Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Kyrgyzstan-Tajikistan ký nghị định thư giải quyết xung đột ở biên giới

Thứ ba - 20/09/2022 08:21
Gần 100 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa Tajikistan và Kyrgyzstan giữa tuần qua, đây là đợt bùng phát bạo lực tồi tệ nhất trong nhiều năm qua giữa hai quốc gia Trung Á láng giềng.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Kyrgyzstan-Tajikistan ký nghị định thư giải quyết xung đột ở biên giới
Gần 100 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa Tajikistan và Kyrgyzstan giữa tuần qua, đây là đợt bùng phát bạo lực tồi tệ nhất trong nhiều năm qua giữa hai quốc gia Trung Á láng giềng.

Trạm kiểm soát biên giới bị phá huỷ trong xung đột giữa Tajikistan và Kyrgyzstan ở Maksat, cách thủ đô Bishkek (Kyrgyzstan) khoảng 1200km. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trạm kiểm soát biên giới bị phá huỷ trong xung đột giữa Tajikistan và Kyrgyzstan ở Maksat, cách thủ đô Bishkek (Kyrgyzstan) khoảng 1200km. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 20/9, cơ quan truyền thông của Ủy ban nhà nước về an ninh quốc gia Kyrgyzstan cho biết nước này và Tajikistan đã ký nghị định thư nhằm giải quyết xung đột vũ trang ở khu vực biên giới.
 
Theo nguồn tin trên, đây là kết quả của các cuộc đàm phán và theo đuổi thực hiện những thỏa thuận đạt được trước đó về ngừng bắn và giảm leo thang tình hình.
 
Nguồn tin nhấn mạnh động thái trên tạo điều kiện cho việc chấm dứt hoàn toàn sự thù địch, rút các binh sỹ và thiết bị quân sự về nơi đồn trú, kiểm tra chung tiền đồn biên giới và văn phòng chỉ huy, tiến hành điều tra kỹ lưỡng các vụ đụng độ vũ trang xảy ra vào ngày 14 và 16/9 vừa qua.
 
Nghị định thư do Chủ tịch Ủy ban nhà nước về an ninh quốc gia Kyrgyzstan Kamchybek Tashiev và người đồng cấp phía Tajikistan Saimumin Yatimov ký.
 
Cơ quan truyền thông trên nêu rõ hai bên sẽ tiếp tục hợp tác để nhanh chóng khôi phục hòa bình và ổn định tại khu vực biên giới.
 
Theo số liệu công bố ngày 18/9, gần 100 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa Tajikistan và Kyrgyzstan giữa tuần qua. Đây là đợt bùng phát bạo lực tồi tệ nhất trong nhiều năm qua giữa hai quốc gia Trung Á láng giềng này.
 
Hai bên cáo buộc lẫn nhau sử dụng xe tăng, súng cối, pháo phản lực và máy bay không người lái tấn công tiền đồn và các khu định cư gần đó.
 
Ngày 19/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Nurgozhoevich Japarov và Tổng thống Tajikistan Emomali Rakhmon. Ông Putin kêu gọi hai bên ngăn chặn chiến sự leo thang và giải quyết vấn đề "chỉ bằng các biện pháp hòa bình, chính trị và ngoại giao càng sớm càng tốt."
 
Nhà lãnh đạo Nga cũng đề xuất việc hỗ trợ hai nước này.
 
Theo TTXVN
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp