Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nhiều biệt thự ở dự án Nha Trang Sea Park xây sai phép

Thứ sáu - 29/10/2021 06:23
Dự án Nha Trang Sea Park có nhiều căn biệt thự xây vượt tầng, vi phạm mật độ xây dựng. Nơi này vừa xảy ra sạt lở sau áp thấp nhiệt đới.
Nhiều biệt thự ở dự án Nha Trang Sea Park xây sai phép

Khoảng 3h ngày 27/10, người dân xã Phước Đồng, TP Nha Trang, chứng kiến hàng chục khối đất đá trên núi Hòn Ông sạt lở. “Tôi đang chằng chéo ghe thì nghe tiếng ầm trên núi, nhìn lên thấy đất đá tràn xuống. Nhiều người chạy ra xem vì cứ nghĩ ngôi biệt thự sẽ đổ sập xuống”, anh Tiến (ở gần dự án) cho biết.

Vụ sạt lở xảy ra ở căn biệt thự BT03-14 thuộc dự án khu biệt thự Nha Trang Sea Park. Đây là một trong 5 căn biệt thự đã xây dựng vi phạm quy hoạch được duyệt.

Xây dựng sai quy hoạch

Dự án Khu biệt thự Nha Trang Sea Park trước đây là dự án Khu biệt thự sinh thái Hòn Rớ do Công ty CP đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang (HUD Nha Trang) làm chủ đầu tư.

Dự án nằm trên núi Hòn Ông thuộc khu dân cư Hòn Rớ, xã Phước Đồng, với quy mô 7,7 ha, được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu tháng 11/2008.

Theo giấy phép đầu tư được phê duyệt, dự án này có 62 lô đất ở biệt thự, chỉ cho phép xây dựng không quá 3 tầng, mật độ xây dựng tối đa 40%. Các công trình nhà ở biệt thự tại dự án này thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng nhưng việc thị công phải theo quy hoạch được duyệt.

Biet thu xay sai phep o Nha Trang anh 1

Nhiều căn biệt thự ở dự án Nha Trang Sea Park xây vượt tầng. Ảnh: An Bình.

Sau 13 năm cấp phép, dự án này đã hoàn thành việc xây dựng hạ tầng cơ sở. HUD Nha Trang đã bán nền biệt thự cho các chủ đầu tư thứ cấp xây dựng nhà ở. Sau đó, nhiều biệt thự tại dự án này xây dựng sai với quy hoạch được duyệt.

Theo UBND TP Nha Trang, từ cuối năm 2020, đơn vị đã nhiều lần kiểm tra hiện trạng xây dựng ở dự án Nha Trang Sea Park và phát hiện các sai phạm. Dự án này đã có 6 căn biệt thự được xây dựng, một số đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Qua kiểm tra, TP Nha Trang phát hiện có 5 căn biệt thự xây vượt tầng so với quy hoạch, sai mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất.

Cụ thể, căn biệt thự tại lô BT01-05 theo quy hoạch được xây 3 tầng, mật độ xây dựng 40%, nhưng chủ đầu tư đã xây 4 tầng nổi, một tầng hầm. Biệt thự ở lô BT03-10 cũng xây vượt một tầng nổi, còn biệt thự ở lô BT03-12 xây vượt một tum thang.

Theo UBND TP Nha Trang, các căn biệt thự BT01-05, BT03-10, BT01-03 và BT03-14 đều xây dựng vượt hệ số sử dụng đất từ 0,4 đến 0,8.

Theo báo cáo của HUD Nha Trang, công ty đã có văn bản nhắc nhở các nhà đầu tư thứ cấp tại dự án Nha Trang Sea Park thực hiện xây dựng đúng theo quy hoạch đã được duyệt và yêu cầu tháo dỡ các hạng mục xây dựng sai quy hoạch.

Chủ đầu tư phớt lờ yêu cầu của địa phương

Theo UBND TP Nha Trang, hồi cuối tháng 1, đơn vị có văn bản yêu cầu Công ty HUD Nha Trang thực hiện việc quản lý hoạt động xây dựng các công trình tại dự án nêu và dừng việc thi công đối với các công trình xây dựng vi phạm. HUD Nha Trang cũng cần yêu cầu các chủ đầu tư thứ cấp khẩn trương tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm theo đúng hồ sơ quy hoạch được duyệt trước ngày 1/3.

Sau ngày 19/3, nếu chủ đầu tư không thực hiện các nội dung trên, Phòng quản lý đô thị TP Nha Trang sẽ lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND TP Nha Trang, đến nay, Công ty CP đầu tư phát triển nhà và đô thị Nha Trang không thực hiện theo các nội dung yêu cầu trên.

Biet thu xay sai phep o Nha Trang anh 2

Sạt lở xảy ra vào sáng 27/10, tại căn biệt thự trong dự án Nha Trang Sea Park. Ảnh: An Bình.

Ngày 19/4, Tỉnh ủy Khánh Hòa có thông báo yêu cầu UBND TP Nha Trang và sở, ngành liên quan khẩn trương kiểm tra dấu hiệu xây sai quy hoạch tại dự án Nha Trang Sea Park. Tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu xử lý nghiêm, dứt điểm, không để kéo dài, gây khó khăn cho công tác xử lý, cưỡng chế công trình sai phạm về sau.

Đến ngày 28/4, Phòng quản lý đô thị TP Nha Trang phối hợp Thanh tra Sở Xây dựng và UBND xã Phước Đồng lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty HUD Nha Trang về hành vi để chủ đầu tư thứ cấp thực hiện đầu tư xây dựng không phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng.

Ngày 19/5, UBND TP Nha Trang ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty HUD Nha Trang về hành vi nêu trên.

Biệt thự nằm trên núi ở Nha Trang sạt lở sau áp thấp nhiệt đới

Một phần sân, tường rào của căn biệt thự thuộc dự án Nha Trang Sea Park bị sạt lở trong đêm. Hàng chục khối đất đá tràn xuống phía dưới.

Yêu cầu làm rõ vụ biệt thự đồi xin mở rộng sau 14 năm cấp phép

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu làm rõ nguồn gốc, lý do phát sinh, mục đích sử dụng đối với phần diện tích tăng thêm là 2.000 m2 mà chủ đầu tư dự án biệt thự đồi Anh Nguyễn xin phép.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp