Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Hoàng tử bé - Bài thơ thanh sáng về tình yêu thương

Thứ ba - 16/08/2022 11:01
Mỗi dịp kết thúc năm học hoặc sinh nhật của con, tôi vẫn giữ nếp tặng cho con một  một cuốn sách. Những cuốn sách này là những cuốn hồi nhỏ tôi từng được đọc ké, từng ao ước biết bao nhiêu có riêng cho mình một cuốn. Khi con tôi học xong lớp Một, tôi dẫn con đi mua cuốn Chú bé hoàng tử, có bản dịch là Hoàng tử bé. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Hoàng tử bé - Bài thơ thanh sáng về tình yêu thương

Mỗi dịp kết thúc năm học hoặc sinh nhật của con, tôi vẫn giữ nếp tặng cho con một  một cuốn sách. Những cuốn sách này là những cuốn hồi nhỏ tôi từng được đọc ké, từng ao ước biết bao nhiêu có riêng cho mình một cuốn. Khi con tôi học xong lớp Một, tôi dẫn con đi mua cuốn Chú bé hoàng tử, có bản dịch là Hoàng tử bé.

 


Hoàng tử bé được xuất bản năm 1943, là tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nhà văn và phi công Pháp Antoine de Saint-Exupéry (1900 -1944). Hoàng tử bé được bình chọn là cuốn sách hay nhất thế kỷ XX tại Pháp, đến nay tác phẩm đã được dịch sang gần 300 ngôn ngữ khác nhau trên toàn thế giới. Ở Việt nam, hàng chục nhà xuất bản đã dịch, phát hành kể từ khi đất nước còn chia cắt. Bản dịch Cậu hoàng con của Nhà xuất bản Khai Trí năm 1966 là bản đầu tiên.


Tập sách rất mỏng, kể về một Hoàng tử bé sống trên tiểu tinh cầu. Ở đó có ba ngọn núi lửa và một bông hoa hồng. Cậu chăm sóc cho tiểu hành tinh của mình hằng ngày, nhổ hết các cây bao báp định bám rễ, mọc lên tại đây. Những cái rễ đó sẽ xói đục hành tinh và làm cho thế giới cậu đang sống bị xé rách ra. Một ngày nọ, hoàng tử bé đã rời hành tinh của mình và đi xem phần còn lại của vũ trụ xem như thế nào và đã tới một vài tiểu tinh cầu khác, mỗi tinh cầu này có một người lớn sống ở đó và theo cách hiểu của cậu thì họ toàn là những người kỳ quặc…


Hoàng tử bé là câu chuyện với chất liệu ngôn từ trong sáng, thơ mộng ngộ nghĩnh rất đáng yêu như một câu chuyện cổ tích dành cho trẻ em. Viết về trẻ em nhưng ẩn đằng sau đó là những triết lý nhân sinh sâu sắc, thể hiện thông qua các hình ảnh mang tiêu biểu và sinh động như chuyện về con trăn nuốt con voi và chiếc mũ, hình ảnh bông hoa hồng, con cừu trong chiếc hộp, con rắn vàng sa mạc,... nêu lên những suy nghĩ của người lớn thông qua cách nhìn nhận của một cậu bé từ đó khiến độc giả hiểu hơn về ý nghĩa của cuộc sống.


Cuốn sách đẹp như một bài thơ thanh sáng, một câu chuyện cổ tích về tình yêu thương, lòng nhân ái, ý nghĩa của sự tồn tại, về sự cảm thông giữa người với người... Sự giản dị trong sáng tỏa khắp tác phẩm đã khiến nó trở thành một bài thơ bất hủ mà mãi mãi người ta muốn đem làm quà tặng của tình yêu. Cho đến nay, không biết bao nhiêu người đã đọc đi đọc lại tác phẩm này để rồi lần nào cũng lặng lẽ với những nỗi niềm, những cảm xúc riêng.


Thủy Ngân

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp