Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh giao dịch trực tuyến

Thứ năm - 23/09/2021 12:37
Để kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh dịch bệnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa đã đẩy mạnh giao dịch điện tử; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị, người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh giao dịch trực tuyến

Để kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh dịch bệnh, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa đã đẩy mạnh giao dịch điện tử; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị, người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến.


Tập trung giao dịch điện tử


Khi giáo viên chủ nhiệm yêu cầu gửi hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để hoàn thành thủ tục năm học mới cho con, anh Nguyễn Ngọc Luận (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) lúng túng khi thẻ BHYT đã bị mất, chưa xin cấp lại do thành phố đang trong thời gian giãn cách xã hội. “Tôi lên fanpage BHXH tỉnh để nhờ tư vấn thủ tục cấp lại thẻ BHYT cho con thì được giải đáp rất kịp thời, nhanh chóng. Cán bộ BHXH hướng dẫn tôi cài đặt ứng dụng Vss-ID (BHXH số) cho bản thân và sau đó đăng ký tài khoản cho con dưới 18 tuổi. Tôi đã lấy hình ảnh thẻ BHYT của con từ ứng dụng này để hoàn thành hồ sơ học sinh mà không phải đến cơ quan BHXH”, anh Luận cho biết. Theo báo cáo của BHXH tỉnh, trong quý III (thời điểm tỉnh thực hiện giãn cách xã hội), hơn 1.000 câu hỏi được phản hồi trên Fanpage BHXH tỉnh. Phần lớn nội dung liên quan đến việc đề nghị giải quyết các thủ tục hành chính về cấp lại thẻ BHYT bị mất, chốt sổ BHXH để hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, nhận trợ cấp BHXH một lần, đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, đăng ký chuyển đối hình thức nhận tiền trợ cấp từ tiền mặt qua tài khoản ATM, tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất...

 

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh kiểm tra thông tin của người dân đăng ký trên phần mềm  “Đăng ký Bảo hiểm xã hội tự nguyện trực tuyến”.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh kiểm tra thông tin của người dân đăng ký trên phần mềm “Đăng ký Bảo hiểm xã hội tự nguyện trực tuyến”.


Tổng kết hoạt động thời gian gần đây, chị Đỗ Thị Phê, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang bất ngờ vì kết quả đạt được rất tích cực. Chị Phê cho biết, hơn 2 tháng qua, chị không ra khỏi nhà nhưng vẫn bảo đảm số thu, thậm chí còn phát triển thêm đối tượng tham gia BHXH. Trong tháng 8, chị đã hướng dẫn cài đặt ứng dụng Vss-ID cho 370 người, thu BHYT của 516 người, BHXH 26 người; từ đầu tháng 9 đến nay, thu BHYT được 315 người, BHXH của 20 người, cài đặt ứng dụng cho 204 người... đều qua các hình thức gọi điện thoại, Zalo, chuyển tiền qua tài khoản… Nhờ BHXH tỉnh tích cực hướng dẫn các văn bản và kịp thời xử lý thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến nên chị Phê triển khai đến người dân cũng hiệu quả hơn và bảo đảm công tác phòng, chống dịch.  


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Quản lý, điều hành BHXH tỉnh cho biết, ngành BHXH đã thực hiện chuyển đổi số toàn diện về BHXH, BHXH tự nguyện, BHYT. Vì thế, thời gian qua, đơn vị đã chủ động triển khai và đẩy mạnh các hình thức giao dịch trực tuyến với các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người dân, người lao động, doanh nghiệp để tạo thuận lợi nhất trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp. BHXH tỉnh đã tổ chức hướng dẫn cài đặt và sử dụng Vss-ID cho các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân. Đến nay, toàn tỉnh có gần 252.230 người cài đặt ứng dụng này, đạt 59,86% so với kế hoạch được giao. BHXH tỉnh cũng giải đáp những vướng mắc trong việc giải quyết thủ tục hành chính trên cổng thông tin và email công vụ của cơ quan với 93 phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đã tiếp nhận được xử lý; 6 kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia… Theo số liệu cập nhật trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đến ngày 22-9, số lượng hồ sơ giao dịch điện tử hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ thuộc trách nhiệm giải quyết của BHXH tỉnh Khánh Hòa đạt 1.223, xếp vị trí thứ 5 trong các đơn vị cao của cả nước. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các ngân hàng triển khai dịch vụ nộp tiền trực tuyến trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức.


Tăng cường đăng ký bảo hiểm xã hội tự nguyện trực tuyến


Một điểm nổi bật trong các hoạt động giao dịch trực tuyến của BHXH tỉnh thời gian qua là việc tiếp tục triển khai giải pháp “Đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến” trên trang điện tử BHXH tỉnh tại địa chỉ http://bhxhtn.bhxhkhanhhoa.gov.vn/ và kết nối liên thông trên Cổng Dịch vụ công tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân tự đăng ký tham gia, nộp tiền BHXH tự nguyện. Giải pháp này được Chi đoàn Thanh niên cơ quan BHXH tỉnh xây dựng mô hình và chính thức thực hiện từ quý IV/2020.


Ông Hoàng Việt Quân - Phó Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng cho biết, năm 2021, BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh là 23.301 người. Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, việc người dân đến các đại lý, bưu điện đăng ký tham gia, đóng tiền BHXH tự nguyện khó khăn, trong khi cơ quan BHXH, bưu điện không thể tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền về BHXH tự nguyện cho người dân. Vì vậy, giải pháp “Đăng ký BHXH tự nguyện trực tuyến” được tăng cường triển khai và thu được hiệu quả tích cực. Giải pháp này đã cung cấp các tính năng giúp cho người dân thuận lợi trong việc đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Sau khi đăng ký xong, hệ thống tự động gởi email và tin nhắn về cho người tham gia và cán bộ quản lý biết thông tin hồ sơ đăng ký. Cán bộ quản lý sẽ gọi điện cho người tham gia để tư vấn hỗ trợ phương thức đóng tiền qua Internet banking, mobile banking…


Giải pháp “Đăng ký BHXH tự nguyện trực tuyến” đã đem lại những lợi ích thiết thực trong việc tối ưu hóa quy trình, nghiệp vụ đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho cả người dân và cán bộ BHXH, được ứng dụng trong toàn hệ thống BHXH tỉnh. Tính từ đầu năm đến nay, đã có 780 người đăng ký tham gia, đóng tiền BHXH tự nguyện thông qua giải pháp này. Bên cạnh đó, giải pháp này còn được BHXH tỉnh Đắk Lắk tham khảo học tập và ứng dụng.


MAI HOÀNG

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp