Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Cánh đồng mây trắng bay

Thứ sáu - 01/04/2022 12:35
Trong tiềm thức của mỗi người chúng ta luôn có cánh đồng tuổi thơ. Bởi dù ít dù nhiều ở bên mình, trong ánh mắt hay đôi bàn  tay đã từng nâng cọng lúa luôn ẩn hiện chấp chới như làn sương mỏng về cánh đồng thân thương. Bởi cánh đồng là miền quê nội hay miền ngoại yêu thương và xa nhớ. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cánh đồng mây trắng bay

Trong tiềm thức của mỗi người chúng ta luôn có cánh đồng tuổi thơ. Bởi dù ít dù nhiều ở bên mình, trong ánh mắt hay đôi bàn  tay đã từng nâng cọng lúa luôn ẩn hiện chấp chới như làn sương mỏng về cánh đồng thân thương. Bởi cánh đồng là miền quê nội hay miền ngoại yêu thương và xa nhớ.

 


Khi mùa hạ về, cánh đồng như bay bổng với bầu trời mây trắng bay, dù lơ phơ hay mảng bông dày xốp cuồn cuộn thì nhìn đám mây ở cánh đồng ta sẽ có nhiều cảm thức về cơn mưa mùa hạ tràn trề kỷ niệm. Đó là những cơn mưa kỳ diệu nhất, hoài cảm nhất trong bốn mùa. Bởi nó thánh thót thổi vào tâm hồn của bản giao hưởng đầy sắc màu ánh sáng và âm thanh. Vì thế có nhiều thơ ca hay viết về những cơn mưa mùa hạ.


Ai đó thật hạnh phúc nếu được lớn lên trên cánh đồng cùng lúa, cỏ hoa và côn trùng, và càng thiết tha hơn nếu có những cánh cò sải cánh chao lượn trên thảm lúa trong ánh chiều, hay những con chim thiên di tư lự tần ngần bâng khuâng trên bờ đất ngắm côn trùng tung tăng trong đám lúa. Còn nếu không được tận hưởng hương vị tuổi thơ trên cánh đồng thì dù chỉ một lần bước qua hay bâng khuâng nhìn qua cửa sổ ô tô, chúng ta vẫn thấy cánh đồng ngập tràn thổn thức về quá khứ tươi đẹp, trong sáng của mình. Có người ví cánh đồng là biển cả ước mơ và ký ức con người. Với người Việt, cánh đồng vừa thân thiết vừa dịu hiền bởi nơi đó có những bông lúa từ lúc non tơ đến khi trĩu hạt cúi xuống dâng hiến cho con người, nuôi con người lớn lên như dòng sữa mẹ lúc bé thơ. Đồng lúa Việt là tâm hồn Việt, vì thế nhiều người luôn nghĩ đến cánh đồng để nhớ đến quê hương xứ sở với cha mẹ, tổ tiên mình.


Ngày hôm nay, đô thị phát triển không ngừng đã đẩy những cánh đồng mênh mông xa thẳm thành những mảnh vỡ bé nhỏ đầy đơn côi. Chúng ta hầu như ai cũng thổn thức khi thấy những cánh đồng bị đẩy dần ra xa hơn.  Nếu như xưa, chỉ bước mấy bước chân ra ngoại ô đã tận hưởng được làn gió mát rượi thơm lừng hương lúa phả vào lồng ngực thì nay điều đó đang trở thành xa vời.


Cánh đồng mây trắng bay tức là mùa hạ đã về, những con sáo mỏ vàng bay chấp chới cất tiếng kêu khi sang sông, những cánh cò la đà chao lượn trong ráng chiều hay thỉnh thoảng vụt bay theo đám mây để đi đón cơn mưa về với cánh đồng.


Dương Trang Hương

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp