Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Thái Lan và Nhật Bản nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện và Bao trùm

Thứ ba - 03/05/2022 00:04
Thái Lan và Nhật Bản đã nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện và Bao trùm và ký 3 hiệp định nhân chuyến thăm chính thức Thái Lan của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio từ 1-2/5. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Thái Lan và Nhật Bản nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện và Bao trùm
Thái Lan và Nhật Bản đã nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện và Bao trùm và ký 3 hiệp định nhân chuyến thăm chính thức Thái Lan của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio từ 1-2/5.
 
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, sau cuộc hội đàm chính thức, Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prayut Chan-o-cha và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã chứng kiến lễ ký 3 hiệp định giữa Thái Lan và Nhật Bản và có cuộc họp báo chung vào cuối buổi chiều 2/5. Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana cho biết 3 thỏa thuận được ký kết giữa Thái Lan và Nhật Bản, bao gồm trao đổi biên bản về hợp tác tài chính giữa Chính phủ Thái Lan và Chính phủ Nhật Bản, hiệp định chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng giữa Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Thái Lan, và trao đổi biên bản về khoản tài trợ của Chính phủ Nhật Bản theo Chương trình Hỗ trợ ứng phó khẩn cấp khủng hoảng COVID-19.
 

 

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio duyệt đội danh dự tại Bangkok, Thái Lan, ngày 2/5/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio duyệt đội danh dự tại Bangkok, Thái Lan, ngày 2/5/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
 
Trong tuyên bố của mình, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha hoan nghênh Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nhân chuyến thăm chính thức Thái Lan, gọi đó là một hành động thực sự có ý nghĩa vì chuyến thăm diễn ra nhân dịp kỷ niệm 135 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Chuyến thăm cũng diễn ra vào thời điểm Thái Lan đảm nhiệm cương vị Điều phối viên quan hệ ASEAN-Nhật Bản giai đoạn 2021-2024, trong đó hai bên sẽ kỷ niệm 50 năm hữu nghị và hợp tác vào năm 2023, và Thái Lan đăng cai tổ chức APEC 2022.
 
Trong chuyến thăm Thái Lan của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, hai bên đã thảo luận 6 vấn đề quan trọng, bao gồm nâng cấp Quan hệ đối tác chiến lược; tăng cường hợp tác kinh tế cho tương lai; thúc đẩy hợp tác cho sự hồi phục hậu COVID-19; tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh và tư pháp; tăng cường hợp tác trong sự phát triển của tiểu vùng và khu vực; và tăng cường hợp tác trong việc ứng phó với các tình hình khu vực và quốc tế.
 
Nhân dịp kỷ niệm 135 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Thái Lan và Nhật Bản trong năm nay, hai bên hài lòng về sự phát triển không ngừng của quan hệ và coi trọng việc nâng tầm quan hệ quan hệ song phương từ “Đối tác chiến lược” lên “Đối tác Chiến lược Toàn diện” để thể hiện mối quan hệ chặt chẽ và tiến bộ.
 
Về hợp tác kinh tế cho tương lai, hai thủ tướng nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế giữa Thái Lan và Nhật Bản và ghi nhận rằng hai bên đang soạn thảo Kế hoạch Chiến lược chung 5 năm về Quan hệ Đối tác Kinh tế Chiến lược Thái Lan-Nhật Bản. Một trong những vấn đề mà cả Thái Lan và Nhật Bản đều coi trọng là kết nối chuỗi cung ứng để tiếp tục bao phủ các lĩnh vực khác nhau phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế của hai nước.
 
Về hợp tác cho sự hồi phục hậu COVID-19, Thủ tướng Thái Lan bày tỏ đánh giá cao Chính phủ Nhật Bản đã cung cấp nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau cho Thái Lan nhằm giảm bớt tác động của tình hình COVID-19. Thủ tướng hai nước cũng nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe giữa Thái Lan và Nhật Bản để giải quyết COVID-19 cũng như các bệnh mới nổi khác trong tương lai và thúc đẩy việc nới lỏng dần các biện pháp nhập cư phù hợp với diễn biến của tình hình COVID-19 nhằm dần nối lại việc đi lại của người dân hai nước.
 
Về hợp tác quốc phòng, an ninh và tư pháp, Thủ tướng hai nước hài lòng về quan hệ hợp tác quốc phòng và an ninh chặt chẽ giữa Thái Lan và Nhật Bản trong các khuôn khổ song phương và đa phương, nhằm thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trong khu vực, đồng thời nhất trí về việc đàm phán Hiệp ước tương trợ tư pháp trong các vấn đề hình sự nhằm tăng cường hợp tác tư pháp giữa hai nước.
 
Về hợp tác trong phát triển của tiểu vùng và khu vực, hai bên tái khẳng định quyết tâm phát triển tiểu vùng Mekong, cụ thể là trong việc thúc đẩy kết nối, phát triển nguồn nhân lực và phát triển bền vững trong khuôn khổ Hợp tác Mekong - Nhật Bản và Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS). Thủ tướng Prayut tái khẳng định cam kết của Thái Lan trong việc tăng cường hợp tác ASEAN-Nhật Bản trên mọi phương diện, trong đó có việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực chính theo Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP) và đồng bộ hóa AOIP với chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Tự do và Rộng mở của Nhật Bản (FOIP).
 
Về hợp tác trong việc ứng phó với các tình hình khu vực và quốc tế, Thủ tướng Thái Lan và Nhật Bản đã trao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tế và khu vực quan trọng. Liên quan đến tình hình ở Ukraine, Thái Lan và Nhật Bản tái khẳng định các nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ, luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. Cả hai bên bày tỏ lo ngại về sự leo thang căng thẳng và kêu gọi tất cả các bên liên quan ngừng mọi hành động thù địch và bạo lực cũng như thực hiện kiềm chế tối đa. Ngoài ra, Thái Lan đề xuất một cách tiếp cận tương tự để giải quyết tình hình ở Myanmar và coi trọng hỗ trợ nhân đạo cho người dân Myanmar.
 
Theo TTXVN

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp