Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

'Giải mã' đột biến COVID mới 'XE' dễ lây hơn cả 'Omicron tàng hình'

Chủ nhật - 03/04/2022 11:40
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đột biến COVID-19 mới được gọi là XE có khả năng lây truyền cao hơn khoảng 10% so với biến thể "Omicron tàng hình", hay BA.2.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
'Giải mã' đột biến COVID mới 'XE' dễ lây hơn cả 'Omicron tàng hình'
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đột biến COVID-19 mới được gọi là XE có khả năng lây truyền cao hơn khoảng 10% so với biến thể “Omicron tàng hình”, hay BA.2.

 

Trang Business Today dẫn thông báo của WHO cho biết một dạng đột biến mới của COVID-19 được gọi là 'XE' có khả năng lây truyền cao hơn khoảng 10% so với biến thể phụ BA.2 của Omicron, còn gọi là “Omicron tàng hình”.
Trang Business Today dẫn thông báo của WHO cho biết một dạng đột biến mới của COVID-19 được gọi là 'XE' có khả năng lây truyền cao hơn khoảng 10% so với biến thể phụ BA.2 của Omicron, còn gọi là “Omicron tàng hình”.

 

Điều này có ý nghĩa quan trọng vì cho đến nay, biến thể phụ BA.2 của Omicron vẫn được coi là dòng dễ lây lan nhất của COVID-19. Hiện tại, “Omicron tàng hình” đang lan rộng ra các khu vực khác nhau trên toàn cầu. Nó thống trị hầu hết các ca nhiễm COVID-19 mới được báo cáo ở Mỹ và hầu hết các quốc gia trên thế giới.
 
Đột biến “lai” XE là gì?
 
Đột biến XE mới là sự kết hợp giữa hai phiên bản của Omicron là BA.1 và BA.2. Tuy nhiên, hiện tại XE chỉ chiếm một số lượng nhỏ các trường hợp mắc COVID-19 được báo cáo trên khắp hành tinh.
 
XE được phát hiện khi nào và ở đâu?
 
Đột biến mới lần đầu tiên được phát hiện ở Vương quốc Anh vào ngày 19/1 năm nay. Trong một báo cáo được công bố đầu tuần này, WHO lưu ý: "Đột biến tái tổ hợp XE (giữa BA.1-BA.2), lần đầu tiên được phát hiện ở Anh vào ngày 19/1 và có chưa đến 600 trình tự gien đã được báo cáo và xác nhận kể từ đó”.

 

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch ở London, Anh. Ảnh: CBS News
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch ở London, Anh. Ảnh: CBS News

 

 
XE có khả năng lây truyền như thế nào?
 
"Các ước tính ban đầu cho thấy XE có tỉ lệ lan truyền cộng đồng cao hơn 10% so với BA.2, tuy nhiên, phát hiện này cần được xác nhận thêm", WHO cho biết về biến thể XE.
 
Theo cơ quan y tế toàn cầu, cho đến khi ghi nhận sự khác biệt đáng kể về các đặc điểm, như mức độ nghiêm trọng và khả năng lây truyền, trong đột biến XE, nó sẽ tiếp tục được phân loại là một biến thể phụ của Omicron, chứ chưa được coi là một biến thể mới hoàn toàn.
 
Các đột biến COVID-19 khác
 
Theo Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA), ba chủng tái tổ hợp mới hiện đang lan rộng trên toàn thế giới. Đó là - XD, XE và XF. Chủng tái tổ hợp là chủng tạo thành hai biến thể khác biệt trước đây của virus SAR-CoV-2.
 
Đột biến XD
 
Biến thể này là sự lai tạo giữa dòng Delta với BA.1 của Omicron (Omicron gốc). Nó đã được phát hiện ở Pháp, Đan Mạch và Bỉ. Theo nhà virus học Tom Peacock tại Đại học Hoàng gia London, XD đã lan rộng đến nhiều quốc gia và mang trong mình tính chất của chủng Delta độc hại nhất khiến nó trở thành một đột biến cần chú ý.
 
Đột biến XE
 
Đây là sự lai tạo giữa các biến thể phụ BA.1 - BA.2 của Omicron. XE đã được tìm thấy ở Anh. Đột biến này cũng đã cho thấy bằng chứng về sự lây truyền trong cộng đồng.
 
Đột biến XF
 
Đây là “đứa con lai” khác giữa dòng Delta  và BA.1 của Omicron. XF đã được tìm thấy ở Anh, tuy nhiên, nó không được phát hiện kể từ ngày 15/2 đến nay.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp