Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

EU tiếp tục gia hạn miễn áp quy định hậu Brexit với thuốc thú y từ Anh

Thứ ba - 20/12/2022 08:36
Ngày 19/12, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định gia hạn giai đoạn miễn áp dụng quy định mới hậu Brexit để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển thuốc thú ý từ Anh sang Bắc Ireland và xuất khẩu sang một số nước thành viên EU trong 3 năm tiếp theo.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
EU tiếp tục gia hạn miễn áp quy định hậu Brexit với thuốc thú y từ Anh
Ngày 19/12, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định gia hạn giai đoạn miễn áp dụng quy định mới hậu Brexit để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển thuốc thú ý từ Anh sang Bắc Ireland và xuất khẩu sang một số nước thành viên EU trong 3 năm tiếp theo.

Cờ Liên minh châu Âu (dưới) và cờ Anh (trên) bay gần Tháp Elizabeth ở London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN
Cờ Liên minh châu Âu (dưới) và cờ Anh (trên) bay gần Tháp Elizabeth ở London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo các điều khoản trong thỏa thuận Brexit, Bắc Ireland vẫn là một phần của thị trường chung châu Âu nhằm tránh thiết lập đường biên giới cứng giữa vùng này và CH Ireland. Theo đó, các hàng hóa đến vùng Bắc Ireland đều phải tuân theo các quy định về dược phẩm của EU. Trên lý thuyết, các quy định EU cấm vận chuyển thuốc thú y từ vùng lục địa Anh đến thị trường chung EU. Tuy nhiên, với quyết định gia hạn giai đoạn miễn áp dụng quy định nêu trên, thuốc thú y từ lục địa Anh vẫn sẽ được chuyển tới Bắc Ireland và một số nước thành viên EU đến ít nhất tháng 12/2025 thay vì kết thúc vào tháng 12 năm nay. Ủy viên châu Âu phụ trách giám sát quan hệ EU và Anh Maros Sefcovic cho biết giai đoạn miễn quy định này sẽ được áp dụng không chỉ với các sản phẩm từ lục địa Anh sang Bắc Ireland mà còn sang các nước thành viên EU gồm Ireland, CH Cyprus và Malta.
 
Hồi tuần trước, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết chính phủ của ông đang nỗ lực để tháo gỡ các vấn đề về thương mại hậu Brexit liên quan vùng lãnh thổ Bắc Ireland. Theo Nghị định thư Bắc Ireland, một phần trong thỏa thuận Brexit, hai bên nhất trí để vùng lãnh thổ này ở lại thị trường chung và liên minh thuế quan EU, áp dụng kiểm tra hàng hóa từ lục địa Anh sang Bắc Ireland để đảm bảo đáp ứng các quy định EU.
 
Việc triển khai nghị định thư vấp phải phản đối từ phe ủng hộ Bắc Ireland ở lại Vương quốc Anh do lo ngại vùng này bị chia cắt với phần còn lại của nước Anh. Mâu thuẫn khiến phe ủng hộ Vương quốc Anh từ chối tham gia mô hình chính quyền chia sẻ quyền lực tại Bắc Ireland, đẩy vùng lãnh thổ này vào cảnh không có chính quyền hoạt động đầy đủ từ tháng 2. Trong khi EU kiên quyết yêu cầu triển khai đầy đủ nghị định thư thì phía Anh cảnh báo đơn phương điều chỉnh nghị định thư này. Hồi tháng 10, sau nhiều tháng gián đoạn, hai bên đã nối lại đàm phán nhằm tháo gỡ bất đồng với hy vọng đạt thỏa thuận trong năm 2022.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp