Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Tết tối giản

Thứ sáu - 13/01/2023 13:09
Những ngày trước Tết luôn là khoảng thời gian bận rộn với mọi người. Cảm giác như ai cũng bị thời gian rượt sau lưng với những công việc không tên mà không làm thì không phải là… Tết. Vậy nhưng cũng có nhiều người, nhiều gia đình đang dần hướng đến lối sống tối giản, đón Tết tối giản mà vẫn giữ được cốt cách truyền thống. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tết tối giản

Những ngày trước Tết luôn là khoảng thời gian bận rộn với mọi người. Cảm giác như ai cũng bị thời gian rượt sau lưng với những công việc không tên mà không làm thì không phải là… Tết. Vậy nhưng cũng có nhiều người, nhiều gia đình đang dần hướng đến lối sống tối giản, đón Tết tối giản mà vẫn giữ được cốt cách truyền thống.


Những ngày giáp Tết, đường phố náo nhiệt, chợ và siêu thị nườm nượp người. Ngày dài tháng rộng là vậy, nhưng cứ từ 23 tháng Chạp trở đi là thấy ngổn ngang bao việc. Có bao giờ bạn muốn tách mình ra trong dòng chảy bận rộn ấy không? Là ngồi thong thả ở quán cà phê, thong dong dạo phố những ngày cuối năm, nhìn phố xá tấp nập; là dạo vườn hoa xuân, ngắm dòng người qua lại; là dạo biển những buổi tối cuối năm, lắng nghe sóng biển rầm rì và hít hà hơi thở xuân vừa chạm ngõ… Những khoảnh khắc thường ngày ấy, vào những ngày cuối tháng Chạp bận rộn lại tự dưng trở nên… xa xỉ!

 


Ấy là do lo Tết. Đón Tết làm người ta bận rộn, nhưng vui. Vui nhất là những ngày trước Tết, cứ hối hả, nhộn nhịp, tất bật đến thế, nếu không có thì chẳng khác gì ngày thường. Cô bạn thân nói, những cái Tết gần đây bạn đã biết cách tận hưởng kiểu đón Tết truyền thống theo kiểu tối giản. Thay vì gom thực phẩm chất đầy tủ lạnh ba ngày Tết, nhà chỉ mua những thứ thật cần thiết, đủ dùng, vì có gì đâu mà phải tích trữ khi mùng Hai chợ và siêu thị đã mở cửa trở lại? Thay vì cuối năm cứ phải sắm sửa đủ thứ, dọn dẹp từ trong ra ngoài thì bạn đã lên kế hoạch cho các khâu từ vài tháng trước. Mọi thứ càng đơn giản thì càng đỡ phải lo, miễn là Tết vẫn đủ đầy, trọn vẹn, thế là vui vẻ cả nhà.


Có những gia đình lại dành những ngày cuối năm đi du lịch đây đó để thưởng thức những cái Tết của mọi miền. Mà để thu xếp có được chuyến đi như thế, cũng đâu phải cứ thích là xách ba lô lên và đi. Bạn nói, Tết không cứ phải bó buộc mình ở trong nhà, đôi khi mình cũng phải cởi bỏ gánh nặng lo Tết để được hưởng Tết vui, nhẹ nhàng, đó mới là Tết. Nhiều người, đa phần là phụ nữ vẫn còn tâm lý sợ Tết vì cứ phải loay hoay lo đủ thứ chuyện, Tết sát nút vẫn nhong nhong ngoài chợ mua cái này sắm cái kia; quần quật dọn dẹp, nấu nướng, đầu bù tóc rối vì nhiều việc không tên. Chưa kể mệt quá vợ chồng cáu gắt, cãi cọ nhau, giận dỗi nhau, thế là… mất Tết!


Vậy là nhiều bà nội trợ bây giờ rủ nhau đón Tết tối giản. Thời buổi công nghệ, chợ online, cần gì chỉ việc bấm điện thoại phát là đã có người giao hàng đến tận nhà. Chuyện ăn uống cũng đơn giản hơn, nhưng gì thì gì những món phải có để cúng kính ông bà, gia tiên cũng phải tươm tất, đàng hoàng, đầy đủ. Ông bà ta vẫn nói: “Đói ngày giỗ cha, no ba ngày Tết”, Tết nhất dù thế nào cũng phải đầy đủ giò chả, nem rán, thịt gà… thịnh soạn. Nhưng đâu nhất thiết phải tổ chức ăn uống linh đình, mấy ngày Tết chỉ cần một bữa cơm đơn giản nhưng đầy đủ các thành viên trong gia đình, vậy là vui rồi. Nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, trang trí tối giản; mua sắm cũng vậy, chỉ mua những gì thật sự cần, không cầu kỳ. Tết nhẹ nhàng thế, ai mà không thích! Thời gian vợ chồng, con cái giành cho nhau cũng nhiều hơn, thật bình an và ấm cúng.


Lối sống tối giản gần đây đang là xu hướng của nhiều người. Ăn Tết, chơi Tết tối giản cũng đang là sự lựa chọn của nhiều người nhưng vẫn không làm mất đi những nét truyền thống. Có người nói rằng, bỏ bớt các hình thức rườm rà, quay lại với những gì đơn giản nhất sẽ thấy được Tết ở trong lòng. Vì Tết là khoảng thời gian để gia đình sum vầy, là thời gian tuyệt vời để dưỡng sức, nghỉ ngơi, dành thời gian cho nhau nhiều hơn. Thế nên, hãy an vui đón Tết với những niềm vui đơn giản.


Tết là những ngày để gắn kết và yêu thương nhau nhiều hơn. Tết không hình thức, xa hoa, Tết chỉ là những cảm nhận an yên trong lòng, đó mới thật sự là Tết…


TUỆ VĂN



 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp