Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Bia ghi nhớ sự kiện Tết Mậu Thân 1968: Sẽ hoàn thành dịp Tết Quý Mão 2023

Thứ sáu - 06/05/2022 13:34
Hướng tới kỷ niệm 55 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao cùng các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương hoàn thành việc xây dựng bia ghi nhớ sự kiện lịch sử trọng đại này tại TP. Nha Trang để khánh thành vào dịp Tết Quý Mão 2023. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Bia ghi nhớ sự kiện Tết Mậu Thân 1968: Sẽ hoàn thành dịp Tết Quý Mão 2023

Hướng tới kỷ niệm 55 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao cùng các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương hoàn thành việc xây dựng bia ghi nhớ sự kiện lịch sử trọng đại này tại TP. Nha Trang để khánh thành vào dịp Tết Quý Mão 2023.

Khắc ghi lịch sử


Cách đây hơn 54 năm, cùng với khắp chiến trường miền Nam, quân và dân tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện cuộc tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968. Tại Nha Trang, ngay trong đêm giao thừa Tết Mậu Thân 1968, bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, cùng đông đảo nhân dân đã đồng loạt tấn công vào các mục tiêu quan trọng của địch như Tỉnh đường, Tiểu khu, Sở tiếp vận 5... Trong cuốn Lịch sử Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa (1930-1975) nêu rõ: Cuộc tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân tại Khánh Hòa nổ ra trong giờ phút đầu tiên của toàn miền và thực hiện mạnh mẽ ở trọng điểm Nha Trang, tiêu diệt nhiều sinh lực và phương tiện chiến tranh của địch, làm rung chuyển toàn bộ guồng máy thống trị của địch trong tỉnh, kéo dài hàng tháng… Nhìn chung, thắng lợi của Khánh Hòa với tỉnh lỵ Nha Trang trong Tết Mậu Thân đã góp phần cùng cả nước giành thắng lợi to lớn… Thắng lợi của cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân ở Khánh Hòa có ý nghĩa lịch sử quan trọng, để lại dấu ấn sâu sắc trong nhân dân.

 

Mô hình bia ghi nhớ sự kiện Tết Mậu Thân 1968 và phối cảnh dự kiến vị trí đặt bia.

Mô hình bia ghi nhớ sự kiện Tết Mậu Thân 1968 và phối cảnh dự kiến vị trí đặt bia.


Theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, việc xây dựng một công trình để ghi nhớ sự kiện cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (nay là Sở Văn hóa và Thể thao) đề xuất với UBND tỉnh từ năm 2011. Đến năm 2013, sau quá trình làm việc với các cơ quan liên quan, sở đã tham mưu UBND tỉnh đề xuất Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến về xây dựng bia di tích về sự kiện lịch sử Tết Mậu Thân năm 1968 và Thường trực Tỉnh ủy đã có ý kiến chỉ đạo: “Thống nhất phương án đề xuất chỉ làm bia tưởng niệm sự kiện Tết Mậu Thân 1968; giao UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, nghiên cứu, đề xuất nội dung văn bia và xác định vị trí đặt bia trên địa bàn tỉnh”. Trên cơ sở này, sở đã tham mưu xây dựng bia tưởng niệm sự kiện Tết Mậu Thân 1968 và đã lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan cả về nội dung, vị trí, hình thức bia.


Chủ trương xây dựng một công trình để ghi nhớ sự kiện Tết Mậu Thân 1968 nhận được những ý kiến đồng thuận của nhiều người, nhất là những người đã từng trực tiếp tham gia hoạt động cách mạng ở Nha Trang - Khánh Hòa. Ngày 25-8-2020, ông Võ Đình Thu - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh đã có đơn gửi lãnh đạo tỉnh và các cơ quan liên quan. Trong đó có đoạn: “Chúng tôi hoan nghênh, ủng hộ chủ trương hợp lòng người này…”. Trong thư ngỏ gửi các vị lãnh đạo tỉnh ngày 28-9-2020, ông Lê Thanh Hùng - người từng có thời gian tham gia hoạt động cách mạng tại Nha Trang trong kháng chiến chống Mỹ bày tỏ: “Bản thân tôi rất biết ơn các đồng chí vì tấm lòng với lịch sử, với đồng bào, đồng chí đã ngã xuống trong Tết Mậu Thân năm ấy”.


Khẩn trương thực hiện


Mới đây, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp về xây dựng bia tưởng niệm sự kiện lịch sử cuộc tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 tại Nha Trang. Ông Nguyễn Tấn Tuân khẳng định, việc xây dựng bia tưởng niệm là rất cần thiết. Đây là công trình nhằm ghi nhớ công ơn của các chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, đồng thời lan tỏa truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” đến toàn thể nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ. Ông giao Sở Văn hóa và Thể thao làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan để khẩn trương thi công xây dựng bia, phấn đấu hoàn thành và khánh thành vào Tết Nguyên đán năm 2023, đúng vào dịp kỷ niệm 55 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968.


Được biết, bia về sự kiện lịch sử cuộc tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 tại Nha Trang dự kiến được đặt trong khuôn viên trụ sở Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh. Đây là vị trí được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xác định là địa điểm chính diễn ra sự kiện lịch sử, là mục tiêu của ta trong trận đánh Tết Mậu Thân 1968. Việc dựng bia ở đây còn thể hiện được sự trang trọng và mang tính giáo dục truyền thống cách mạng sâu sắc cho cán bộ, nhân dân trong tỉnh. Theo đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao, mặt bia ghi nhớ sự kiện sẽ được hướng ra phía đông nam (đường Trần Phú). Bia được làm bằng đá granite khối; toàn bộ khối bia được đặt trên đá ốp granite màu nâu đỏ; chữ viết thể hiện nội dung trên bia có màu vàng, kiểu chữ chân phương; tấm tựa phía sau mặt bia được ốp bằng gạch đất nung theo hình thức đầu súng cách điệu… Kinh phí xây dựng bia được sử dụng từ nguồn thu công đức của Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh.


GIANG ĐÌNH


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp