Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Sông băng 'Ngày tận thế' tan nhanh chưa từng thấy, nguy cơ dâng nước biển cao 3 mét

Thứ hai - 20/06/2022 06:45
Với tiềm năng làm mực nước biển toàn cầu dâng cao hơn 3 mét, sông băng Thwaites của Nam Cực còn được mệnh danh là
Sông băng 'Ngày tận thế' tan nhanh chưa từng thấy, nguy cơ dâng nước biển cao 3 mét
Với tiềm năng làm mực nước biển toàn cầu dâng cao hơn 3 mét, sông băng Thwaites của Nam Cực còn được mệnh danh là “sông băng Ngày tận thế”.
 
Tờ Daily Mail đưa tin một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra dòng sông băng khổng lồ này đang tan chảy nhanh đến mức nào, đồng thời cảnh báo rằng nó có thể khiến mực nước biển toàn cầu dâng lên 3,4 mét trong vài thế kỷ tới.
 
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Maine và Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh đã tiến hành tốc độ thay đổi mực nước biển cục bộ. Đây là một cách gián tiếp để đo lượng băng tan chảy. 
 
Kết quả đo cho thấy sông băng Thwaites đang thu hẹp với tốc độ nhanh chưa từng thấy trong 5.500 năm qua.
 
 
Một góc của sông băng Thwaites. Ảnh: NASA
Một góc của sông băng Thwaites. Ảnh: NASA
 
Tiến sĩ Dylan Rood, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “Mặc dù các sông băng này vẫn tương đối ổn định suốt nhiều thiên niên kỷ qua, nhưng hiện tại tốc độ thu hẹp của chúng đang tăng nhanh và làm dâng mực nước biển toàn cầu”.
 
Tảng băng Tây Nam Cực (WAIS) là nơi có sông băng Thwaites và sông băng Pine Island đã mỏng dần trong vài thập kỷ qua do nhiệt độ toàn cầu tăng cao.
 
Sông băng Thwaites hiện có diện tích 192.000 km vuông, tương đương với diện tích của Vương quốc Anh. Trong khi đó, với diện tích 162.300 km vuông, sông băng Pine Island có kích thước tương đương với bang Florida của Mỹ.
 
“Cặp đôi” này có khả năng khiến mực nước biển toàn cầu dâng cao rõ rệt khi chúng cùng tan chảy. Nhìn chung, các phát hiện cho thấy những sông băng ở Nam Cực tương đối ổn định cho đến thời gian gần đây, nhưng tốc độ tan chảy đã tăng hơn 2 lần trong vòng 30 năm qua. Tỷ lệ mực nước biển giảm tương đối ngày nay cũng cao gấp 5 lần so với 5.500 năm trước.
 
Tiến sĩ Rood cho biết: “Tốc độ tan băng hiện nay có thể báo hiệu rằng phần lõi quan trọng của WAIS đã bị vỡ, dẫn đến việc gia tốc dòng chảy vào đại dương, kéo theo một thảm họa về mực nước biển toàn cầu trong tương lai”.
 
Trong nghiên cứu tiếp theo, nhóm chuyên gia này sẽ khoan qua dòng sông băng để thu thập mẫu băng bên dưới.
 
Họ tin rằng điều này có thể chứa đựng bằng chứng về việc có thể đảo ngược tốc độ tan chảy đang tăng nhanh hiện nay hay không. 
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp