Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

TP Nha Trang 'trị' nạn hiến đất làm đường để tách thửa

Thứ sáu - 16/09/2022 02:32
Qua rà soát, TP Nha Trang phát hiện nhiều trường hợp hiến đất làm đường nhằm mục đích tách thửa không đúng quy định, trái quy hoạch đất, kế hoạch sử dụng đất được duyệt.
TP Nha Trang 'trị' nạn hiến đất làm đường để tách thửa

UBND TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, vừa quyết định tạm dừng tách thửa trên địa bàn.

Động thái trên được thực hiện sau khi Nha Trang phát hiện một số trường hợp hiến đất làm đường với mục đích tách thửa chưa đúng với quy định hiện hành.

Không cấp sổ khi có yếu tố “hiến đất làm đường”

Theo UBND TP Nha Trang, trong quá trình thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, đơn vị này nhận thấy một số trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền đất đối với phần diện tích đất sử dụng chung cho các hộ dân (với mục đích làm lối đi chung khi tách thửa).

Tuy nhiên qua kiểm tra, UBND TP Nha Trang nhận thấy các trường hợp nói trên chưa thực hiện theo quy định Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định 43 của Chính phủ. Đồng thời, phần diện tích đất sử dụng chung này là không phù hợp quy hoạch đất giao thông, kế hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt.

Gia dat o Nha Trang anh 1

Một khu đất phân lô trái quy hoạch ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang. Ảnh: Xuân Hoát.

UBND TP Nha Trang cho rằng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền đất đối với phần diện tích đất sử dụng chung cho các hộ dân (với mục đích làm lối đi chung khi tách thửa) là chưa phù hợp quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật Đất đai năm 2013.

Ngoài ra, theo UBND TP Nha Trang việc cấp sổ đỏ cho các trường hợp trên là chưa phù hợp theo quyết định 13 của UBND tỉnh Khánh Hòa quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, quy định rõ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với phần diện tích đất sử dụng chung cho các hộ dân (với mục đích làm lối đi chung khi tách thửa) khi chưa được UBND TP Nha Trang phê duyệt là chưa phù hợp với quy định.

Ngoài dừng việc tách thửa, UBND TP Nha Trang đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh Nha Trang rà soát việc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với phần diện tích đất sử dụng chung cho các hộ dân (với mục đích làm lối đi chung khi tách thửa) cho phù hợp với các quy định.

Những ai được tách thửa, cấp sổ?

Trước đó, UBND TP Nha Trang có văn bản gửi Sở TN&MT, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa về việc phối hợp công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn.

Gia dat o Nha Trang anh 2

Nha Trang dừng cấp sổ đối với thửa có yếu tố hiến đất làm đường. Ảnh: Xuân Hoát.

Theo UBND TP Nha Trang ngoài các trường hợp phải tạm dừng tách thửa trên, các trường hợp xin chuyển mục đích sử dụng đất, phải được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với hộ gia đình, cá nhân (đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất một phần thửa đất ở có vườn, ao hoặc thửa đất có nguồn gốc từ đất vườn, ao gắn liền với nhà ở). Đồng thời, khi làm hồ sơ phải có đính kèm mảnh trích đo địa chính thửa đất do Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh Nha Trang thẩm định, lập có thể hiện nội dung thửa đất có nguồn gốc là đất vườn, ao.

UBND TP Nha Trang đề nghị Sở TN&MT, Văn phòng đăng ký đất đai Khánh Hòa chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh Nha Trang khi thực hiện thẩm định, lập các mảnh trích đo địa chính đối với các hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất một phần có nguồn gốc tách từ thửa đất có vườn, ao không thể hiện ghi chú hoặc khi thể hiện thì phải thể hiện cụ thể nguồn gốc tách từ thửa đất vườn, ao được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (UBKT) Khánh Hòa vừa thi hành quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Chi ủy Chi bộ Trung tâm phát triển quỹ đất Khánh Hòa.

Đối với ông Nguyễn Tiến Lưu, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Khánh Hòa, UBKT Tỉnh ủy Khánh Hòa quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng.

Theo UBKT Tỉnh ủy Khánh Hòa, Chi ủy Chi bộ Trung tâm phát triển quỹ đất Khánh Hòa, nhiệm kỳ 2018-2020 và 2020-2023 có vi phạm, khuyết điểm trong việc không thực hiện chế độ họp Chi ủy, Chi bộ định kỳ theo quy định của Điều lệ Đảng; vi phạm quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, buông lỏng lãnh đạo, thiếu tính đấu tranh để Trung tâm phát triển quỹ đất Khánh Hòa vi phạm nghiêm trọng pháp luật về quản lý, sử dụng tài chính và tài sản công.

Đối với ông Nguyễn Tiến Lưu, với tư cách là Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Khánh Hòa, cùng chịu trách nhiệm đối với những vi phạm của Chi ủy Chi bộ Trung tâm phát triển quỹ đất Khánh Hòa; chịu trách nhiệm chính đối với việc đơn vị này có vi phạm nghiêm trọng pháp luật về quản lý, sử dụng tài chính và tài sản công.

Gia hạn tiến độ dự án đường vành đai gần 1.200 tỷ đồng

Dự án đường vành đai 2 kết nối nút giao thông Ngọc Hội phải hoàn thành cuối năm 2021. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa hoàn thành và được tỉnh Khánh Hòa gia hạn tiến độ.

Khách du lịch Ấn Độ quan tâm đến Việt Nam

Thị trường khách du lịch Ấn Độ mới mẻ, nhiều tiềm năng. Tuy nhiên để khai thác hiệu quả và lâu dài phải cần thêm thời gian.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp