Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Sức khỏe 3 người ở Quảng Nam sau khi được truyền giải độc Botulinum

Thứ hai - 20/03/2023 08:21
Các bệnh nhân nhập viện sau khi ăn cá chép muối ủ chua đã được truyền thuốc giải trung hòa độc tố Botulinum.
Sức khỏe 3 người ở Quảng Nam sau khi được truyền giải độc Botulinum

Tình hình sức khỏe các bệnh nhân đã được cải thiện sau khi truyền thuốc giải trung hòa độc tố. Ảnh: BVCC.

Chiều 20/3, TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), có văn khẩn hỏa tốc gửi Bộ Y tế cập tình hình các bệnh nhân ngộ độc Botulinum ở Quảng Nam.

Ba trường hợp tiên lượng nặng đã được chỉ định truyền Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT), thuốc giải độc tố Botulinum. Hai trường hợp còn lại tiếp tục được theo dõi sát để quyết định có truyền BAT hay không.

Bệnh nhân H.V.Đ. (57 tuổi, ngụ xã Phước Kim, Phước Sơn) là trường hợp ngộ độc nặng nhất hiện tại, tình trạng có cải thiện sau khi truyền thuốc giải độc.

Hiện tại, ông Đ. vẫn còn lơ mơ, dùng an thần, sức cơ 3/5, có cải thiện hơn, đang được thở máy. Tuy nhiên, các bác sĩ tiên lượng bệnh nhân còn dè dặt và phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở.

Đáng chú ý, ông Đ. hiện tại bị viêm phổi liên quan thở máy, phải đổi phác đồ kháng sinh hướng viêm phổi bệnh viện. Tuy nhiên, kháng sinh hướng điều trị nhiễm khuẩn đa kháng tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam hiện không đủ.

Bệnh nhân thứ 2 là H.V.Đ. (26 tuổi, cùng ngụ xã Phước Kim, huyện Phước Sơn) cũng có tình trạng ngộ độc nặng nhưng cải thiện tốt sau khi được truyền giải độc. Sức cơ của anh Đ. có cải thiện, định hướng cai máy thở trong 1-2 ngày tới.

Người thứ 3 là bà H.T.T. (37 tuổi, ngụ xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn), sau khi được truyền thuốc đã hồi phục tốt dần. Hiện tại, bà T. tỉnh, thực hiện được y lệnh, mở miệng 5 cm, nuốt được. Bà T. đã được cai máy thở và rút ống nội khí quản.

Hai bệnh nhân còn lại được theo dõi truyền thuốc là H.T.M. (24 tuổi) và H.T.C. (12 tuổi), cùng ngụ xã Phước Kim, huyện Phước Sơn, có tiến triển khả quan, sức cơ bình thường, có thể ăn qua miệng.

Vụ ngộ độc Botulinum xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam liên quan 3 chùm ca bệnh thuộc 3 xã ở huyện Phước Sơn. Điểm chung của những người này là cùng ăn món cá chép muối ủ chua - món ăn truyền thống của người dân địa phương này.

Kết quả kiểm nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang cho thấy mẫu thức ăn này dương tính với Clostridium Botulinum type E.

Trong đêm 18/3, các chuyên gia chống độc, hồi sức và dược của Bệnh viện Chợ Rẫy đã khẩn cấp mang 5 lọ BAT từ TP.HCM đến Quảng Nam để hỗ trợ cứu người.

Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) là loại thuốc quý, hiếm, có giá thành hơn 8.000 USD/lọ. Hiện tại, đây là thuốc trung hòa độc tố Botulinum duy nhất và chỉ có một công ty trên thế giới sản xuất.

“Thế nào là chế độ ăn kiêng tốt nhất?”, “Làm thế nào để tôi ngừng lo lắng về cân nặng và tập trung vào việc sống lành mạnh?”, “Làm thế nào để tôi vẫn giữ được minh mẫn khi già đi?”… Đó là mối quan tâm của nhiều người trong quá trình tìm phương thức để duy trì sức khỏe tốt nhất có thể.

Cuốn sách Ăn lành, tập đủ, nghĩ thông minh có thể giúp người đọc tập trung việc ăn uống lành mạnh, rèn luyện thể chất, giữ tinh thần minh mẫn trong thời buổi bận rộn.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp