Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Leo cầu thang, đi bộ gần 10.000 bước/ngày để kịp giảm cân trước Tết

Thứ năm - 22/12/2022 19:04
Để chuẩn bị cho dịp lễ lớn nhất trong năm, nhiều người đang làm mọi cách để có một vóc dáng đẹp nhất, từ đó sẵn sàng lên hình hay lên đường du lịch.
Leo cầu thang, đi bộ gần 10.000 bước/ngày để kịp giảm cân trước Tết

Nhiều người tìm cách giảm cân trước dịp nghỉ Tết. Ảnh: woman's health.

Trước khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán chính thức bắt đầu, nhiều người đang phải chạy đua với thời gian để có vóc dáng đẹp nhất. Tuy nhiên, với lịch trình làm việc dày đặc những ngày giáp Tết, mục tiêu này không dễ đạt được.

Zing đã trao đổi với một số bạn trẻ có quỹ thời gian eo hẹp nhưng đang đều đã tìm ra những cách riêng trong nỗ lực thay đổi hình thể trước Tết.

Hoàng Minh Nhung

(24 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội, kinh doanh online)

giam can truoc tet anh 1

Nhung thừa nhận đã không chú ý tới sức khỏe và tăng cân nhanh chóng sau khi chuyển sang kinh doanh riêng. Ảnh: NVCC.

Sau khi nghỉ việc tại công ty cũ và chuyển sang kinh doanh riêng, tôi từng nghĩ rằng mình sẽ có thể dành nhiều thời gian hơn cho bản thân. Tôi có thể nấu ăn ở nhà, chủ động hơn trong thời gian tập luyện, làm đẹp thay vì dành 8, thậm chí 10 tiếng ở văn phòng như trước.

Tuy nhiên, kế hoạch kinh doanh mới thậm chí chiếm nhiều thời gian của tôi hơn thế. Một phần do may mắn, cũng có thể tôi có duyên bán hàng, công việc của tôi phát triển khá tốt. Có những ngày, tôi cùng các bạn nhân viên phải xếp hàng, chuẩn bị đồ tới đêm muộn.

Không có thời gian nấu nướng, chúng tôi đành gọi đồ ăn ngoài về trong cả các bữa trưa và bữa tối. Đa số là các món cơ bản, gọn gàng như bánh mỳ, xôi, cơm rang, phở xào…

Cũng biết đồ ăn ngoài nhiều dầu mỡ, không chắc về vệ sinh nhưng thời điểm đó, tôi chỉ cố gắng thu xếp mọi thứ nhanh chóng, không nghĩ được nhiều. Mãi đến đợt này, gần Tết, có dịp gặp gỡ bạn bè và đồng nghiệp cũ, tôi mới nhận ra mình đã quá buông thả cơ thể và sức khỏe của mình.

Sau một năm, tôi tăng tới gần 8 kg. Đợt thời tiết lạnh, tôi cũng ốm sốt, hắt hơi, đau họng liên tục mấy trận có lẽ cũng vì thế.

Dù chỉ còn khoảng một tháng nữa là Tết, tôi vẫn nghĩ giờ cố gắng được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Gần một tuần nay, tôi đã quyết định đi cầu thang bộ lên kho thay cho thang máy.

Kho hàng của tôi ở tầng 4, khoảng 2-3 hôm đầu đi cũng mệt lắm. Lên đến nơi, tôi thở không ra hơi, mấy bạn nhân viên còn cười tôi mãi. Nhưng tôi nghĩ cơ thể mình đang quen dần, cảm giác bớt mệt hơn rồi.

Vẫn phải gọi đồ ăn ngoài nhưng từ lúc quyết tâm giảm cân đến nay tôi cũng cố chọn những món ít dầu mỡ và nhiều rau hơn. Cá nhân tôi thấy những món như phở cuốn, bún trộn, kimbap khá hợp lý với những tiêu chí này.

Tới đây tôi cũng sẽ tìm thêm các cách khác để tăng tập luyện, hy vọng tới Tết về nhà không bị bố mẹ, họ hàng trách là để béo quá.

Phạm Hoài Anh

(23 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội, nhân viên bán hàng)

giam can truoc tet anh 2

Hoài Anh tìm cách vận động nhiều hơn ngay trong khi làm việc. Ảnh: NVCC.

Làm việc tại một phòng gym nhưng tôi thường có rất ít thời gian để tập luyện. Thay vào đó, công việc yêu cầu tôi dành nhiều thời gian trên văn phòng để gọi điện thoại, nhắn tin cho khách hoặc ngồi tại bàn tư vấn.

Những đầu việc cứ kéo dài như vậy tưởng chừng làm mãi không hết. Nhiều khi ngẩng đầu dậy thấy trời đã tối. Những ngày có lịch trực, tôi còn phải tư vấn và hỗ trợ các khách hàng tới tận 21h.

Lúc này, tôi chỉ có thể về nhà nấu cơm, ăn uống nhanh gọn rồi đi ngủ để chuẩn bị sức khỏe cho hôm sau đi làm. Nhịp sống cứ như vậy nên tôi rất ít có thời gian vận động, tập luyện. Cơ thể cứ thế tệ dần.

Tết năm nay tôi cùng gia đình có kế hoạch sẽ đi một chuyến du lịch vào Nha Trang, vừa thăm họ hàng, tiện nghỉ dưỡng sau một năm vất vả. Nhưng nghĩ đến việc sẽ diện bikini với thân hình này, tôi bỗng thấy chuyến đi không được thoải mái.

Lo lắng cũng chẳng ích gì nên tôi đã nhờ một huấn luyện viên (HLV) thân thiết làm việc cùng phòng tập hỗ trợ và cho lời khuyên. Dù không thu xếp được thời gian tập dưới phòng, tôi cũng đã thay đổi chế độ ăn theo chỉ dẫn. Theo đó, tôi quyết định mang cơm tự nấu từ tối hôm trước đến văn phòng ăn trưa thay vì gọi ngoài.

Mặt khác, HLV cũng gợi ý tôi tranh thủ đi bộ trong những lần phải gọi điện, tư vấn cho khách. Song song với việc tăng vận động, cách làm này phần nào khiến tinh thần của tôi trong mỗi cuộc gọi thoải mái hơn thay vì ngồi mãi tại bàn làm việc.

Từ đây, tôi đặt mục tiêu mỗi ngày có thể đi bộ được khoảng 10.000 bước nhưng không để ảnh hưởng tới quỹ thời gian làm việc. Thực tế là con số này không nhỏ. Thời gian đầu, tôi đi mãi cũng chỉ được 5.000-6.000 bước. Tuy nhiên, 2 ngày gần đây, tôi đã tranh thủ thêm thời gian và tăng lên được hơn 9.000 bước trong ngày.

Với cách này, dù không thể tập một buổi trọn vẹn, tôi vẫn đã giảm thành công hơn một kg sau một tuần. Hy vọng tốc độ giảm này có thể kéo dài được đến Tết.

Nguyễn Đình Minh

(27 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội, nhân viên truyền thông)

giam can truoc tet anh 3

Minh chia sẻ gặp nhiều áp lực trong công việc, đồng thời lo lắng cho cơ thể. Ảnh: NVCC.

Khi tình hình dịch Covid-19 ổn hơn, có lẽ nhờ sự hồi phục kinh tế, công ty tôi đang làm việc liên tiếp nhận được các dự án mới. Tuy nhiên, do số lượng nhân sự không nhiều, tôi cùng các đồng nghiệp phải “gánh” khối lượng công việc rất lớn.

Đây cũng là lúc tôi bắt đầu đánh mất những thói quen tốt. Trước đó, tôi vẫn thường xuyên thu xếp được khoảng 1-2 trận bóng đá mỗi tuần. Ngoài ra, tôi cũng đăng ký thẻ tập tại một phòng gym gần nhà để tiện đường về ghé qua chạy bộ hoặc thực hiện một vài bài đơn giản.

Công việc bận khiến những ngày phải làm thêm giờ diễn ra liên tiếp. Kết quả là lần đo gần nhất, tỷ lệ mỡ của tôi đã tăng từ 17% lên 23% dù cân nặng chỉ nhích lên đôi chút.

Gần Tết, công việc thậm chí còn nhiều hơn. Nhưng mặt khác, tôi thực lòng sợ phải nghe những câu hỏi, nhận xét từ họ hàng. Gặp lại bạn bè cũ với thân hình này cũng ngại.

Vì thế, tôi vừa quyết định đi tập trở lại. Do đã có kinh nghiệm tập, tôi không gặp quá nhiều khó khăn. Tôi tranh thủ giờ nghỉ trưa để đến phòng tập chạy bộ, đạp xe. Hôm nào còn thời gian, tôi kết hợp thêm một số bài khác như quăng dây thừng, lật lốp hay đẩy xe tạ. Tôi chỉ lo từ giờ đến lúc về nhà có thay đổi được gì nhiều hay không thôi.

Tăng vận động là lựa chọn không tồi

Trao đổi với Zing, HLV Nguyễn Quang Huy (Hà Nội) nhận định việc sử dụng một số phương pháp tăng mức vận động như đi bộ, leo cầu thang, đạp xe… vẫn có thể mang lại hiệu quả về mặt hình thể cũng như cân nặng nếu tập luyện đều đặn.

“Đi bộ hay đạp xe yêu cầu cơ thể sử dụng hệ thống năng lượng hiếu khí. Đây là hệ năng lượng cung cấp cho cơ thể một mức năng lượng đều đặn, liên tục trong các công việc nhẹ nhàng hàng ngày. Thông qua đó, người tập có thể tiêu tốn một lượng calo nhất định”, HLV Huy giải thích.

Hình thức này còn giúp cơ thể cải thiện hệ thống tim mạch, giảm huyết áp, giảm cholesterol máu, tăng mật độ xương, qua đó khiến xương chắc khỏe hơn.

Tuy nhiên, HLV này nhấn mạnh để tối ưu hiệu quả giảm cân, việc nắm rõ mức độ cân bằng năng lượng tiêu thụ và nạp vào vẫn đóng vai trò quyết định.

Quang Huy giải thích: “Nguyên tắc cơ bản của việc giảm cân vẫn xoay quanh việc hạ thấp mức calo nạp vào dưới ngưỡng calo tiêu hao. Do đó, song song với tập luyện, vận động để tăng mức calo tiêu hao, một chế độ dinh dưỡng phù hợp nhằm giảm calo nạp vào ở mức an toàn sẽ mang lại hiệu quả giảm cân, thay đổi cơ thể tối ưu”.

Muốn ăn uống lành mạnh nhưng hay stress công việc? Muốn tập thể dục đều đặn nhưng hay làm việc trễ? Mục Sức khỏe của Zing giới thiệu một số sách để đồng hành cùng bạn từ phòng gym đến đường chạy, từ văn phòng đến bếp ăn. Tuyển tập này sẽ cung cấp thêm nhiều lựa chọn, và bớt đi một số nỗi lo trên hành trình cân bằng cuộc sống hiện đại.

7 loại thực phẩm bạn không cần kiêng khi đang giảm cân

Mì ống, trứng, chocolate đen, hoa quả sấy khô hay nước cam là những thực phẩm tốt cho sức khỏe và không ảnh hưởng nhiều đến chế độ ăn kiêng của bạn.

Bổ sung protein có thể hạn chế nguy cơ tăng cân trở lại

Một nghiên cứu gần đây cho thấy chế độ ăn giàu chất đạm có thể kiểm soát cân nặng nhờ giảm mức độ vi khuẩn đường ruột liên quan quá trình hấp thu chất béo.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp