Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa xã hội hóa hoạt động triển lãm, trưng bày

Thứ ba - 21/06/2022 14:51
Với mục tiêu trở thành điểm đến thu hút nhiều khách tham quan, thời gian qua, Bảo tàng tỉnh đã phối hợp, kết nối với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động trưng bày, giới thiệu những sản phẩm văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa xã hội hóa hoạt động triển lãm, trưng bày

Với mục tiêu trở thành điểm đến thu hút nhiều khách tham quan, thời gian qua, Bảo tàng tỉnh đã phối hợp, kết nối với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động trưng bày, giới thiệu những sản phẩm văn hóa, nghệ thuật đặc sắc.


Nhiều hoạt động xã hội hóa


Hưởng ứng chuỗi sự kiện Nha Trang - Chào hè 2022, đầu tháng 6 vừa qua, Bảo tàng tỉnh tổ chức triển lãm chuyên đề Đặc trưng văn hóa của dân tộc Chăm và Raglai ở Khánh Hòa. Để tạo không khí sôi nổi, đơn vị mời gọi, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức thực hiện những hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm ở không gian ngoài trời. Qua đó, khách tham quan được dịp chiêm ngưỡng hơn 100 tác phẩm bonsai; những bức thư họa về các nhân vật nổi tiếng của họa sĩ Lê Vũ, những tác phẩm điêu khắc của nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng; tìm hiểu về những cổ vật thông qua phiên chợ đồ cổ - đồ cũ - đồ xưa; xem các loại nhạc cụ dân tộc do nhạc sĩ Nguyễn Phương Đông chế tác… Bên cạnh đó, còn có hoạt động cho các em nhỏ tham gia nặn đất sét, vẽ tranh do Trung tâm Mỹ thuật Don Art thực hiện.

 

Khách tham quan khu vực trưng bày ảnh Một thoáng xứ Trầm ở Bảo tàng tỉnh vào dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Khách tham quan khu vực trưng bày ảnh Một thoáng xứ Trầm ở Bảo tàng tỉnh vào dịp Tết Nhâm Dần 2022.


Trước đó, dịp Tết Nhâm Dần 2022, Bảo tàng tỉnh cũng phối hợp với Câu lạc bộ Cổ vật Nha Trang triển lãm 200 cổ vật về đồ đồng, đồ đá, đồ gốm qua các thời kỳ; mời tác giả Trần Anh Khoa giới thiệu các tác phẩm nhiếp ảnh với chủ đề Một thoáng xứ Trầm; tổ chức cho các thiếu niên, nhi đồng trải nghiệm gói và nấu bánh chưng… Hay vào tháng 4-2021, đơn vị đã phối hợp với Hội Trầm hương Khánh Hòa và một số doanh nghiệp tổ chức triển lãm Linh thiêng xứ Trầm để giới thiệu về ngành nghề khai thác, chế tác trầm hương ở Khánh Hòa… Thông qua việc hợp tác với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện nhiều hoạt động trưng bày, giới thiệu đã góp phần làm phong phú, đa dạng những sắc màu văn hóa, nghệ thuật. Đây cũng là cách để đơn vị từng bước tiếp cận, thu hút khách tham quan trong bối cảnh hiện tại.


Lan tỏa những giá trị tinh thần


Theo ông Nguyễn Thanh Phong - Giám đốc Bảo tàng tỉnh, hoạt động xã hội hóa luôn được đơn vị tích cực thực hiện nhằm lan tỏa những giá trị tinh thần, nhân văn cao đẹp. Đây cũng là sân chơi lành mạnh, bổ ích, đa dạng đối với những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có sự hợp tác với Bảo tàng tỉnh. Hơn hết, từ việc xã hội hóa các hoạt động, người dân, du khách được tìm hiểu, tham quan về những loại hình sản phẩm văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, đặc trưng, có giá trị.


Rất nhiều hoạt động xã hội hóa đã được Bảo tàng tỉnh tổ chức thành công trong thời gian qua. Ông Đào Hòa - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cổ vật Nha Trang cho biết: “Những năm qua, câu lạc bộ đã có sự hợp tác chặt chẽ với Bảo tàng tỉnh trong việc thực hiện các chương trình, sự kiện. Bảo tàng tỉnh đã tạo điều kiện cho các hội viên trong câu lạc bộ tham gia Phiên chợ đồ cổ - đồ xưa - đồ cũ định kỳ. Ngoài ra, một số hội viên còn được Bảo tàng tỉnh trực tiếp mời đưa những bộ sưu tập, hiện vật sưu tập của mình để cùng trưng bày, giới thiệu trong không gian của đơn vị”. Nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng cho biết, ông đã nhiều lần tham gia trưng bày, giới thiệu tác phẩm tại Bảo tàng tỉnh vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, Festival Biển, các sự kiện văn hóa lớn… Thông qua việc hợp tác với Bảo tàng tỉnh đã tạo thêm cơ hội cho ông được quảng bá, giới thiệu tác phẩm đến công chúng nhiều hơn. Đây cũng có thể xem là một sân chơi giúp ông giới thiệu tác giả, tác phẩm một cách hiệu quả.


Trong nỗ lực làm sống động trở lại những hoạt động triển lãm, trưng bày, tham quan, việc phối hợp, hợp tác với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp của Bảo tàng tỉnh là bước đi phù hợp. Tuy nhiên, để tránh sự trùng lắp về ý tưởng, lối mòn trong cách thức thực hiện, đòi hỏi những người làm công tác chuyên môn của Bảo tàng tỉnh phải có sự am tường, cũng như mối quan hệ tốt với những cá nhân, tập thể bên ngoài. Thông qua đó, có thể tạo nên những cuộc trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa, nghệ thuật chất lượng tốt, để lại ấn tượng với công chúng.  


GIANG ĐÌNH

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp