Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Những cảm xúc đong đầy

Thứ ba - 06/12/2022 11:56
Mỗi năm, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa đều tổ chức một trại sáng tác nhằm tạo điều kiện cho các văn nghệ sĩ thâm nhập thực tế, giao lưu lấy chất liệu sáng tác. Tháng 11-2022, sau 2 năm gián đoạn vì dịch Covid-19, hội đã tổ chức trại sáng tại Đà Nẵng trong 14 ngày, với 14 văn nghệ sĩ tham gia. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Những cảm xúc đong đầy

Mỗi năm, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa đều tổ chức một trại sáng tác nhằm tạo điều kiện cho các văn nghệ sĩ thâm nhập thực tế, giao lưu lấy chất liệu sáng tác. Tháng 11-2022, sau 2 năm gián đoạn vì dịch Covid-19, hội đã tổ chức trại sáng tại Đà Nẵng trong 14 ngày, với 14 văn nghệ sĩ tham gia.

 

Văn nghệ sĩ Khánh Hòa chụp hình lưu niệm trong buổi giao lưu với  văn nghệ sĩ Đà Nẵng.

Văn nghệ sĩ Khánh Hòa chụp hình lưu niệm trong buổi giao lưu với văn nghệ sĩ Đà Nẵng.


Trong số các văn nghệ sĩ ấy, có người đã từng đến Đà Nẵng, nhưng lần này là một cái nhìn khác, đa dạng hơn, từ đó tạo nên những tác phẩm hay. Các văn nghệ sĩ đã đến Hội An, cùng xếp hàng với du khách mua ổ bánh mì Phượng, ghé quán cà phê Reaching Out của các em khiếm thính ở số 131 Trần Phú, dặn nhau nhỏ tiếng để khỏi làm vỡ đi sự tĩnh lặng nơi này. Rồi đoàn lại tìm đến giếng cổ Bá Lễ, đến Cửa Đại và trầm ngâm bên cầu Rồng, vào Bảo tàng điêu khắc Chăm, hay ngắm nhìn đôi lứa ở cầu Tình yêu. Đặc biệt là buổi giao lưu với các văn nghệ sĩ Đà Nẵng ấm tình, gợi mở những thân quen, thêm xúc cảm cho chuyến đi. “Sự gắn kết giữa các văn nghệ sĩ ở Khánh Hòa và Đà Nẵng rất bền chặt. Những sáng tác về Đà Nẵng của các trại viên chính là từ sự yêu quý Đà Nẵng” - họa sĩ Trần Hà, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh bày tỏ.


Đến Đà Nẵng và trải nghiệm, các trại viên thuộc các Chi hội Văn học, Mỹ thuật, Âm nhạc, Văn nghệ dân gian thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã sáng tác 5 truyện ngắn, 4 bài nghiên cứu, 48 bài thơ, 10 ca khúc, 5 tranh sơn dầu, tất cả đều mang hơi thở của cuộc sống. Như nhạc sĩ Huỳnh Liên có 2 ca khúc: Về lại sông Hân, Thu về nhớ thuở vàng son; nhà nghiên cứu Chế Diễm Trâm cũng đã hoàn thành đề tài mà mình ấp ủ bấy lâu nay - văn học Chăm từ đầu thế kỷ XXI đến nay, bên cạnh đó là những bài thơ đầy xúc cảm; nhà nghiên cứu văn nghệ dân gian Đỗ Độ hoàn thành đề tài Ngày Xuân nghe chuyện Cổ Nhơn. Nhạc sĩ Lê Văn Cầu hiếm khi vắng mặt trong các chuyến đi trải nghiệm, anh cũng đã có một thời gian gắn bó với Đà Nẵng. Chuyến đi thực tế lần này, anh có 4 ca khúc: Đá hát, Ngọc sáng Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng vui ngày trở về, Lung linh đêm hội sông Hàn…


Trại sáng tác của văn nghệ sĩ Khánh Hòa tại Đà Nẵng năm 2022 được đánh giá là một trại có chất lượng, tạo xúc cảm cho các văn nghệ sĩ tạo ra những đứa con tinh thần, như nhà thơ Tô Hằng Thanh chia sẻ: “Đó là những ngày đầy thú vị, những cuộc gặp gỡ thú vị”.


KHUÊ VIỆT TRƯỜNG
 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp