Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Nới lỏng quy định cách ly mới đón được khách quốc tế

Thứ sáu - 04/03/2022 19:01
Ngày mở cửa tới gần, nhiều đơn vị lữ hành vẫn e ngại vì thiếu thông tin, hướng dẫn cụ thể. Một số ý kiến cho rằng Việt Nam nên nới lỏng quy định với khách để nắm bắt cơ hội vàng.
Nới lỏng quy định cách ly mới đón được khách quốc tế

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh mảng inbound (đưa khách nước ngoài đến Việt Nam) cho rằng Chính phủ nên sớm chốt phương án mở cửa, quy định cách ly, xét nghiệm Covid-19...

Trong đó, quy trình xét nghiệm càng đơn giản, nhanh chóng càng dễ thu hút du khách và cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Campuchia, Philippines...

Tạo mọi điều kiện đón du khách

Theo ông Thân Đức Mạnh, Giám đốc Vietnam Original Travel, quy định không rõ ràng và liên tục thay đổi phương án đón khách quốc tế là một trong những lý do cản trở doanh nghiệp chốt tour cho khách có nhu cầu.

"Tôi đã nghe nhiều về thông tin mở cửa ngày 15/3 song tất cả yêu cầu, quy định đến giờ này chỉ ở mức đề xuất chứ chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể", ông nêu thắc mắc.

Công ty của ông Mạnh chủ yếu phục vụ du khách ở thị trường Pháp, Anh và Tây Ban Nha. Họ có xu hướng chuẩn bị kỹ và lên kế hoạch từ trước chuyến đi vài tháng, thậm chí một năm. "Mỗi hành trình kéo dài khoảng 10-15 ngày. Khách đầu tư nhiều tiền bạc, thời gian bay hàng nghìn km đi du lịch chứ không phải nói hôm nay, ngày mai lên đường ngay được".

Khách đến Việt Nam thường theo 2 dạng là mua tour trực tiếp hoặc qua đơn vị trung gian bên nước ngoài. "Vì vậy, việc có khách sớm hay muộn còn liên đới doanh nghiệp khác. Mình phải đưa ra lịch trình tham quan, thời gian khởi hành cụ thể thì họ mới quảng cáo và bán được tour", ông nói thêm.

Ngoài ra, đón đoàn đông, đơn vị lữ hành phải làm việc trước với hãng hàng không nhằm thỏa thuận mức giá tốt, giữ chỗ trống. Vì vậy, khi thông tin còn quá mơ hồ, các doanh nghiệp chỉ dừng ở khâu tư vấn.

du lich inbound anh 1

Du khách nước ngoài đi thuyền ở Tràng An (Ninh Bình) trước mùa dịch. Ảnh: Hoàng Hà.

Hiện phương án đón khách chính thức vẫn chưa được đưa ra. Chính phủ sẽ phê duyệt trước khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3.

21/2, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất phương án mở cửa, trong đó có việc chấp nhận kết quả âm tính qua test nhanh trong vòng 24 giờ trước khi xuất cảnh. Các doanh nghiệp "chạy nước rút" để kịp đón khách giai đoạn đầu tiên.

Đến cuối tháng 2, Bộ Y tế phản hồi đề xuất trên, bắt buộc du khách nước ngoài phải có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV bằng phương pháp RT-PCR 72 giờ trước khi nhập cảnh và không được rời khỏi nơi lưu trú trong vòng 72 giờ, đặc biệt là 24 giờ đầu tiên khi đến Việt Nam.

Trường hợp cần di chuyển tới nơi khác, du khách phải xét nghiệm 3 lần trong 3 ngày. Khách ở lại nơi lưu trú 72 giờ chỉ xét nghiệm 2 lần, vào ngày đầu tiên và ngày thứ 3 từ khi nhập cảnh.

Về phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel, cho rằng yêu cầu khách du lịch không được rời nơi lưu trú trong vòng 72 giờ quá bất tiện.

Như vậy, nói là mở cửa toàn bộ nhưng thực ra không khác gì chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế trước giờ.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel

"Như vậy, nói là mở cửa toàn bộ nhưng thực ra không khác gì chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế trước giờ", bà Khanh chia sẻ quan điểm.

Theo đại diện Vietravel, mục đích của du lịch là khách có được trải nghiệm thú vị, thỏa sức tham quan, mua sắm, tận hưởng dịch vụ, đặc biệt có cảm giác thoải mái, thư giãn.

Ít ai sẽ bỏ thời gian và tiền bạc đi du lịch ở một quốc gia mà có nhiều điều kiện ràng buộc. Thay vào đó, họ sẽ chuyển hướng tìm hiểu và lựa chọn điểm đến tạo điều kiện thuận lợi cho du khách hơn.

Không thể chần chừ

Các hãng lữ hành chuyên tour inbound như Vietravel, Fiditour - Vietluxtour, Vietnam Original Travel... vẫn duy trì truyền thông suốt mùa dịch, đồng thời thiết kế tour hoàn chỉnh, sẵn sàng nhân sự và chỉ đợi thông báo chính thức từ cơ quan nhà nước.

Ông Mạnh thừa nhận sau mùa dịch, lượng khách quốc tế quan tâm, hỏi thăm thông tin tour tuyến giảm mạnh song không phải không có. Sau thời gian dài chôn chân vì dịch bệnh, du khách "cuồng chân" và vẫn mong muốn đi du lịch. Khi được tư vấn, khách hàng quan tâm nhiều nhất là chính sách nhập cảnh, điều kiện y tế, quy định cách ly tại Việt Nam.

du lich inbound anh 2

Gia đình du khách người Nga đến Nha Trang vào tháng 12/2021. Ảnh: Xuân Hoát.

Giám đốc Vietnam Original Travel hy vọng việc mở cửa diễn ra đúng kế hoạch với thông tin rõ ràng để các công ty sớm đưa ra chiến lược kinh doanh cụ thể. "Chính phủ đã chấp nhận sống chung với dịch thì nên mở cửa hoàn toàn, tự tin để thúc đẩy du lịch", ông khẳng định.

Chính phủ đã chấp nhận sống chung với dịch thì nên mở cửa hoàn toàn, tự tin để thúc đẩy du lịch.

Ông Thân Đức Mạnh, Giám đốc Vietnam Original Travel

Có thể thấy các quốc gia khu vực Đông Nam Á đang cạnh tranh rất lớn trong việc thu hút khách trở lại. Campuchia mở cửa cho người đã tiêm vaccine, chỉ cần test nhanh trước khi nhập cảnh, Philippines hoàn toàn dỡ bỏ các rào cản nhập cảnh, Thái Lan thực hiện chương trình Test & Go nhanh chóng, tiện lợi.

Nếu tiếp tục thắt chặt quy định nhập cảnh, Việt Nam dễ bỏ lỡ cơ hội vàng trong quá trình thúc đẩy phục hồi ngành du lịch và cả ngành kinh tế, đại diện Vietravel chia sẻ.

Vị này cho rằng các doanh nghiệp lữ hành có cơ hội đón đoàn khách tham quan quốc tế từ cuối tháng 4 nếu Việt Nam mở cửa đúng như kế hoạch vào ngày 15/3.

3 địa điểm 'chill' giữa rừng núi ở Đà Lạt

Muốn tạm rời phố thị tấp nập, tôi tìm đến các không gian cà phê nằm biệt lập giữa thung lũng, rừng thông tại xứ sở sương mù.

5 khu bảo tồn động vật hoang dã ở Đông Nam Á

Ngắm voi ở Lào, vượn ở khu rừng nhiệt đới tại Thái Lan, gấu chó được cứu từ các trại lấy mật ở Việt Nam... là trải nghiệm được du khách yêu thiên nhiên lựa chọn tại Đông Nam Á.

4 địa điểm ngắm hoàng hôn đẹp tại TP.HCM

Thực khách TP.HCM có thể ngắm trọn vẹn khoảnh khắc hoàng hôn tuyệt đẹp tại 4 không gian cà phê dưới đây.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp