Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nga thoái lui thêm ở vùng đông bắc, Ukraine giành lại 1/10 lãnh thổ mất kiểm soát

Thứ hai - 12/09/2022 14:14
Moskva đã rút thêm lực lượng khỏi Vùng Kharkiv trong ngày 12/9, trong khi Kiev đã giành lại được 1/10 toàn bộ vùng lãnh thổ mà Nga đã kiểm soát kể từ khi bắt đầu xung đột. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nga thoái lui thêm ở vùng đông bắc, Ukraine giành lại 1/10 lãnh thổ mất kiểm soát
Moskva đã rút thêm lực lượng khỏi Vùng Kharkiv trong ngày 12/9, trong khi Kiev đã giành lại được 1/10 toàn bộ vùng lãnh thổ mà Nga đã kiểm soát kể từ khi bắt đầu xung đột.
 
 
Ảnh do Bộ Quốc phòng Ukraine công bố cho thấy một dãy xe tăng tại địa điểm không xác định. Ảnh: Getty Images
Ảnh do Bộ Quốc phòng Ukraine công bố cho thấy một dãy xe tăng tại địa điểm không xác định. Ảnh: Getty Images
Theo tờ Wall Street Journal, Nga đã rút thêm lực lượng khỏi khu vực Kharkiv trong ngày 12/9, thoái ​​lui khỏi một vùng rộng lớn ở đông bắc Ukraine khi binh sĩ Ukraine tiếp tục tiến mạnh vào lãnh thổ do Nga kiểm soát. Chính phủ ở Kiev tuyên bố sẽ giành lại tất cả các khu vực mà Moskva chiếm giữ.
 
Cơ quan tình báo SBU của Ukraine cùng ngày 12/9 đã công bố các bức ảnh cho thấy quân đội đang kiểm tra một nhà kho chứa đầy vũ khí và đạn dược của Nga ở Izyum, một thành phố ở đông nam Kharkiv từng là nơi đồn trú của lực lượng Nga trong nhiều tháng
 
SBU cho biết: “Lực lượng Nga đang rút chạy quá nhanh dưới áp lực từ các binh sĩ Ukraine đến mức họ bỏ lại toàn bộ kho vũ khí đạn dược. Chúng tôi biết phải làm gì với chúng và chắc chắn sẽ sử dụng chúng nhằm chống lại kẻ thù”.
 
Kể từ khi bắt đầu cuộc phản công hồi đầu tháng 9 này, Ukraine cho biết họ đã giành lại quyền kiểm soát khoảng 9.000 km 2 lãnh thổ từ các lực lượng Nga ở khu vực Kharkiv. Con số này tương đương 1/10 toàn bộ các khu vực mà Nga giành được kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine.
 
 
Ảnh do Cơ quan An ninh Ukraine công bố cho thấy một kho vũ khí đạn dược của Nga bỏ lại sau cuộc tấn công của Ukraine ở Izyum, Vùng Kharkiv. Ảnh: Getty Images
Ảnh do Cơ quan An ninh Ukraine công bố cho thấy một kho vũ khí đạn dược của Nga bỏ lại sau cuộc tấn công của Ukraine ở Izyum, Vùng Kharkiv. Ảnh: Getty Images
 
Trong một báo cáo được công bố vào sáng 12/9, phía Ukraine cho biết các lực lượng vũ trang của họ đã chiếm lại 30 khu định cư chỉ riêng trong ngày Chủ nhật 11/9 khi các lực lượng Nga chạy khỏi khu vực Kharkiv và bỏ lại nhiều thiết bị.
 
Tuy vậy, cuộc tiến công đã chậm lại trong ngày 12/9, khi người Ukraine bắt đầu củng cố quyền kiểm soát, tìm kiếm những người cộng tác cũng như các tài sản mà quân đội Nga bị bỏ lại. Giờ đây, Kiev phải đối mặt với thách thức trong việc tìm kiếm nhân lực và đạn dược cần thiết để củng cố và sau đó là mở rộng những vùng lãnh thổ kiểm soát được.
 
Hiện tại Moskva chưa bình luận về những bước tiến mà Kiev tuyên bố trong ngày 12/9, nhưng cuối tuần trước, các quan chức cấp cao của Nga thừa nhận rằng chiến dịch quân sự ở Ukraine đang diễn biến xấu. Một số chuyên gia xuất hiện trên kênh truyền hình nhà nước kêu gọi đánh giá lại chiến lược quân sự của Nga. 
 
“Những người thuyết phục Tổng thống Putin rằng chiến dịch đặc biệt của chúng ta sẽ hiệu quả và ngắn gọn, rằng chúng tôi sẽ không tấn công dân thường, rằng chúng tôi sẽ đến và lập lại trật tự, những người này về cơ bản đã lừa dối chúng ta”, ông Boris Nadezhdin, cựu nghị sĩ Duma Quốc gia Nga, phát biểu trên truyền hình ngày 8/9, ngày lực lượng Ukraine tràn vào khu vực phía bắc Kharkiv.
 
Ngày 10/9, kênh truyền hình RT đưa tin Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng xác nhận việc rút quân khỏi nhiều địa điểm thuộc vùng Kharkiv của Ukraine. “Để đạt được các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt, chúng tôi đã quyết định tái tập hợp lực lượng ở các khu vực Balakleya và Izyum nhằm tăng cường nỗ lực theo hướng Donetsk”, quân đội Nga thông báo. 
 
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các binh sĩ đóng tại Kharkiv đã được tái triển khai vào lãnh thổ của nước cộng hòa tự xưng Donetsk. Bộ này cho biết để ngăn chặn thiệt hại cho binh sĩ, quân đội Nga đã tấn công các đơn vị Ukraine trong khu vực bằng pháo binh, tên lửa và máy bay, khiến hơn 2.000 binh sĩ Ukraine và ngại quốc thiệt mạng trong ba ngày qua.
 
 
Lính cứu hỏa Ukraine dập lửa tại một nhà máy điện bị hư hại do cuộc tấn công tên lửa của Nga ở Kharkiv. Ảnh: Reuters
Lính cứu hỏa Ukraine dập lửa tại một nhà máy điện bị hư hại do cuộc tấn công tên lửa của Nga ở Kharkiv. Ảnh: Reuters
 
Ông Vitaly Ganchev, người đứng đầu chính quyền do Nga thành lập trong khu vực, ngày 12/9 cũng cho biết trên kênh tin tức nhà nước Nga, Rossiya 24 rằng lực lượng Ukraine tại đây đông hơn rất nhiều so với quân đội Nga.
 
“Nếu chúng ta nói về lực lượng phản công của quân đội Ukraine, thì lực lượng này đông hơn quân chúng ta khoảng 8 lần, không ít hơn. Vì vậy, để bảo toàn lực lượng, chúng tôi đã quyết định rút lui, tập hợp lại ”, ông Ganchev nói.
 
Trong một bài phát biểu trên video vào ngày 11/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ca ngợi quân đội, các chiến binh tình nguyện, các nhân viên y tế nơi tiền tuyến và sĩ quan tình báo của đất nước, đồng thời kêu gọi họ tiếp tục chiến dịch giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ Ukraine.
 
“Con đường dẫn đến chiến thắng là một con đường khó khăn”, ông Zelensky nói. “Nhưng chúng tôi chắc chắn rằng: Các bạn có khả năng làm được điều đó”.
 
 
Tổng thống Ukraine, Zelensky ca ngợi những bước tiến của quân đội. Ảnh: AP
Tổng thống Ukraine, Zelensky ca ngợi những bước tiến của quân đội. Ảnh: AP
 
Ông Zelensky cũng lưu ý về ấn tượng quốc tế đối với cuộc tấn công của Ukraine. Thành công của chiến dịch có thể khuyến khích các đối tác phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược cần thiết cho Kiev trong cuộc chiến đấu.
 
“Ngày nay, tất cả các hành động của bạn ở phía bắc, nam và đông Ukraine đều được mọi người nhìn thấy và chú ý. Thế giới đang kinh ngạc. Kẻ thù đang hoảng loạn”, Tổng thống Zelensky nói trong tuyên bố qua video.
 
Cũng trong ngày 12/9, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga có khả năng đã ra lệnh rút quân khỏi khu vực Kharkiv mà họ đã kiểm soát trong nhiều tháng trước sự tiến bộ nhanh chóng của Ukraine, đồng thời cho hay các tuyến phòng thủ của Nga ở phía nam cũng rất dễ bị tổn thương.
 
Theo tờ Wall Street Journal, Nga có thể đã buộc phải ưu tiên cho các hành động phòng thủ trên toàn tuyến trong bối cảnh không thể tiếp tế thỏa đáng cho các lực lượng của mình ở khu vực Kherson thuộc miền Nam, hoặc đưa quân tiếp viện cần thiết để trấn giữ phòng tuyến ở đó.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp