Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cận kề với tình trạng suy thoái

Chủ nhật - 03/07/2022 12:57
Ngân hàng đầu tư JPMorgan Chase đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của nước Mỹ khi người tiêu dùng hạn chế chi tiêu.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cận kề với tình trạng suy thoái
Ngân hàng đầu tư JPMorgan Chase đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của nước Mỹ khi người tiêu dùng hạn chế chi tiêu. 
 

 

Báo cáo mới nhất được Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 29/6 cho thấy GDP giảm 1,6% trong quý I/2022 so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh họa: AFP
Báo cáo mới nhất được Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 29/6 cho thấy GDP giảm 1,6% trong quý I/2022 so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh họa: AFP
Theo Bloomberg ngày 1/7, ngân hàng JPMorgan Chase đã điều chỉnh triển vọng tăng trưởng giữa năm của Mỹ, trong đó giảm mạnh kỳ vọng tăng trưởng Tổng sản phẩm nội địa (GDP) thực hàng năm trong quý 2/2022 từ 2,5% xuống còn 1%.
 
Ngân hàng lớn nhất của Mỹ này cũng cắt giảm dự báo cho quý 3 từ 2% xuống 1%. Tuy nhiên, các nhà phân tích của JPMorgan cho hay tăng trưởng dự kiến sẽ lên tới 1,5% trong ba tháng cuối năm, nhờ hoạt động sản xuất ô tô mạnh mẽ và lạm phát thấp hơn. 
 
Kênh truyền hình RT (Nga) dẫn lời ông Michael Feroli, nhà kinh tế trưởng của JPMorgan: “Chúng tôi dự báo nước Mỹ đang cận kề nguy hiểm với một cuộc suy thoái”.
 
Động thái hạ mức dự báo tăng trưởng trên diễn ra trong bối cảnh chính sách tiền tệ tại Mỹ đang được thắt chặt, khi Ngân hàng dự trữ liên bang (FED) đối phó với lạm phát bằng các đợt tăng lãi suất liên tiếp. FED đã tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,75 điểm phần trăm vào tháng 6 vừa qua.
 
JPMorgan Chase đưa ra quyết định này sau một loạt dữ liệu vào đầu tuần này cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đã tăng ít hơn so với dự kiến trong tháng 5, do thị trường ô tô vẫn khan hiếm. Trong khi đó, giá cả hàng hóa đắt đỏ đã buộc người dân phải cắt giảm mua sắm.
 
Các chuyên gia dự báo hoạt động kinh tế Mỹ sẽ còn chậm lại khi FED tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, đồng thời thận trọng theo dõi những dấu hiệu về nguy cơ suy thoái (ghi nhận GDP suy giảm 2 quý liên tiếp) đang manh nha.
 
Cùng ngày, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB) Carmen Reinhart bày tỏ hoài nghi về khả năng kinh tế Mỹ và toàn cầu có thể tránh được nguy cơ suy thoái trong bối cảnh lạm phát leo thang, lãi suất tăng và nền kinh tế thứ 2 thế giới là Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.
 
Trong tháng 6, WB đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống mức 2,9% trong năm 2022, cảnh báo xung đột tại Ukraine càng làm tăng thêm bất ổn và khó khăn vốn đã kéo dài trong thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành khiến nhiều nước đã bắt đầu đối mặt với suy thoái.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp