Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Bông hồng vàng của Pauxtopxki

Thứ sáu - 01/07/2022 12:11
Có lẽ khi trên giá sách của bạn có quyển sách "Bông hồng vàng và bình minh mưa" của  nhà văn Nga Konxtatin Pauxtopxki  (1892 -1968) thì bạn có thể mãn nguyện tự thưởng cho mình rằng mình đang hạnh phúc. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Bông hồng vàng của Pauxtopxki

Có lẽ khi trên giá sách của bạn có quyển sách “Bông hồng vàng và bình minh mưa” của  nhà văn Nga Konxtatin Pauxtopxki  (1892 -1968) thì bạn có thể mãn nguyện tự thưởng cho mình rằng mình đang hạnh phúc.

 


Đã từ rất lâu rồi, giới yêu văn chương trẻ Việt Nam, mà chính xác là thời chiến tranh ở miền Bắc, đều biết và nhớ đến những truyện ngắn “óng ánh đầy hương vị  nước Nga” của Pauxtopxki qua tác phẩm “Bông hồng vàng và bình minh mưa”. Đây là tập truyện ngắn rất đặc sắc, độc đáo, rất dễ đọc vì có lúc là truyện, có lúc là tản văn vô cùng trau chuốt từng câu chữ, có lúc là ký sự nhân vật nổi tiếng.


Hiếm có tác phẩm văn học nào có thể đọc nhiều lần, hay nghe audio mà vẫn thích và lưu nhớ những hình ảnh như tác phẩm này. Như truyện ngắn nổi tiếng Bình minh mưa - thiên truyện vô cùng đặc sắc kể về chàng lính Kuzmin  về phép đem thư tới người vợ của một người bạn cùng đơn vị. Câu chuyện diễn ra trên một dòng sông sũng nước mưa đêm giữa chàng lính trẻ với gia đình người phụ nữ vợ lính như một bản tình ca đêm cảm động, trong đó có âm thanh của mưa, của tiếng còi tàu nơi bến sông hay cái chuông nhỏ trong ngôi nhà im ắng đầy cô đơn.


Nhiều bạn đọc vẫn nhớ mãi đến truyện ngắn xúc động đẹp vô ngần về bức tranh làng quê Nga ở biển bắc có tên Lẵng quả thông về tình cảm của nhà soạn nhạc Edua Grigo  với cô bé  Đanhi Pêdecxen. Từ cảnh gặp nhau trong rừng thông mùa thu tới buổi hòa nhạc mười năm sau…, tất cả từ cảnh sắc tới tình người đầy lung linh.


Qua ngòi bút tinh tế đầy sâu sắc, đậm chất Nga, công chúng được nhà văn dẫn tới thăm Sekhov, Mopatxang, Gorki, Hugo, Prishvin… với sự miêu tả đặc sắc của một người cầm bút thấu hiểu. Có điều, đó không phải là giới thiệu chân dung hay phê bình văn học bình thường, mà Pauxtopxki tỉa tót, vừa cầu kỳ vừa thoáng đạt về hình ảnh những nhân vật thân quen của làng văn thế giới và nước Nga.


Nếu như bây giờ thể loại viết tản văn được ưa chuông thì có lẽ Pauxtopxki đã đi trước một thế kỷ rồi, bởi trong các tác phẩm, nhà văn luôn đưa cảm xúc vô cùng phong phú, đẫm chất lãng mạn của mình. Vì thế, nhiều sinh viên đại học Việt Nam thập niên 60 đã chép rất nhiều đoạn văn của ông vào sổ tay của mình để thưởng thức và kỷ niệm. Điều đó cũng dễ hiểu vì sao Pauxtopxki là nhà văn Nga - Liên Xô được bạn đọc Việt yêu thích nhất một thời.


Thời gian trôi đi, chúng ta được tiếp cận nhiều tác phẩm mới và đặc sắc của các nền văn học thế giới, nhưng “Bông hồng vàng và bình minh mưa” thực sự là tác phẩm kinh điển để cho bất cứ ai mở trang sách ra đều thấy ngập tràn một tình yêu về thiên nhiên, con người với ngòi bút tinh tế, tài hoa của Pauxtopxki.

 
Dương My Anh
 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp