Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Mỹ nói Trung Quốc và Nga đang phát triển vũ khí diệt vệ tinh

Thứ tư - 13/04/2022 05:46
Theo Cơ quan Tình báo của Lầu Năm Góc, Trung Quốc và Nga đang nỗ lực phát triển và triển khai các loại vũ khí có thể tấn công các vệ tinh Mỹ. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Mỹ nói Trung Quốc và Nga đang phát triển vũ khí diệt vệ tinh
Theo Cơ quan Tình báo của Lầu Năm Góc, Trung Quốc và Nga đang nỗ lực phát triển và triển khai các loại vũ khí có thể tấn công các vệ tinh Mỹ.
 
Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, thông tin trên do Cơ quan tình báo Quốc phòng của Lầu Năm Góc xác nhận vào hôm 12/4, chủ yếu dựa trên các tin tức cùng tuyên bố của giới chức Trung Quốc và Nga. Song đây là một bản tóm tắt hữu ích về những mối đe dọa mà Mỹ cho rằng đang khiến Lầu Năm Góc đề xuất ra các khoản chi tiêu lớn trong ngân sách quốc phòng năm 2023, đặc biệt là ngân sách dành cho Lực lượng Không gian và Bộ Chỉ huy Không gian Mỹ.
 
“Trung Quốc sở hữu nhiều vũ khí laser trên mặt đất với mức công suất khác nhau. Những vũ khí này có thể gây gián đoạn, làm suy yếu hoặc làm hư hỏng các vệ tinh, bao gồm hệ thống laser có khả năng chống lại cảm biến vệ tinh. Từ giữa đến cuối năm 2025, Trung Quốc có thể sở hữu các hệ thống với mức công suất cao hơn, mở rộng mối đe dọa đối với các cấu trúc của các vệ tinh không quang học”, báo cáo của cơ quan tình báo cho biết.
 

 

Ảnh minh họa: Shutterstock.
Ảnh minh họa: Shutterstock.
 
Theo báo cáo, đội ngũ vệ tinh tình báo, giám sát và trinh sát của Trung Quốc đã không ngừng mở rộng. Tính đến tháng 1, Trung Quốc sở hữu hơn 250 hệ thống. Con số này “chỉ đứng sau Mỹ về số lượng và gần gấp đôi số hệ thống trong quỹ đạo của Trung Quốc vào năm 2018”.
 
Báo cáo cũng cho biết quân đội Trung Quốc đang sở hữu và vận hành khoảng một nửa số hệ thống trinh sát và do thám của thế giới. Hầu hết các hệ thống này đều có thể hỗ trợ giám sát, theo dõi và nhắm mục tiêu vào các lực lượng của Mỹ và đồng minh trên toàn thế giới, đặc biệt là ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.
 
“Những vệ tinh này cho phép quân đội Trung Quôc giám sát các điểm nóng tiềm năng, bao gồm bán đảo Triều Tiên, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ Dương và Biển Đông”, báo cáo lưu ý.
 
Trong khi đó, Nga cho rằng sự phụ thuộc của Mỹ vào không gian là “gót chân Achilles” của Washington. Vì vây nước này cũng đang phát triển các hệ thống không gian nhằm vô hiệu hóa hoặc chặn đứng các dịch vụ trong không gian của Mỹ. Báo cáo cũng cho rằng Nga có thể sẽ phát triển vũ khí laser có khả năng phá hủy vệ tinh Mỹ cao hơn từ năm 2025 trở đi.
 
Theo cơ quan tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, có thể thấy Nga đã sở hữu một số vũ khí laser trên mặt đất có thể làm mù các cảm biến vệ tinh. Vào năm 2018, Nga đã bàn giao một hệ thống cho lực lượng hàng không vũ trụ của nước này.
 
Cơ quan này dự đoán đến năm 2030, Nga cũng có thể triển khai “các hệ thống có mức năng lượng cao hơn, mở rộng mối đe dọa đối với cấu trúc của tất cả các vệ tinh, chứ không chỉ là các cảm biến điện quang”.
 
Ngoài các mối đe dọa từ vũ khí chống vệ tinh, báo cáo cũng ghi nhận xác xuất va chạm của các vật thể vô chủ khổng lồ ở quỹ đạo thấp Trái Đất đang tăng lên. Cơ quan tình báo quốc phòng cho biết xu hướng này dường như chắc chắn sẽ tiếp tục cho đến ít nhất là năm 2030.
 
Theo TTXVN

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp