Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tạm ngưng các hoạt động lặn biển ở Hòn Mun để khảo sát

Thứ sáu - 24/06/2022 11:05
Từ ngày 27/6, mọi hoạt động bơi, lặn biển tại khu vực Hòn Mun sẽ tạm ngưng để cơ quan chức năng khảo sát, đánh giá lại toàn bộ khu vực.
Tạm ngưng các hoạt động lặn biển ở Hòn Mun để khảo sát

Tối 24/6, Ban quản lý Vịnh Nha Trang (thuộc UBND TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) ra thông báo về việc tạm ngừng hoạt động bơi, lặn biển tại khu vực Hòn Mun.

Động thái trên được thực hiện sau UBND tỉnh Khánh Hòa ra thông báo chỉ đạo thực hiện tạm ngưng các hoạt động bơi lặn biển ở khu bảo tồn Hòn Mun.

Tam dung lan bien o Hon Mun anh 1
Các hoạt động lặn ngắm san hô ở Hòn Mun sẽ tạm ngưng từ 27/6. Ảnh: Xuân Hoát.

Theo đó, Ban quản lý vịnh Nha Trang thông báo tạm ngừng hoạt động bơi, lặn biển tại các điểm lặn xung quanh Hòn Mun để tiến hành triển khai, khảo sát, đánh giá hiện trạng, xác định các khu vực dễ bị tổn thương, từ đó xây dựng kế hoạch hoạt động Khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang phù hợp trong thời gian tới.

Ban quản lý vịnh Nha Trang cho biết mọi hoạt động sẽ bắt đầu chính thức tạm ngưng từ ngày 27/6, cho đến khi có thông báo mới.

Ban quản lý Vịnh Nha Trang thông báo đến nhân dân, du khách, doanh nghiệp được biết.

Hôm 22/6, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa kết luận hiện phần lớn rạn san hô tại khu bảo tồn biển Hòn Mun chịu tác động tích lũy từ nhiều năm, gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Tỉnh ủy Khánh Hòa phân tích nguyên nhân khách quan dẫn đến việc suy giảm rạn san hô nêu trên là tác động của biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của cơn bão Damrey năm 2017 và cơn bão số 9 năm 2021 (không có hiện tượng axit hóa đại dương).

Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa đánh giá nguyên nhân chủ quan là công tác quản lý, sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương liên quan, hoạt động của Ban quản lý vịnh Nha Trang còn nhiều bất cập, hạn chế, thiếu sót; nhiều hoạt động của con người tác động lên hệ sinh thái biển vịnh Nha Trang nói chung và rạn san hô tại khu bảo tồn biển Hòn Mun nói riêng vẫn chưa được xử lý kịp thời (khai thác thủy sản trái phép, nạo vét, xây dựng các công trình ven biển không đúng quy định, xả thải từ các hoạt động du lịch...).

Tam dung lan bien o Hon Mun anh 2

San hô ở Hòn Mun bị "tẩy trắng". Ảnh: Xuân Hoát.

Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa cho rằng vịnh Nha Trang là một trong 16 khu bảo tồn biển quốc gia và cũng là khu bảo tồn biển đầu tiên của Việt Nam.

Do đó, việc bảo tồn, giữ gìn và phục hồi hệ sinh thái biển đa dạng tại vịnh Nha Trang, trong đó có rạn san hô tại khu bảo tồn biển Hòn Mun là một trong những nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp thiết, vừa lâu dài của tỉnh Khánh Hòa nói chung và TP Nha Trang nói riêng.

Từ đó, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Nha Trang tạm dừng hoạt động du lịch lặn biển tại các khu vực dễ làm tổn hại rạn san hô trong khu vực vùng vịnh Nha Trang, đặc biệt là tại khu vực Hòn Mun.

Đồng thời, khoanh vùng bảo vệ các khu vực nhạy cảm, đang có dấu hiệu phục hồi các hệ sinh thái (điển hình là rạn san hô và các bãi giống, bãi đẻ) của vịnh Nha Trang.

Người làm tour san hô ở Hòn Mun kêu khổ

Do hiểu sai thông tin, nhiều người làm tour, thợ lặn san hô ở khu vực Hòn Mun bày tỏ bức xúc, không đồng tình với chỉ đạo tạm dừng hoạt động du lịch lặn biển trong vịnh Nha Trang.

Đau đầu tìm hướng dẫn viên ở Phú Quốc mùa cao điểm

Mùa hè năm nay, du khách đổ xô đến Phú Quốc (Kiên Giang). Các công ty lữ hành cần lượng lớn hướng dẫn viên chuyên nghiệp để đáp ứng.

Vienna là thành phố đáng sống nhất thế giới

Trong báo cáo thường niên của tờ Economist, thủ đô của Áo đã leo lên vị trí thứ nhất, trong khi "cựu vô địch" Auckland tụt xuống vị trí số 34.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp