Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Trung Quốc và Iran tăng cường hợp tác

Thứ năm - 16/02/2023 10:07
Hai nước sẵn sàng đi sâu hợp tác tại Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), cho rằng việc Iran gia nhập SCO có lợi cho hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới...   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Trung Quốc và Iran tăng cường hợp tác
Hai nước sẵn sàng đi sâu hợp tác tại Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), cho rằng việc Iran gia nhập SCO có lợi cho hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới; phía Iran hoan nghênh sáng kiến của Trung Quốc về mở rộng thành viên Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) và sẵn sàng đóng góp cho sự phát triển của BRICS.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Đó là một trong những nội dung đáng chú ý trong Tuyên bố chung đạt được giữa Trung Quốc và Iran nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tới Trung Quốc trong 3 ngày (14-16/2) theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
 
Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Tổng thống Ebrahim Raisi trong nhiệm kỳ của mình, cũng là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của một Tổng thống Iran trong 20 năm qua, nhằm tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai bên.
 
Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm, các nguyên thủ hai nước đã tiến hành hội đàm. Tổng thống Ebrahim Raisi cũng đã có các cuộc hội kiến Thủ tướng Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc Lý Khắc Cường và Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Nhân đại toàn quốc (Chủ tịch Quốc hội) Trung Quốc Lật Chiến Thư. Hai bên đã ký kết và đạt được nhiều thỏa thuận, biên bản ghi nhớ liên quan các lĩnh vực hợp tác.
 
Tại cuộc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh phía Trung Quốc nhìn nhận và phát triển quan hệ với Iran từ tầm cao chiến lược, để thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai bên không ngừng tiến triển; khẳng định sẵn sàng đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch hợp tác toàn diện giữa hai nước, đi sâu hợp tác thực chất về thương mại, nông nghiệp, công nghiệp, cơ sở hạ tầng, cũng như nhập khẩu nhiều nông sản chất lượng cao của Iran.
 
Nhà lãnh đạo Trung Quốc mong muốn phía Iran tiếp tục triển khai hợp tác trong khuôn khổ sáng kiến "Vành đai và Con đường", thúc đẩy kết nối, mở rộng giao lưu nhân văn. Trung Quốc sẽ tiếp tục tham gia với tinh thần xây dựng vào tiến trình đàm phán nối lại thỏa thuận hạt nhân Iran, thúc đẩy giải quyết thỏa đáng vấn đề hạt nhân Iran.
 
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi bày tỏ hy vọng hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, thực hiện tốt Kế hoạch hợp tác toàn diện Iran-Trung Quốc; hoan nghênh doanh nghiệp Trung Quốc sang Iran đầu tư, kỳ vọng ngày càng nhiều khách du lịch Trung Quốc đến Iran.
 
Nhà lãnh đạo Iran cho biết sẵn sàng tăng cường liên lạc với Trung Quốc về các vấn đề quốc tế và khu vực, duy trì hợp tác tại SCO và các cơ chế đa phương khác, nhằm duy trì hòa bình và an ninh của khu vực và thế giới.
 
Dưới sự chứng kiến của hai nhà lãnh đạo, hai bên đã ký kết các văn kiện hợp tác về nông nghiệp, thương mại, du lịch, bảo vệ môi trường, y tế, cứu trợ thiên tai, văn hóa, thể thao...
 
Theo NDO
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp