Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Team building để gắn kết đồng nghiệp hay mệt mỏi theo một cách khác?

Thứ tư - 22/06/2022 01:31
Đoàn Minh Hiếu (21 tuổi, quận 3, TP.HCM) nhớ như in cảm giác lạc lõng khi ngồi giữa vòng tròn lửa trại, trả lời những câu hỏi đố vui một cách gượng ép.
Team building để gắn kết đồng nghiệp hay mệt mỏi theo một cách khác?
team building cong ty anh 1

Theo Hiếu, nếu xét một cách công tâm, chuyến team building của công ty cô có chất lượng ổn, homestay đẹp, đồ ăn ngon, toàn bộ chi phí lại được ban giám đốc chi trả. Tuy nhiên, trái với sự phấn khởi của đồng nghiệp, nữ nhân viên văn phòng này không một chút hào hứng.

"Chuyến đi 2 ngày 1 đêm nhưng tôi thấy rất dài", cô nhớ lại.

Từ chối

Là người hướng nội, Hiếu không thoải mái khi đi du lịch cùng công ty, đặc biệt là tham gia những hoạt động tập thể. Điều đó khiến cô cảm thấy mệt mỏi và thôi thúc bản thân "muốn về nhà".

Sau chuyến đi kể trên, cô gái không còn góp mặt trong buổi dã ngoại, giao lưu nào cùng công ty nữa.

"Tôi cảm thấy không thoải mái khi đi xa nhiều ngày và ở chung phòng với người lạ quá lâu", cô nói.

team building cong ty anh 2

Minh Hiếu (bên trái) ngại tham gia các chuyến du lịch với công ty vì tính cách hướng nội.

Tương tự Minh Hiếu, Nguyễn Mai Anh (25 tuổi, Hà Nội) cũng không hề thích thú với những chuyến du lịch công ty, đặc biệt vào mùa hè. 3 năm làm việc tại đơn vị, cô chưa một lần đăng ký đi chơi.

Theo Mai Anh, vài lần tham gia team building cùng lớp hoặc câu lạc bộ trường đại học chính là nguyên cớ để cô xuất hiện tâm lý này.

"Năm nhất đại học, tôi cùng câu lạc bộ văn nghệ trường đi team building tại Ba Vì. Tôi nhớ rõ hôm đó trời nắng gắt, mấy chục người đèo nhau bằng xe máy để đến địa điểm cắm trại. Chưa kịp nghỉ ngơi, chúng tôi phải xếp hàng để chơi kéo co, nhảy bao bố ngoài trời. Một bạn nữ trong đoàn hạ đường huyết, ngất xỉu vì chưa kịp ăn sáng", cô kể lại.

Thậm chí, cũng theo Mai Anh, cô và nhiều bạn bè còn bị buộc tham gia những trò chơi nhạy cảm trong suốt buổi team building như chuyền bóng bằng ngực hoặc hôn má người khác giới.

Khi đó, do ngại ngùng lẫn sợ sệt, cô không dám phản đối mà cố gắng chơi game đến hết chương trình.

"Những trò chơi phản cảm như vậy xuất hiện rất nhiều trong các buổi team building của học sinh, sinh viên. Giờ đây, tôi thấy hiếm công ty nào có việc như vậy. Tuy nhiên, những hoạt động như kéo co, giải câu đố, xếp hình chụp ảnh giữa trời nắng vẫn có rất nhiều. Tôi không thích tham gia, cảm giác như trò dành cho con nít", cô nói.

Mai Anh chia sẻ thêm cô thích những chuyến du lịch kiểu nghỉ dưỡng hơn là team building, hoạt động ngoài trời. Cô tin đây là mong muốn của nhiều nhân viên bởi sau thời gian làm việc căng thẳng, mọi người thích được nghỉ ngơi hơn là mệt mỏi theo một cách khác.

"Tôi biết team building là biện pháp gắn kết tinh thần tập thể, nhưng không phải cách duy nhất. Trên công ty, tôi vẫn thân thiết cùng đồng nghiệp bởi chúng tôi thường trò chuyện, chia sẻ. Làm chung từ lâu, mọi người hiểu tính cách của nhau", cô giải thích.

Hào hứng

Nếu như Minh Hiếu, Mai Anh chán ngán với team building, Phương Khanh (26 tuổi, TP.HCM) lại luôn thích thú với những hoạt động tập thể như vậy.

Trước mỗi chuyến du lịch cùng công ty, cô lại dành cả ngày để mua sắm, chuẩn bị hành lý. Cô gái hào hứng khi được tạm gạt công việc bộn bề, deadline chồng chất sang một bên để cùng các đồng nghiệp vui chơi, chụp ảnh thỏa thích.

Khanh cho biết chỗ làm của cô ít người nên mọi người khá thân với nhau. Các hoạt động trong chuyến đi cũng mang tính tự do, không gò bó, chủ yếu là gắn kết các thành viên trong nhóm.

Thêm vào đó, hầu hết chi phí chuyến đi từ di chuyển, khách sạn đến ăn uống đều do sếp chi trả nên ai cũng thích thú.

"Làm ở công ty hơn 2 năm, đợt team building nào tôi cũng tham gia. Thông thường, công ty tổ chức đi Đà Lạt, Hà Giang và Nha Trang vào tầm tháng 3 hoặc tháng 9, kéo dài khoảng 3 ngày. Ít thành viên nên mọi người tự tổ chức, lên kế hoạch. Được ăn uống, chụp hình, nhậu mấy ngày mà không cần bận tâm công việc nên tôi thích lắm", Khanh kể.

team building cong ty anh 4

Hồng Sơn (ở giữa) luôn thích thú với những buổi team building của công ty.

Hay như Đỗ Hồng Sơn (25 tuổi, Hà Nội), anh cho biết chưa khi nào từ chối những chuyến team building lớn nhỏ cùng công ty. Đối với anh, đây là cơ hội để nghỉ ngơi sau một năm làm việc. Đây cũng là dịp để anh trải nghiệm du lịch đến những địa điểm mới lạ.

"Tôi vốn ít đi du lịch nên khá hào hứng với những chuyến đi tập thể thế này. Công ty tôi có đông nhân sự, đi chơi là dịp để mọi người làm quen và biết thêm về nhau, hỗ trợ quá trình làm việc trôi chảy hơn", anh nói.

Trong những chuyến team building, bản thân Sơn thường là người nhiệt tình tổ chức, lôi kéo mọi người cùng tham gia trò chơi. Anh cảm thấy bất ngờ khi nhiều đồng nghiệp vốn sống khép kín lại trở nên thân thiện và dễ gần sau những hoạt động tập thể.

"Theo tôi, đi du lịch công ty là phải vui chơi, khuấy động. Còn gì là tập thể nữa nếu mọi người chỉ ngồi yên trong resort hoặc tự chơi theo nhóm nhỏ", anh bày tỏ.

Tổ chức team building theo một cách khác

Theo Nguyễn Quyết, giám đốc một doanh nghiệp chuyên tổ chức team building tại Hà Nội, dịch vụ MICE (du lịch kết hợp hội nghị, sự kiện) với các hoạt động team building, gala dinner luôn được các công ty yêu thích và coi đây là phúc lợi cần thiết đối với nhân sự.

Trên thực tế, trong những năm gần đây, các loại hình nghỉ dưỡng, trekking bùng nổ và trở thành sự lựa chọn đối với nhiều công ty khi tổ chức du lịch tập thể.

Tuy nhiên, số lượng đơn vị lựa chọn team building vẫn rất lớn.

"Xét về chi phí, gói team building sẽ tiết kiệm hơn nếu so với các dịch vụ khác như leo núi, nghỉ dưỡng trong resort cao cấp. Bên cạnh đó, đây cũng là hoạt động gắn kết tập thể tốt hơn. Thời điểm hè chính là giai đoạn sôi động để các công ty tổ chức team building cho nhân viên của mình. Họ thường lựa chọn các bãi biển hoặc khu đồi núi gần thành phố để thuận tiện di chuyển", anh cho biết.

team building cong ty anh 5

Theo đơn vị tổ chức team building, các hoạt động vui chơi nhạy cảm đã hết thời.

Tuy nhiên, cũng theo Nguyễn Quyết, hình thức team building cũ kỹ với những hoạt động phản cảm hoặc nhàm chán không còn được lựa chọn. Các công ty luôn yêu cầu được thiết kế trò chơi mới mẻ, văn minh, đồng thời được cung cấp trang phục bắt mắt để có thể check-in mạng xã hội.

"Chúng tôi tư vấn trò chơi, kịch bản dựa trên chủ đề hoặc gợi ý từ doanh nghiệp. Giờ đây, hiếm đơn vị chuyên nghiệp nào còn tổ chức những hoạt động nhạy cảm như trước. Các công ty cũng chú ý vấn đề thời tiết để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên của mình", anh nói.

Trong khi đó, theo ông Lê Hoàng Sơn, Phó giám đốc Khối du lịch nội địa của Lữ hành Saigontourist, MICE sẽ là loại hình du lịch phát triển mạnh nhất trong thời gian tới.

Nói về xu hướng, ông nhìn nhận quý I, II/2022 cho thấy sự chuyển hướng lựa chọn của khách hàng doanh nghiệp sang các hoạt động MICE ngoài trời, các trò chơi có sự đầu tư về trang phục, đạo cụ với mức độ thử thách cao, bên cạnh những điểm đến và hoạt động MICE truyền thống.

Còn tại Vietravel, bà Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Khối kinh doanh du lịch khách đoàn cho biết trong thời gian tới sẽ chú trọng khai thác thị trường du lịch MICE nội địa, ưu tiên các điểm đến gần gũi thiên nhiên.

Một công ty 'cho nghỉ việc' nhân sự không đi team building

Một công ty ở Hà Nội cho biết sẽ sa thải nhân viên không tham gia chuyến du lịch hè cùng tập thể vì "cần các nhân sự có nhiệt huyết và năng lượng".

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp