuật nội soi tiên tiến

Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân lực, những năm gần đây, Bệnh viện (BV) 22-12 chú trọng đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại; qua đó triển khai thực hiện nhiều kỹ thuật điều trị tiên tiến, trong đó có kỹ thuật nội soi, đã được ứng dụng hiệu quả trong chẩn đoán, phát hiện và điều trị bệnh.


Điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân


Bệnh nhân N.V.K (60 tuổi, TP. Nha Trang) phát hiện bị ung thư thực quản cách đây 3 năm, đã từng xạ trị 2 đợt, nhập viện trong tình trạng không ăn uống được do bị khối u gây hẹp tắc thực quản. Sau khi thăm khám và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, ê-kíp y, bác sĩ Khoa Nội soi tiêu hóa của BV 22-12 đã quyết định tiến hành nội soi can thiệp đặt stent thực quản dưới sự hỗ trợ của máy C.Arm. Sau khi đặt stent, bệnh nhân đã ăn uống được.

 

Ê-kíp y, bác sĩ Bệnh viện 22-12 đang thực hiện nội soi đặt stent cho bệnh nhân ung thư thực quản.

Ê-kíp y, bác sĩ Bệnh viện 22-12 đang thực hiện nội soi đặt stent cho bệnh nhân ung thư thực quản.


Bác sĩ Chuyên khoa II Cao Nguyên Đính - Phó Giám đốc BV kiêm Trưởng khoa Nội soi tiêu hóa, người trực tiếp can thiệp cho bệnh nhân cho biết, khi thực quản bị ung thư, các khối u sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình ăn uống của bệnh nhân, thậm chí có thể không ăn uống được, dẫn đến bệnh nhân bị thiếu dinh dưỡng, có thể gây tử vong do suy kiệt quá mức. Kỹ thuật nội soi can thiệp đặt stent thực quản là tiến hành đưa stent kim loại chuyên biệt vào vị trí thực quản bị hẹp qua đường nội soi với mục đích là tái lập lại sự lưu thông của thực quản. Sự ra đời của kỹ thuật này đã giúp bệnh nhân dễ chịu hơn, ăn uống được qua đường miệng. Từ đó, giúp kéo dài sự sống cho người bệnh.


Cùng với việc tiến hành thành công nội soi can thiệp đặt stent cho bệnh nhân ung thư thực quản, thông qua phương pháp nội soi cắt dưới niêm mạc, ê-kíp y, bác sĩ của BV 22-12 còn phát hiện sớm và điều trị kịp thời ung thư dạ dày cho bệnh nhân. Điển hình là trường hợp bệnh nhân N.H (65 tuổi, huyện Diên Khánh) đến BV khám với triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, đau thượng vị... biểu hiện giống bệnh lý dạ dày thông thường. Qua nội soi phát hiện bệnh nhân có tổn thương vùng thân - hang vị; nghi ngờ ung thư sớm, bác sĩ Khoa Nội soi tiêu hóa đã tiến hành lấy mẫu sinh thiết kiểm tra vừa kết hợp phương pháp nội soi cắt u dưới niêm mạc (lấy toàn bộ vùng niêm mạc tổn thương để điều trị cũng như xác định chẩn đoán). Qua 2 lần giải phẫu bệnh, kết quả phù hợp với chẩn đoán ban đầu là ung thư dạ dày giai đoạn sớm. Nhờ được phát hiện sớm và và điều trị kịp thời nên bệnh nhân không phải mổ can thiệp cắt đoạn dạ dày.


Triển khai nhiều kỹ thuật hiện đại


Trong 5 năm trở lại đây, Khoa Nội soi tiêu hóa BV 22-12 được trang bị nhiều thiết bị y tế tiên tiến, trong đó có hệ thống nội soi hiện đại EPK- I7000 của Nhật Bản để phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị cho người bệnh. Với các tính năng mới như hiển thị hình ảnh đôi và ghi lại hình ảnh với độ phân giải cao, nhuộm màu Iscan, tăng độ tương phản giữa mô lành và bệnh, hệ thống nội soi tân tiến này giúp các bác sĩ dễ dàng phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn của các tổn thương hay ung thư mà thiết bị nội soi thông thường khó lòng thực hiện. Qua đó, giúp BV điều trị thành công nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh ung thư. Bác sĩ Cao Nguyên Đính cho biết: “Hệ thống máy soi của BV có chức năng phóng đại và nhuộm màu sẽ giúp phát hiện những tổn thương rất nhỏ dưới 1cm, thậm chí 0,1- 0,2cm”.


Cùng với việc áp dụng thành công phương pháp nội soi cắt u dưới niêm mạc dạ dày (dành cho đối tượng có u niêm mạc hoặc u dưới niêm mạc với đường kính nhỏ hơn 2cm), ê-kíp y, bác sĩ Khoa Nội soi tiêu hóa của BV giúp nhiều bệnh nhân mắc bệnh lý này loại bỏ u hiệu quả, đồng thời giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh. Ưu điểm của phương pháp này là giảm tổn thương tối thiểu, bảo tồn đường tiêu hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Sau 2-5 ngày, bệnh nhân có thể ra viện, sau đó điều trị thuốc 1 tháng sẽ lành những tổn thương nội soi.


Song song với phát triển những kỹ thuật trên, BV còn thực hiện thành công nhiều phương pháp nội soi khác, nổi bật là phương pháp điều trị nội soi mật tụy ngược dòng (gọi tắt là ERCP). Đây là một kỹ thuật nội soi dùng để khảo sát và điều trị các vấn đề về ống mật, ống tụy và túi mật như phát hiện và lấy sỏi nằm trong ống mật. BV 22-12 còn là cơ sở y tế đầu tiên trên địa bàn tỉnh sử dụng kềm sinh thiết dùng một lần để kiểm tra vi khuẩn HP và xét nghiệm tế bào trong nội soi nhằm tránh lây nhiễm chéo cho người bệnh…


Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu điều trị cho người dân, trong thời gian tới, Khoa Nội soi tiêu hóa sẽ tiếp tục đẩy mạnh kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng và ứng dụng siêu âm nội soi nhằm chẩn đoán và can thiệp kịp thời những tổn thương về đường tiêu hóa, mật, tụy, các tổn thương niêm mạc và ngoài niêm mạc ống tiêu hóa..., đặc biệt là trong chẩn đoán ung thư ở giai đoạn sớm hoặc phát hiện được những khối u nằm sâu trong ổ bụng với mức độ xâm lấn tối thiểu.


C.ĐAN

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp