Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Iran tái khẳng định quan điểm về đàm phán hạt nhân

Chủ nhật - 12/12/2021 13:25
Nhà đàm phán hàng đầu của Iran - ông Ali Bagheri Kani ngày 11/12 cho biết Tehran sẽ không chấp nhận bất cứ văn bản nào ngoài thỏa thuận hạt nhân đã ký với các cường quốc hồi năm 2015, đồng thời nhấn mạnh rằng đây vẫn sẽ là "ranh giới đỏ" của Iran trong cuộc đàm phán đang diễn ra tại Vienna (Áo).  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Iran tái khẳng định quan điểm về đàm phán hạt nhân
Nhà đàm phán hàng đầu của Iran - ông Ali Bagheri Kani ngày 11/12 cho biết Tehran sẽ không chấp nhận bất cứ văn bản nào ngoài thỏa thuận hạt nhân đã ký với các cường quốc hồi năm 2015, đồng thời nhấn mạnh rằng đây vẫn sẽ là "ranh giới đỏ" của Iran trong cuộc đàm phán đang diễn ra tại Vienna (Áo). 
 
 
Nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran Ali Bagheri Kani phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tehran. Ảnh: IRNA/TTXVN
Nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran Ali Bagheri Kani phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tehran. Ảnh: IRNA/TTXVN
 
 
Trả lời phỏng vấn kênh PressTV, ông Ali Bagheri Kani khẳng định: "Đó là ranh giới đỏ của chúng tôi".  Ông Kani đánh giá có nhiều điểm bất đồng vẫn chưa được giải quyết trong các vòng đàm phán vừa qua tại Vienna, và theo ông, những vấn đề này cần được quyết định ở cấp cao nhất. 
 
Vòng đàm phán thứ 7 giữa Iran và các cường quốc tham gia thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), trừ Mỹ, vừa được nối lại tại Vienna, 6 tháng sau khi Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đắc cử. Ngày 11/12, ông Raisi khẳng định Tehran nghiêm túc trong các cuộc đàm phán hạt nhân tại Vienna và "nếu phía bên kia cũng nghiêm túc về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, chúng ta sẽ đạt được một thỏa thuận tốt".
 
Trong phản ứng của mình, phát biểu sau cuộc gặp với những người đồng cấp Nhóm Các nền kinh tế phát triển (G7) ở Liverpool, England (Vương quốc Anh), Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 11/12 cảnh báo "thời gian sắp hết" trong việc tìm cách cứu vãn thỏa thuận. Bà Baerbock nhận định: "Trong những ngày qua, chúng ta chưa đạt tiến bộ gì".
 
Cùng ngày, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các nước G7 đã có một cuộc thảo luận "tăng cường", trong đó thống nhất quan điểm về đàm phán hạt nhân với Iran. Theo quan chức này, G7 sẽ ra tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa Iran trở lại bàn đàm phán và có thể ký kết một thỏa thuận, song nhấn mạnh "thời gian sắp hết, vì vậy phải thống nhất quan điểm về việc này". 
 
Trước đó, các quan chức Mỹ cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken đã có một cuộc gặp "trên tinh thần xây dựng" với các đối tác từ Anh, Đức, Pháp trong ngày 10/12 để thảo luận vấn đề Iran. Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Iran, Robert Malley sẽ trở lại Vienna để đàm phán.
 
Theo TTXVN

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp