Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Cô trò nhỏ mê đọc chuyện Bác Hồ

Thứ tư - 14/09/2022 10:54
Vóc người nhỏ nhắn, ánh mắt to tròn, thần thái tự tin là những điều để lại ấn tượng với chúng tôi khi tiếp xúc cô học trò nhỏ Lê Ngọc Minh Châu (lớp 9/1, Trường THCS Võ Văn Ký, TP. Nha Trang). Minh Châu là người vừa đạt giải nhì cuộc thi giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cô trò nhỏ mê đọc chuyện Bác Hồ

Vóc người nhỏ nhắn, ánh mắt to tròn, thần thái tự tin là những điều để lại ấn tượng với chúng tôi khi tiếp xúc cô học trò nhỏ Lê Ngọc Minh Châu (lớp 9/1, Trường THCS Võ Văn Ký, TP. Nha Trang). Minh Châu là người vừa đạt giải nhì cuộc thi giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức.

 

<p style=Em Lê Ngọc Minh Châu bên cuốn sách nhỏ được em giới thiệu để tham gia cuộc thi.

" itemprop="image" src="https://baokhanhhoa.vn/dataimages/202209/original/images5519078_giang_dinh_1082.jpg" style="width: 490px; height: 597px;" />

Em Lê Ngọc Minh Châu bên cuốn sách nhỏ được em giới thiệu để tham gia cuộc thi.


Học rất nhiều từ những điều giản dị


Tham gia cuộc thi giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề “Bác Hồ - Niềm tin yêu qua từng trang sách”, Minh Châu đã chọn cuốn “Học Chủ tịch Hồ Chí Minh chúng ta học gì” của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật phát hành. Nói về lý do chọn cuốn sách này, Minh Châu cho biết: “Cuốn sách là món quà của bố tặng cho em sau một chuyến đi công tác ở Thủ đô Hà Nội. Em đã đọc rất nhiều lần và mỗi lần đọc đều cảm nhận được một bài học cho bản thân. Chính vì thế, em muốn chia sẻ những cảm nhận của mình đến với mọi người, để cùng lan tỏa tình cảm yêu mến, kính trọng đối với Bác Hồ”.

 

Em Lê Ngọc Minh Châu (bìa trái) nhận giải cuộc thi giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Em Lê Ngọc Minh Châu (bìa trái) nhận giải cuộc thi giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Trong bài dự thi, sau phần giới thiệu tổng quan về tác giả, tác phẩm, Minh Châu đã thể hiện rõ những suy nghĩ của mình rút ra được từ nội dung của cuốn sách. Để trả lời cho câu hỏi: “Học Bác - chúng ta học được những gì”, cô học trò nhỏ dựa vào từng phần chủ đề của cuốn sách để chia sẻ cách hiểu của mình. Chẳng hạn, trong phần nội dung viết về chủ đề “Hồ Chủ tịch, hình ảnh của dân tộc”, Minh Châu đã rất ấn tượng với hai chữ “giản dị, lão thực” được cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng sử dụng. Bài thi có đoạn: “Quả thật đúng như vậy, với hai từ “giản dị, lão thực”, Bác giản dị trong bữa ăn hàng ngày, bữa cơm của Bác chỉ có vài ba món giản đơn… Là một vị Chủ tịch của dân tộc, là người đứng đầu một nước, nhưng những món sơn hào hải vị dường như không có trong thực đơn hàng ngày của Bác. Bác biết dân ta còn nghèo, còn khổ nên Bác chịu cùng cái khổ, cái nghèo với dân… Đọc đến đây, tôi cảm thấy nghẹn ngào và cảm phục Bác vô cùng…”. Rồi cứ như thế, Minh Châu dẫn dắt đến những bài học đầy chất nhân văn về Bác Hồ qua từng chủ đề của cuốn sách như: Học tập quan điểm nhân dân, quan điểm quần chúng của Hồ Chủ tịch; Hồ Chủ tịch, lãnh tụ của chúng ta; Những đạo đức cao thượng; Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại; Hồ Chí Minh - nhà đạo đức; Hồ Chí Minh - con người của mọi con người; Bác Hồ viết di chúc.

 

Em Lê Ngọc Minh Châu (bìa trái) đọc sách với các bạn cùng lớp.

Em Lê Ngọc Minh Châu (bìa trái) đọc sách với các bạn cùng lớp.


Cuốn sách nhỏ, nhưng thực sự đã đem đến cho Minh Châu những bài học vô cùng lớn lao. Thông qua bài thi của mình, Minh Châu đã cho mọi người biết về những giá trị mà bản thân đã lĩnh hội được. Đó là cách sống giản dị, chân thực của Bác. Bác cũng dạy cho mọi người cách nói, cách viết ngắn gọn, dễ hiểu, đầy đủ, súc tích. Học Bác còn ở lối sống hòa đồng, biết bao dung, độ lượng, giúp đỡ mọi người; biết sống hòa mình cùng với thiên nhiên, yêu cỏ cây hoa lá; cách nói đi đôi với làm…


Mê chuyện Bác Hồ từ nhỏ


Trò chuyện với Minh Châu, chúng tôi cảm thấy khá bất ngờ khi từ thời mẫu giáo, cô bé này đã thích nghe những câu chuyện kể về Bác Hồ. Lúc đó, dù chưa biết chữ, chưa biết đọc, nhưng gần như ngày nào cô bé cũng đòi bố mẹ đọc những mẩu chuyện nhỏ về Bác Hồ cho mình nghe. Rồi khi bước vào lớp 1 và có thể tự đọc sách, Minh Châu đã lục tìm trong giá sách gia đình, trong tài liệu dạy học của mẹ những quyển sách, những tập tư liệu có nội dung viết về Bác Hồ để đọc. Mỗi lần được bố mẹ đưa đi nhà sách thì những quyển sách Minh Châu tìm đọc cũng là những sách viết về Bác Hồ. Món quà Minh Châu thường đề nghị bố mẹ tặng cho mình nhiều nhất là những ấn phẩm về Bác Hồ. Cứ như thế, tình yêu và niềm đam mê tìm hiểu về Bác Hồ mỗi ngày được bồi đắp thêm trong tâm hồn của cô học trò nhỏ. Từ đó, cô bé dần rút ra được cho mình những bài học để làm theo.


Từ những cảm nhận về Bác Hồ qua mỗi câu chuyện, khi biết thông tin có cuộc thi giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Minh Châu đã đăng ký tham gia ngay. Với vốn kiến thức sẵn có, cùng sự động viên từ bố mẹ nên Minh Châu đã hoàn thành được bài thi có dung lượng 8 trang với gần 3.000 chữ, kèm theo một số hình ảnh minh họa. Lúc biết mình đạt được giải nhì của cuộc thi, Minh Châu đã rất bất ngờ và vỡ òa cảm xúc với những gì mình đã làm được. “Khi cháu tham gia cuộc thi, bố mẹ chỉ phụ giúp trong vấn đề quay phim và chia sẻ nội dung bài thi rộng rãi để mọi người bình chọn. Có được kết quả như vậy, ngoài nỗ lực cá nhân của cháu còn có sự đồng hành tích cực của bạn bè, người thân”, chị Nguyễn Thị Đức Linh - mẹ của Minh Châu cho biết.


Được bạn mến, cô yêu


Đến với Trường THCS Võ Văn Ký, nơi Minh Châu đang học tập, chúng tôi được tham gia vào một buổi sinh hoạt nhân dịp Tết Trung thu dành cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ai cũng cảm mến cô bạn Minh Châu nhanh nhẹn thực hiện các công việc được giao. Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, Minh Châu không chỉ có thành tích học tập trong nhiều năm liền rất tốt, mà còn là học sinh sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào. Em là thành viên của Nhóm STEAM của trường và thường xuyên cùng các bạn thực hiện những buổi sinh hoạt ý nghĩa. Bên cạnh đó, Minh Châu cũng rất tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, giúp đỡ những bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. “Minh Châu là bạn tốt, hay giúp đỡ bạn bè và tham gia nhiều hoạt động của trường, lớp. Thành tích học tập của bạn cũng rất đáng nể. Chơi với bạn Minh Châu, em học được nhiều điều bổ ích”, em Hà Kim Ngân (học sinh lớp 9/1, Trường THCS Võ Văn Ký) cho biết.


Theo cô Lê Thị Trang - Hiệu trưởng Trường THCS Võ Văn Ký, Minh Châu sinh ra trong gia đình có bố là bộ đội, mẹ là giáo viên nên được quan tâm, dạy bảo rất tốt từ gia đình. Bước vào đầu năm học 2022 - 2023, nhà trường rất bất ngờ và tự hào với thành tích của Minh Châu đạt được trong cuộc thi giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ quan tâm, tạo điều kiện để Minh Châu chia sẻ những tình cảm, bài học của bản thân về Bác Hồ đến toàn thể học sinh của nhà trường.


GIANG ĐÌNH


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp